Trang nhất » Tin Tức » Tâm tình khán giả

NGỦ NƯƠNG VÕ LÂM TÀI SẮC VẸN TOÀN

Thứ sáu - 27/03/2015 07:55
NGỦ NƯƠNG VÕ LÂM TÀI SẮC VẸN TOÀN

NGỦ NƯƠNG VÕ LÂM TÀI SẮC VẸN TOÀN

(CLVN.VN) - Trong nghệ thuật biểu diễn trên sân khấu cải lương, đào võ có xuât phát điểm từ những tuồng thầy dựa theo tích truyện trung hoa của bộ môn hát bội. trước 1968, khi hai nghệ sỹ tiền bối NSND THÀNH TÔN và NS KHÁNH HỒNG chưa sửa lại tên gọi cải lương tuồng cổ thay cho cải lương tuồng tàu, thì đã có một thế hệ nữ nghệ sỹ tiền bối đạt đến đỉnh cao nghệ thuật khi biểu diễn những vai đào võ từ hát bộ đến hát bộ pha cải lương như: NĂM ĐỖ, NS BA ÚT, NS BẢY SỰ, HUỲNH MAI… đến sau này khi đất nước hòa bình, non sông nối liền một dãi, thế hệ nữ nghệ sĩ trưởng thành từ đồng ấu minh tơ, đồng ấu hoa thế hệ và các nữ nghệ sỹ trưởng ban: kim chưởng, kim chung, thống nhất… đã sáng tạo độc đáo phong cách diễn xuất vai đào võ, tôi muốn nhắc đến 5 nữ nghệ sỹ tiêu biểu, được yêu mến với các vai đào võ gồm: MỸ CHÂU, THANH THẾ, DIỆU HIỀN, PHƯỢNG MAI VÀ BẠCH LÊ. bên cạnh đó, diễn xuất sắc vai đào võ còn có các nghệ sỹ: xuân yến, thanh loan, lệ thủy, đỗ quyên, bạch mai, ngọc đáng, bo bo hoàng và sau này còn có: thanh thanh tâm, thoại mỹ, trinh trinh, quế trân, tú sương, bình tinh, lê thanh thảo, thanh uyên…thế nhưng tôi chọn 5 nữ nghệ sỹ trên, vì họ được đánh giá cao khi tiếp cận vai đào võ với nhiều sáng tạo.

NSUT MỸ CHÂU: THÀNH CÔNG NHỜ NÉT SÁNG TẠO RẤT CÁ TÍNH

Chị được xam là một trường hợp đặc biệt của sân khấu cải lương tuồng cổ. xuất thân từ sàn diễn chuyên hát thể loại hương xa, giả sử nên khi chị đến với cải lương tuồng cổ và kiếm hiệp, các vở: Sở vân cứu giá, Sở Vân cưới vợ, Kiếm sĩ dơi, Mùa thu trên Bạch Mã Sơn… đã in sâu vào tâm trí người xem một Mỹ Châu có thể ứng biến tài tình vào các tính cách đào võ nhiều tâm trạng.

Với lối ca độc đáo, nhã chữ tài tính cộng với bộ nhịp thượng thừa và với làn hơi sầu buồn, nét mặt lạnh nhưng đầy sức hút, chị tạc vào tâm trí người xem một Mỹ Châu rất tính cách. Tôi được xem chị diễn Hoa Mộc Lan, dù diễn hai  cảnh nhưng những tràng pháo tay của khán giả đã khiến tôi hiểu hơn vì sao Mỹ Châu khác với những cô đào cùng thời. Sau này được làm việc, tiếp xúc với chị, càng thấy chị có cách làm việc không ỷ lại mà chăm chút, la81ngnghe và có tìm tòi nghiên cứu. một lần gặp chị ở rạp Đại Đồng, lúc đó chị diễn cho đoàn cải lương Sông Bé 2 của bầu Quới, tôi nhìn thấy chị buồn, hỏi ra mới biết chỉ vì chờ một cô đào trẻ mà cả đoàn chưa thế lên sàn tập vở mới. Chị không nói, nhưng vẻ mặt đầy đăm chiên. Sau này tôi mới hiểu một trong những nguyên nhân khiến chị quyết định dừng lại chính ở những điều không thể chấp nhận trong cách làm việc của một số đồng nghiệp trẻ. Cải lương theo chị vì thế mà mất đi tính chuyên nghiệp.



Dẫu chị không xuất hiện trên sân khấu, nhưng qua nhiều vai diễn quay video, qua nhiều băng đĩa phát hành trong và ngoài nước, khán giả mộ điệu vẫn thấy sự nồng nàu, hết mực yêu kính của một Mỹ Châu đối với nghề. Vai đào võ của chị đã được điểm xuyến thêm bởi những sáng tạo rất sắc nét mà có thể chỉ một Mỹ Châu mới tạc vào tâm trí người xem những chấm phá hết sức ngoại mục. Tôi nhớ hoài bộ chân, bộ tay khi múa võ và cách quăng bắt nhịp nhàng lời ca, giọng thoại của chị. Giá gì có được một cơ hội để quay lại rất cả bộ sưu tập những vai đào võ của Mỹ Châu, sẽ thấy đó là một gia tài quý báu dành cho khán giả yêu bộ môn nghệ thuật và yêu tiếng hát Mỹ Châu.

 
NSUT DIỆU HIỀN GIỮA MẠNH MẼ VÀ YẾU ĐUỐI

Hiếm có nữ nghệ sỹ nào lại có một quãng đời tuổi thơ khổ cực và vất vả như NSUT Diệu Hiền. Chị vào nghề rồi đi hát, thành danh đều là một sự tình cờ. Định mệnh lại càng tình cờ hơn khi sắp đặt chị diễn những vai tính cách mạnh mẽ, bởi sở trường đó gần với chị, gần với những suy nghĩ vượt qua sự yếu đuối vốn có của một phụ nữ.

Nhắc tới chị ở lãnh cực đào võ phải nói đến: Bùi Thị Xuân (vở cùng tên), Triệu Thị Trinh (Nhụy Kiều Tướng Quân), Trưng Trắc (vở Mê Linh tụ hội), Lê Chân (vở nữ tướng Lê Chân)… Những vai diễn đào võ có số phận, có cuộc sống dựa theo lịch sử oai hùng của dân tộc, NSUT Vũ Linh kể: “Chị Hiền của tôi khác với những cô đào võ ở chỗ chị biết chọn hướng đi riêng cho vai diễn, lúc nào thì trầm buồn, lúc nào thì hùng hổ. Sự chen lẫn giữa nét riêng chung trong ca diễn giữa một tính cách mạnh mẽ với sự mềm yếu, dễ vỡ của người phụ nữ, thì chị Hiền đạt đến mức xoay trở nhanh để khán giả thấy chị mạnh mẽ đó rồi vỡ òa, khóc thương đó. Xem chị diễn Nhụy Kiều Tướng Quân lúc khóc Lê Chân chết đứng sẽ rõ nhất cách diễn nắm bắt nhanh tích tắc nhân vật trước những tình huống ập tới”.



Diễn chung với NSUT Diệu Hiền nhiều nắm, nên NSUT VŨ Linh hiểu rất rõ cách diễn và cách ca của thầy mình. Anh xem chị như một người thầy, người chị ruộ, nên trong cuộc sống anh rất tôn kính và trong nghệ thuật thì ngoài NS quá cố Trương Ánh Loan, Diệu Hiền là nhân vật thứ hai trong trái tim anh.

Tôi nhớ khi HTV mời tôi thực hiện chương trình Những cánh chim không mõi của NSUT Hiệu Hiền, tôi đã bàn với tác giả Hoàng Song Việt, anh nhận lời viết từ sự gợi ý của tôi trích đoạn Người đưa đò, để Vũ Linh và Diệu Hiền biểu diễn. Lúc đó còn có Diệu Thanh con gái NSUT Hiệu Hiền tham gia. Chỉ trong tích tắc giữa tâm tình của hai chị em, Vũ Linh và Diệu Hiền đã thể hiện tất cả các vui diễn trên sân khấu. Tính cách đào võ ở chị lúc đó hiển hiện rất rõ. Người đưa đò trở thành cây đinh của chương trình và khán giả nhớ đến một Diệu Hiền hết sức độc đoán và nhạy bén.

 
NSUT BẠCH LÊ – KẾT HỢP TUYỆT ĐẸP GIỮA NỘI TÂM VÀ VŨ ĐẠO

Trong gia tộc Bầu Thắng, chi tộc NS HUỳnh Mai có nhiều tài năng được biết đến như những người khởi công cho từng lãnh vực Bạch Lựu sáng tác kịch bản, Bạch Long thành lập nhóm đồng ấu truyền nghề cho thế hệ trẻ, NSUT Thành Lộc tỏa sáng trên sân khấu kịch và là vị thống soái của một đơn vị sân khấu xã hội hóa thành công nhất hiện nay, Bạch Lý trống nữ cừ khôi của ban nhạc Rạng Đông… và một Bạch Lê khai sáng nét diễn kết hợp nhuần nhuyễn giữa nội tâm và vũ đạo, khiến khán giả say đắm với những vai diễn ấn tượng của chị.



Chi tộc Huỳnh Mai, Thành Tôn sở dĩ có nhiều người giỏi vì họ ý thức rõ trách nhiệm theo nghề của gia tộc. NS Bạch Lê từ những năm còn trẻ chị đã là một ngôi sao sáng, từng đoạt giải Kim Khánh do báo giới Sài Gòn trao tặng cho những nghệ sĩ tài sắc vẹn toàn và có vai diễn nỗi bật nhất năm 1972. Nhắc đến những vai đào võ của Bạch Lê, không thể không nhắc đến Đào Tam Xuân, Thần Nữ, Phàn Lê Huê, Phi Long… Hiện chị đang định cư tại Pháp, dù làm công việc ở một hãng sản xuất nước hoa, nhưng chị và chồng là NS Thanh Bạch (em ruột NS Bạch Mai) vẫn dành thời gian cuối tuần để biểu diễn trong các lễ hội của cộng đồng người Việt tại Pari. Trong đêm diễn chương trình Dòng nghề tâm sử, sự vắng mặt của chị đã làm khán giả tiếc nuối. Nhưng đối với gia tộc, hai chữ Bạch Lê đã được nhắc đến hết sức tự hào. Khán giả mong chị và ông xã sẽ có dịp trở về quê hương và biểu diễn trên sân khấu. Những vai diễn đào võ của chị trở nên khó quên vì nét diễn linh hoạt, cách ca ấn tượng và miệng cười rất duyên. Trong tâm trí người xem, Bạch Lê trẻ mãi với những vai đào võ, vì nét duyên dáng khó phai trên sán diễn của một người nữ nghệ sĩ yêu nghề và cả đời tôn kính sân khấu.

Thanh Hiệp

Theo: Bạch Cúc

Nguồn tin: Báo sân khấu

Tổng số điểm của bài viết là: 26 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lệ Quyên - 14/04/2015 10:47
Thành thật cảm ơn bạn Viễn Xứ đã chỉ giúp.
viễn xứ - 14/04/2015 03:19
Bạn Lệ Quyên có thể gọi cho bạn Nghĩa Trường qua điện thoại di động của NT ,dù ở bất cứ nước nào gọi về trong nước cũng là 0084- 937272308 . Bỏ số 0 đầu là ok. Chúc 02 bạn vui.
Nghia Truong - 13/04/2015 20:39
Chị Quyên ơi tôi ở TP HCM, ở nước ngoài gọi về tôi cũng đều gọi số DĐ bình thường. Nếu có thể Chị cứ hỏi trên mạng như lúc trước, nếu tôi trả lời không chính xác thì có bạn khác bổ sung. Trông tin Chị. Thân !
Lệ Quyên - 13/04/2015 10:19
@ Nghĩa Trương. Chào bạn, nói chuyện vào đây tôi ngại lắm ! Nhưng kẹt quá bạn không biết email nên tôi xin mạn phép trang Cái Lương được nói chuyện với bạn Nghĩa Trương vào đây 1 lần nữa ...
Tôi muốn hỏi Nghĩa Trưởng tóm tắt : Hiện bạn đang ở đâu ? Nước nào ? Có phải là bạn đang ở Vietnam không ? Thuộc thành phố nào ? Có phải là bạn đang ở tại TP HCM không ?
Nếu tôi không biết chính xác bạn đang ở đâu ? Thành phố nào ? Thì từ nước ngoài gọi bạn, tôi không biết được số vùng của bạn là số mấy ? Phải bấm số nào trước rồi mới bấm số ĐT của bạn sau , vậy nay mai tôi bớt bịnh làm sao tôi liên lạc qua ĐT với bạn được ? Tôi không rành nhưng có thể nếu tôi gọi đến số Phone nhà của bạn thì gọi khác và gọi đến bạn với số ĐT di động của bạn thì gọi hơi khác 1 chút ,tôi chỉ đoán thôi...
Nếu bạn ở VN thì điều này bạn có thể hỏi Tổng đài Vietnam để nhờ họ chỉ dẫn giúp, rồi trả lời cho tôi biết nghe Nghĩa Trương . Tôi dừng ở đây, chúc bạn vui và chấp nhận những gì đang đến với mình. Thân mến chào bạn.
Cảm ơn trang Cl đã cho chúng tôi được nói chuyện vào đây .
Nghia Truong - 12/04/2015 19:20
Cũng tức cười thiệt, già rồi mà không biết vi tính. Tôi thật sự không biết thế nào là email, nên đành bó tay rồi. Kinh nghiệm của tôi khi viêm họng là uống nước ấm pha chút mật ong và chanh hoặc tắc. Dùng tắc không thì tôi uống tắc xay cả vỏ, uống cả xác. Chúc Chị mau bình phục. Thú thật là tôi cũng không khoẻ gì, bị tai biến hồi tháng 12 năm ngoái. Thân.
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Trang sau
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

16/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017
18/04/2017