Trang nhất » Tin Tức » Nghệ thuật cải lương

NHỮNG VAI DIỄN VÀNG: NSUT Phương Quang – thích vai diễn đậm ý chí quật cường

Thứ tư - 13/05/2015 10:16
NHỮNG VAI DIỄN VÀNG: NSUT Phương Quang – thích vai diễn đậm ý chí quật cường

NHỮNG VAI DIỄN VÀNG: NSUT Phương Quang – thích vai diễn đậm ý chí quật cường

(CLVN.VN) - Nếu nói thế hệ chuyển giao để có những vai diễn để đời, NSUT Phương Quang cho rằng ông may mắn tạo được ấn tượng qua nhiều nhân vật anh hùng cách mạng.

Xin đừng quên chiến sĩ trên sàn diễn

Khao khát được tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp nghệ thuật sân khấu cải lương, NSUT Phương Quang đã hăng hái tham gia nhiều cuộc thi tuyển chọn giọng ca và diễn viên sân khấu. Khi thì ông làm giám khảo, khi thì ông phụ diễn, “và mừng lắm khi có thêm nhiều bạn diễn trẻ đóng vai Tám Khỏe, cũng như tôi bắt chước cha chú ngày xưa, diễn vai này. Những em như: Vũ Luân, Hoàng Khanh, Vĩnh Sơn đã lãnh HCV Trần Hữu Trang nhờ quá trình cọ xát với nghề và diễn vai Tám KHỏe. Còn NSUT Tấn Giao có thêm vai Năm Bầu, NSUT Hữu Quốc có thêm vai ông Sáu trong vở Bảo Rừng tre, USNT Trọng Phúc có thêm Sáu Thành trong  vở Chiến Minh… bấy nhiêu đó đủ mừng khi thế hệ trẻ không ngại việc thể hiện vai khó”.

Không gọi là bí quyết để học nghề. NSUT Phương Quang chia sẻ một chút bí quyết, với ông cái tôi cá nhân nghệ sĩ được vận động khỏe khoắn hòa trong cái ta ủa cộng đồng để đấu tranh, để vươn tới vai khó, đó là điều cần học. Hồi đó tôi theo học bác Ba Vân, ông chỉ  bài ca Ái Tử Kê và tôi học ròng rã bài đó 3 tháng. Ông dạy ca sao để diễn tả âm thanh tự do kêu hoài kêu mãi không dứt, thôi thúc tiếng gọi tự do mãnh liệt hơn bao giờ hết trong từng câu ca. Và nỗi đau nhàu xé tâm can của ông Tám Khỏe là nỗi đau của những người mất nước, mất đi cu6o5c sống tự do yên bình. Mong muốn dược đạp đổ mọi thứ, từ đó đốt cháy tình yêu tha thiết mãnh liệt của người chiến sĩ đối với quê hương” -  NSUT Phương Quang đã phân tích.



Ông nhấn mạnh: “Văn học nghệ thuật viết về người chiến sĩ luôn là mối ưu tư hàng đầu của văn học nghệ thuật hiện nay. Các cuộc chiến tranh thời hiện đại đã để lại dấu vết sâu đậm lên tâm lý, tính cách và ngôn ngữ người Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế kịch bản sân khấu hiện nay, hình như dấu vết này đang mờ nhạt dần. Theo tôi gánh nặng quá khứ, theo thời gian, đã phần nào nhẹ bớt, thay vào đó nhiều mối ưu tư về   vấn đề anh sinh khiến những vở viết về hình thượng chiến sĩ cách mạng bị sáo rỗng, bị “trả nợ”, và mất đi khi khán giả quay lưng. Nhìn lại lịch sử, không phải ngẫu nhiên mà thời điểm kháng chiến chống Mỹ lại là thời điểm nảy sinh và đạt thành tựu rất cao của cảm hứng anh hùng trong văn học nghệ thuật Việt Nam, mà đỉnh điểm của kịch bản sân khấu là những tác phẩm kinh điển như: Người ven đô, Lấp sông Gianh, Đâu có giặc là ta cứ đi… Chính trong những tổn thương tàn khốc nhất, thế hệ nghẹ sĩ từ cầm bút cho đến biểu diễn đã quyết tâm vươn lên để khẳng định sức sống sáng tạo và quan trọng hơn, những người trẻ hôm nay đại diện cho nền văn học nghệ thuật, phải nhiệt huyết để tiếp nối thế hệ cha ông”.

NSUT Phương Quang nhắc lại những vở diễn vở diễn về chủ đề cách mạng ngày đó bán vé chạy như “tôm tươi”, có ngày diễn đến ba suất, vẫn không đủ lượng vé phục vụ khán giả. “Còn vở diễn cách mạng nhàn nhạt ngày nay, làm để phát vé mời, có khi khán giả không đi xem vì họ không còn thấy nhân vật người lính là thật, là âm hưởng hùng ca mà họ đã một thời yêu: Tám Khỏe, Năm Báu, Bảy Đờn…”.

Bắt chước cha chú, không gì xấu hỗ

Qua diễn xuất độc đáo của cố NSND Ba Vân 40 năm trước, nhân vật ông Tám Khỏe, trong vở “Người ven đô” (tác giả Minh Khoa) đã trở  thành vai diễn kinh điển của nghệ thuật cải lương. Ông Tám Khỏe đã được nhiều thế hệ nghệ sĩ tên tuổi như: NSND Út Trà Ôn,… thể hiện. Vậy mà  với NSUT Phương Quang, ông cho rằng minh đã “bạo gan” khi chọn vai ông Tám Khỏe để thực hiện chuyên đề khấu khấu truyền hình mà HTV đã thực hiện cho ông năm 2010.

Trên sàn diễn một ông Tám Khỏe kiên trung, hiên ngang đối đầu với địch, ông chân thành và tình cảm khi khuyên răn con rể đã chiêu hàng quay đầu trở lại với cách mạng và một Tám Khỏe hoảng hốt khi chứng kiến con gái mình và các cô gái trong làng bị “bầy chó” cấu xé, khiến ông phải bức xúc thốt lên “Tôi, Tám Khỏe, xin ly khai với Việt cộng” trong vô thức, trong đau đớn cất lên bài “Ái Tử Kê”  thảm não, rồi ông chạy khắp nơi kêu mọi người đừng tin câu nói ông lỡ miệng trong lúc hoảng loạn… Lớp diễn của NSUT Phương Quang vươn lên đỉnh cao làm khán giả nhớ về cố NSUT Ba Vân từng diễn nhưng lại đầy khắc khoải và mới lạ, bộc lộ tâm trạng của một người dân trung kiên với cách mạng trong hoàn cảnh trớ trêu đầy bi kịch. “Tôi bắt chước cha chú của mình, không có gì xấu hổ. Nhưng tôi có thêm vào đó sự sáng tạo để thổi phùng lên ngọn lửa đấu tranh của ông Tám Khỏe gửi đến lớp trẻ sau này. Hãy sống mạnh mẽ với lý tưởng kiên trung, trong thời bình càng không xao nhãng tinh thần chiến đấu” – NSUT Phương Quang đã nói.

Trong sự nghiệp hơn 50 năm gắn bó với sân khấu, đi lên từ một nông dân chính hiệu, ông trở thành kép hát “hái ra vàng” của đại bang Km Chưởng. Ông đoạt giải HCV Thanh Tâm năm 1966 cùng với nữ nghệ sĩ Phương Liên, những tưởng sở trường ca diễn những vở kiếm hiệp kỳ tình sẽ khó trao giải vào tài năng ông những nhân vật kiên trung khẳng khái của người chiến sĩ cách mạng. Thế nhưng ông đã làm nên chuyện, ngoài vai Tám Khỏe bắt chước cha chú, ông có thêm vai Năm Báu trong tác phẩm Tình yêu và lới đáp (tác giả Trần Bạch Đằng), để “Sau khi xem phúc khảo, nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng lau nước mất, vỗ vai anh Quang và nói, chú diễn Năm Báu quá đúng tinh thần người chiến sĩ cách mạng, sống vì nước vì dân” – NSND Ngọc Giàu, khi ấy diễn vai bà mẹ Củ Chi, đã kể lại.

Thật vậy, vai Năm Báu của NSUT Phương Quang được trao HCV tại Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 1985, và ông nhớ lại: “nếu vai Tám Khỏe kể về một cuộc chiến đấu không cân sức, kẻ thù Mỹ ngụy dùng sắt thép và sự cám dỗ. Còn đồng bào ta chỉ bằng tấm lòng yêu nước vô song và lòng tin Đảng sâu sắc, vở “Người ven đô” đã cho khán giả hiểu rõ lòng dân miền Nam… thì với Năm Báu, ý chí vượt qua sự tăm tối trước những cám dỗ của một bộ phận chiến sĩ tha hóa, chính là bức tranh hòa bình trong tâm tưởng của người chiến sĩ cách mạng. Bức tranh đó được vẽ bằng máu, dòng máu tuôn chảy mãnh liệt trong tâm hồn tinh tế nhạy cảm mà qua bài thơ của nhà thơ Tố Hữu. Là khát vọng tự do cháy bỏng mà chú Trần Bạch Đằng đã đưa vào kịch bản.

“…Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!
Ngột làm sao chết uất thôi
Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!”

Tôi hiểu và giác ngộ chân lý cách mạng khi đọc lời thơ của một người chiến sĩ cách mạng bị tù đày, nghe được tiếng gọi của tự do thôi thúc để người chiến sĩ ấy bừng dậy tình yêu đời và khát vọng tự do đạp tan cánh cửa ngục tù” – NSUT Phương Quang xúc động kể lại.

Với chất vọng trầm ấm, lãng mạn ông ca chắc nhịp, gieo cảm xúc vào lòng khán gả mộ điệu, nên diễn xuất của ông đã truyền cảm hứng đến khán giả, lay động và tạo được sự đồng cảm lớn. “Bước sang thời bình, dư hưởng của dòng văn học nghệ thuật anh hùng cách mạng ấy vẫn còn được nối dài, chảy mãi trong tâm trí của NSUT Phương Quang , nên anh vào các vai anh hùng cách mạng rất ấn tượng” – NSUT đạo diễn Ca Lê Hồng nhận xét, khi bà vừa mời ông đóng vai Tư Hiền, một chiến sĩ cách mạng trong thời bình dấn thân làm kinh tế và đối mặt với những bi kịch của gia đình, khi thế hệ con cháu, vì đồng tiền biến chất, xem nhẹ đạo lý. “Đưa những tâm tư đau đáu của người chiến sĩ một thời anh hùng, nay đối diện với vấn thời cuộc, anh Quang thích lắm và diễn như chính anh đang chở nặng tâm tư của một người  cha, chú muốn thức tỉnh lương tri con cháu” – NSUT đạo diễn Ca Lê Hồng nói, khi bà hài lòng về vở “Nghĩa nặng tình thâm” mà bà đã dựng.

NSUT Phương Quang vui mừng trước ngày vui của non sông, ông nói: “40 năm qua có nhiều vai diễn hay về người chiến sĩ cách mạng trên sân khấu, tuổi trẻ hôm nay với trọng trách tiếp bước cha ông, xin các bạn hãy nhớ rằng, làm vẻ vang hào khí non sông, mới xứng danh là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa nghệ thuật”.

Theo: Bạch Cúc

Nguồn tin: Nam Khánh - Báo sân khấu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xuân - 13/05/2015 15:38
Nưả đời hương phấn diễn ở SK nào vậy Quang Dinh?
Nàng Xê Đa có video trắng đen?
Trần Quang Dinh - 13/05/2015 11:07
NSUT Phương Quang đóng cặp với NSUT Thanh Vy trong NÀNG XÊ-Đa được xem là một trong những tuyệt tác của Cải lương Việt Nam . Hồi ấy, vở trên tái diễn đến con số KHỦNG ! Còn Nửa đời hương phấn, Phương quang không hề LÉP VẾ bên các nhân vật chính : Tùng, Hương ( tức The ), Diệu,...Tất nhiên còn rất nhiều vai diễn tâm đắc khác. Với tôi, đó là một NS khá kín tiếng, lặng lẽ, yêu nghề. Biết rằng, sức khỏe của bất kì ai đều là giới hạn- Song, tôi chúc NS luôn khỏe; có dịp hãy TÁI XUẤT GIANG HỒ với sân khấu. Mến !
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

13/08/2017
16/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017