Trang nhất » Tin Tức » Nghệ thuật cải lương

Vở cải lương “Bà Chúa thơ Nôm”: Bản hòa tấu ngọt ngào của cải lương, ca trù và chèo

Thứ hai - 17/05/2010 19:36
Vở cải lương “Bà Chúa thơ Nôm”: Bản hòa tấu ngọt ngào của cải lương, ca trù và chèo

Vở cải lương “Bà Chúa thơ Nôm”: Bản hòa tấu ngọt ngào của cải lương, ca trù và chèo

(CLVN.VN) - Bà chúa thơ Nôm là vở cải lương về thân phận một kỳ nữ văn chương chốn Thăng Long: nữ sĩ Hồ Xuân Hương (cuối thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX). Đây là vở cải lương đầu tiên sử dụng nhiều nhất chất liệu âm nhạc truyền thống Việt Nam như ca trù, cải lương, chèo. Với độ dài 120 phút, Bà Chúa thơ Nôm là những cung bậc cảm xúc về một nữ thi nhân hết mực kỳ tài, tư tưởng trong tác phẩm của bà được hậu thế thừa nhận là vượt trước thời đại; về sự ngậm ngùi cho số phận một bậc hồng nhan đa tài, đa tình và lắm truân chuyên.
Sinh trưởng trong một gia đình cha là một ông đồ quê ở Quỳnh Lưu - Nghệ An, mẹ người kinh Bắc, Hồ Xuân Hương đã có một thời cùng gia đình sống ở phường Khán Xuân, huyện Vĩnh Thuận nay thuộc vùng đất ven Hồ Tây, Hà Nội. Bà là người thông minh, có tài thơ phú, ham thích giao lưu bạn bè, song đường tình duyên gặp nhiều éo le, ngang trái: hai lần lấy chồng thì cả hai lần đều phải làm lẽ và chịu cảnh góa bụa. Ở cái thời mà "giang sơn" của người đàn bà chỉ quẩn quanh nơi buồng the, bếp núc thì Hồ Xuân Hương lại sải gót lãng du khắp bốn phương trời, những nơi đâu có phong cảnh hữu tình của xứ Bắc thì bà đều lai vãng đề thơ. Thơ Hồ Xuân Hương là một “tiếng sấm” giữa bầu trời chế độ phong kiến, phản chiếu những mặt trái của cuộc đời, bênh vực thân phận người phụ nữ. Hồ Xuân Hương được mệnh danh là Bà Chúa thơ Nôm trong lịch sử văn học Việt Nam cùng với bao điển tích thêu dệt quanh cuộc đời ngắn ngủi của bà cũng chính vì những tư tưởng táo bạo mà bà gửi gắm trong thơ.



Hình tượng Hò Xuân Hương đã xuất hiện trên sân khấu chèo, gần đây cũng đã có đạo diễn bắt tay xây dựng bộ phim về kỳ nữ tài hoa này nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Riêng trong lĩnh vực sân khấu cải lương thì chưa có kịch bản nào về Hồ Xuân Hương. Cũng như một trong những điển tích về Hồ Xuân Hương ít được khai thác là mối tình của bà với Chiêu Hổ - một mối tình ẩn chứa những uẩn ức, trái ngang. Đây chính là lý do để tác giả Linh Huyền bắt tay xây dựng kịch bản với tất cả tâm huyết.



Linh Huyền chia sẻ, khi bắt tay vào xây dựng nội dung, chị đã dành trọn thời gian 8 tháng nghiên cứu về cuộc đời nữ thi sĩ tài hoa này để thai nghén kịch bản. Chị ép mình không xem qua vở chèo hay nội dung phim, chỉ cốt để giữ cho đứa con tinh thần của mình được vẹn nguyên với tất cả tâm ý riêng. Không mong muốn xây dựng một hình tượng Hồ Xuân Hương thật khác biệt, Linh Huyền chỉ hi vọng rằng, hình ảnh kỳ nữ Xuân Hương trong vở cải lương Bà Chúa thơ Nôm sẽ giúp khán giả cảm nhận được thế giới nội tâm phức tạp, những bi kịch hết sức trớ trêu của một người phụ nữ thông minh, đa tài trong xã hội phong kiến.



Mang chút hư cấu trong mỗi tình tiết, tác giả Linh Huyền xây dựng tuyến nhân vật có thật như Hồ Xuân Hương, Đoàn Thị Điểm, bà Hà (mẹ Xuân Hương), thầy đồ Hồ Phi Diễn (cha của Hồ Xuân Hương), Chiêu Hổ, quan huyện, …bên cạnh tuyến nhân vật hư cấu như Xuân Hường, sư trụ trì, chú tiểu… Toát lên trong cả tác phẩm là đậm nét hình ảnh Hồ Xuân Hương giàu cá tính, thông minh, dám khẳng định mạnh mẽ cái "tôi", đồng thời dám bộc lộ cảnh ngộ riêng và chính kiến của cá nhân mình về nhân tình thế thái - những điều “húy kỵ” trong xã hội phong kiến.



Cũng chính vì muốn làm đậm hình ảnh Hồ Xuân Hương mà tác giả Linh Huyền đã trao đổi với Đạo diễn Trần Minh Ngọc chọn mời nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền vào vai Hồ Xuân Hương. Thanh Thanh Hiền là một nghệ sĩ tài năng của sân khấu truyền thống dân tộc ở phía Bắc. Chị có thể hát điêu luyện cả cải lương, chèo, ca trù. Ngoại hình xinh đẹp và dáng vẻ thông minh, linh lợi của Thanh Thanh Hiền rất thích hợp cho việc thể hiện thần thái của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Thanh Thanh Hiền còn là một nghệ sĩ tâm huyết và nghiêm túc với nghề, giữa bộn bề công việc, chị thuộc hết lời trong một tuần tập dù lời rất khó học. Theo tác giả kịch bản Linh Huyền: “Lời của vở diễn rất khó, vì chữ Nôm rất khó nhớ, nhưng Thanh Thanh Hiền hát không sai một chữ”.



Với vở Bà Chúa thơ Nôm, Linh Huyền - cũng là giám đốc công ty Mekong Artists - còn ấp ủ nguyện vọng hợp tác với Công ty Sài Gòn Truyền thông (Saigon Media) tổ chức diễn cho công chúng nước ngoài xem định kỳ mỗi tháng một lần. Chị mong muốn trong một thời gian dài, cứ vào ngày 22 hàng tháng, vở Bà Chúa thơ Nôm (và các vở khác nữa) sẽ được trình diễn tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh (Opera House). Khán giả người Việt, khán giả nước ngoài, ai yêu thích các bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam (trong đó có cải lương) thì đều có thể đến xem. Để phục vụ được đối tượng khán giả nước ngoài, Mekong Artists sẽ tổ chức cho MC giới thiệu bằng tiếng Anh về nhân vật Hồ Xuân Hương và cốt truyện Bà Chúa thơ Nôm trước mỗi buổi diễn. Hầu hết các bài thơ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương đã được giáo sư người Mỹ John Balaban dịch ra tiếng Anh và được khán giả quốc tế nồng nhiệt đón nhận. Đó cũng là một thuận lợi cho Bà Chúa thơ Nôm khi ra mắt công chúng nước ngoài



Vở diễn Bà Chúa thơ Nôm đã được ghi hình trọn vở tại phim trường HTV, dự tính phát sóng vào khoảng cuối năm 2010. Những thước phim về Bà Chúa thơ Nôm đã khẳng định sự lựa chọn đầu tư sản xuất của Linh Huyền là rất nghiêm túc và đúng đắn. Đó là việc mời họa sĩ Sĩ Hoàng thiết kế trang phục, mời họa sĩ KimB thiết kế sân khấu, mời dàn nhạc dân tộc của nghệ sĩ - nhà giáo Nhất Dũng và mời nghệ sĩ chèo Thanh Thanh Hiền từ miền Bắc vào Nam sắm vai Hồ Xuân Hương. Tâm tình với các cộng sự, Linh Huyền và đạo diễn Trần Minh Ngọc luôn mong muốn các nghệ sĩ toàn tâm toàn ý với vở diễn, thuộc lời, thuộc cảnh diễn và hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng đến chất lượng tập - diễn do quá “đắt sô”.



Sau mỗi đêm diễn, Linh Huyền sẽ dành ra món quà trị giá 1.000 ký gạo cho những người nghệ sĩ cải lương già yếu, neo đơn, đã phải rời sàn diễn từ nhiều năm nay. Một phần trong đó được gửi cho hội ái hữu nghệ sĩ, một phần cho báo Sân Khấu, phần còn lại cho nhà dưỡng lão nghệ sĩ TPHCM. Linh Huyền tâm sự, nếu được Tổ đãi, chương trình thành công, là xem như chị đã cùng anh em gầy dựng thêm được một sàn diễn nữa cho nghệ sĩ bộ môn nghệ thuật dân tộc. Không gì vui hơn thế nữa với một nghệ sĩ như Linh Huyền. 22 năm đi hát khắp trong Nam ngoài Bắc, bỏ dở việc học Đại học chỉ để được theo nghề ca diễn và sau đó là nghề viết kịch bản sân khấu. Đã từng có thành tựu trong nghề ca diễn và trong vai trò tác giả kịch bản, chỉ đến vở Bà Chúa thơ Nôm này, Linh Huyền mới cảm nhận được hạnh phúc sâu lắng của nghề. Bởi lẽ, bằng nghề nghiệp, chị đã góp phần thể hiện sự trân trọng, nâng niu số phận và tài năng của người phụ nữ - những người hi sinh rất nhiều cho người khác nhưng không phải lúc nào cũng được nâng niu, trân trọng...

Theo: ngocanh

Nguồn tin: Công ty CP Sài Gòn Truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn