Trang nhất » Tin Tức » Nghệ thuật cải lương

NGUYÊN VỞ và TRÍCH ĐOẠN Bên Nào Bền Hơn?

Thứ bảy - 16/01/2016 16:16
NGUYÊN VỞ và TRÍCH ĐOẠN Bên Nào Bền Hơn?

NGUYÊN VỞ và TRÍCH ĐOẠN Bên Nào Bền Hơn?

(CLVN.VN) - TỪ KHI CHƯƠNG TRÌNH VẦNG TRĂNG CỔ NHẠC CỦA HTV RA ĐỜI ĐẾN NAY ĐÃ TRÒN 15 NĂM, HÌNH THỨC BIỂU DIỄN TRÍCH ĐOẠN ĐÃ ĐƯỢC BIẾT ĐẾN NHƯ MỐT THỜI THƯỢNG ĐỐI VỚI DÂN SÀNH ĐIỆU. NGUYÊN VỞ DIỄN TỎ RA LÉP HƠN TRƯỚC NHU CẦU MUỐN ĐƯỢC XEM NIỀU TRÍCH ĐOẠN HAY CỦA KHÁN GIẢ YÊU THÍCH SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG. TUY VẬY, ĐẾN NAY NẾU LÀM MỘT CUỘC SO SÁNH ĐỂ NHẬN BIẾT BÊN NÀO BỀN SỨC HƠN TRÊN CON ĐƯỜNG TÌM ĐẾN KHÁN GIẢ, CHÚNG TÔI ĐÃ GHI NHẬN KHÁ NHIỀU Ý KIẾN CỦA KHÁN GIẢ VÀ NGHỆ SĨ VỀ VẤN ĐỀ NÀY.
TRÍCH ĐOẠN CHỈ DÀNH CHO DÂN SÀNH ĐIỆU?

Đa số ý kiến cho rằng xem chương trình cải lương có nhiều trích đoạn sẽ thú vị hơn vì sự phong phú, đa dạng trong biểu diễn. Thường một kịch bản có nhiều lớp diễn hay, được cấu tứ bằng những "hỉ, nộ, ái , ố" đủ đẩy tình huống đến cao trào với những nút thắt, mở trong kịch bản đã được "đo" qua nhiều suất diẽn. Ví dụ như "ĐỜI CÔ LỰU" có đoạn cô Lựu - Bạch Tuyết dâng cây gậy cho ông hội đồng - NSND Diệp Lang, hoặc "TÔ ÁNH NGUYỆT" có đoạn cô Nguyệt - Lệ Thủy trao con cho Minh - Minh Vương, "KIỀU NGUYỆT NGA" có đoạn tặng quạt, đề thơ..... Ưu thế của trích đoạn đó là tính ứng biến nên đòi hỏi diễn viên phải bãn lĩnh. Bởi, xuyên suốt nguyên vở diễn người nghệ sĩ có thời gian xâu chuỗi cảm xúc, lại được truyền lửa từ bạn diễn, từ không gian nên tầng cảm xúc trong mỗi thâm hồn được nhân đôi, còn diễn trích đoạn, có khi trước lúc diễn là một tiểu phẩm hài, một bài ca nhạc, khán giả chưa in tập trung vào câu chuyện, sức diễn nếu kém sẽ khiến nghệ sĩ lạc lỏng, đá lệch "đội hình" là chuyện bình thường hơn nữa đối với khán giả sành điệu cải lương, khi xem trích đoạn rất dễ cảm nhận vì tiếng vang của vỡ diễn đó, lớp diễn đó mang lại cho họ nhiều kỷ niệm. Thường thì các trích đoạn mới không thu hút người xem vì họ chẳng hiểu rõ câu chuyện, MC chương trình lại không tóm tắt được nội dung trích đoạn, khiến sự lơ mơ trong suy đoán, dẫn đến việc không yêu thích những trích đoạn mới. Ngay cả giải triển vọng HTV TRẦN HỮU TRANG do hội Sấn Khấu TPHCM tổ chức, qua nhiều năm gầy dựng vẫn chấm thi với dạng trích đoạn này có mặt lợi cũng có mặt hại. Lợi là diễn viên tham gia dễ dàng năng động trong một lớp diễn hay, nhưng hại là khi họ "đụng trận" với những vai nặng ký trong nguyên một kịch bản thì tỏ ra lúng túng. Bà bầu Kim Chưởng, một nghệ sĩ có nhiều năm kinh nghiệm nhận xét: "Giải Thanh Thanh Tâm trước đây do một hội đồng ký giả chấm giải, theo giỏi nghệ sĩ trong suốt một năm qua nhiều tuồng. Sự bình chọn đó xem ra chính xác hơn bởi có khán giả đồng tình với hội đồng qua từng đêm hát. Theo tôi diễn trích đoạn chỉ là giải pháp tình thế trong lúc cải lương gặp nhiều khó khăn".

Image
Cảnh trong vở CÕI THIÊNG
(ĐẠO DIỄN: Lê Nguyên Đạt)

Chị Hà Thị Mai Lâm, công nhân khu công nghiệp Tân Tạo cho biết: "Tôi thích xem trích đoạn dàn dựng rề rà, khó hiểu, cách chọn trích đoạn tùy tiện, dường như cứ bót trong kịch bản ra từng lớp để chạy sô, chứ không có sự nghiện cứu, do vậy mà tuổi thọ của trích đoạn không cao". NSƯT Phương Quang tâm sự: Chương trình có nhiều trích đoạn vô tình giết chết cải lương. Phải tập cho khán giả đến xem nguyên vở tuồng, còn nếu chương trình tổng hợp, thì cần có chủ đề riêng. Tôi thấy chương trình Làn Điệu Phương Nam của Nhà Hát TP đã đi đúng hướng. Mỗi tháng một chủ đề nên các trích đoạn được đầu tư và khán giả chấp nhận. Sau này đưa chương trình về Sân Khấu Sen Hồng, mỗi tháng một chương trình đưa cải lương đến với công chúng là điều mà các nghệ sĩ đều mong mỏi".

Image
NS Kim Hương, Xuân Lan Và Thanh Thanh Tâm đang thữ trang phục cho vỡ
BÊN CẦU DỆT LỤA (ẢNH: Thanh Hiệp)

NGUYÊN VỞ, KỊCH BẢN YẾU, KHÁN GIẢ NẢN

Khi chúng tôi hỏi giữa trích đoạn và nguyên vở, bác thích xem bên nào hơn. Bác Út khẳng định: "Xem nguyên vở có cái hay riêng. Nhưng xem trích đoạn trong chương trình Nghệ Sĩ Mừng Xuân của rạp Hưng Đạo, tôi không thích. Hình như nghệ sĩ lo chạy sô nên vừa diễn vừa lo ra. Chẳng thú vị gì mấy....". Đạo diễn NSND Huỳnh Nga có lần tâm sự: "Kịch bản yếu mà cố tìm cách gở thì chỉ lợi dụng được trò diễn của nghệ sĩ, còn về tính tư tưởng, giá trị thẩm mỹ coi như hỏng". Nghệ sĩ Vũ Luân sau thời gian lưu diễn tại Mỹ về nước đã khẵng định bà con kiều bào ở Hải Ngoại rất thích xem nguyên vở tuồng hơn là trích đoạn. Các vở tuồng được dựng ở Mỹ bao giờ vé cũng bán chạy như tôm tươi. Song, đáng buồn là toàn những vở cũ. Kịch bản mới không thỏa mãn được lòng yêu thích của công chúng. Soạn giã NSND Viễn Châu khẳng định: "Cải lương đừng bắt phải chở quá nặng những chủ trương, những chính sách, những vụ án chống tiêu cực sẽ bị chìm khi ra khơi. Cải Lương khuyên người sống đẹp, sống có đạo lý là quá đủ. Từ ý thức sống có trách nhiệm, là tấm gương cho con cháu thì sẽ là người tốt của xã hội. Nguyên vở diễn xem ra nhẹ ký hơn trích đoạn nếu cứ loay hoay với những chuyện vị mô, xa rời thực tế. Còn trích đoạn sẽ chết dần nếu cứ làm ăn tùy tiện, ẩu tả. Hãy xem Cải Lương như hạt ngọc quý đang bị tùy vết, mỗi người góp công mài dũa thì nó sẽ sáng đẹp như xưa".

Theo: Thúy Hồng

Nguồn tin: Báo sân khấu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
batbinh - 21/01/2016 20:56
bạn không không đoc̣ từ đầu top pic, chen ngang vô giưã chừng thì biết tôi muốn noí́ gì, ở đây tôi dùng văn nói chứ không dùng văn viết để mà cường điệu hoá , còn bỏ dấu chấm phết, văn thiếu chử là do máy thậch́ là không dấu , tôi không phải là nhà bình luận viêt văn để mà quản cáo, văn viết và văn noí khác nhau hoàn toàn

tôi không phải là nhà chhuyên môn cải lương , nhưng khi xem mốt vở diễn cải lương tôi biết đđược vở diễn hay chỗ nào và dở ở đâu , tính cách cuả nhân vật có thuyết phục người xem , ai ca hay ai ca dở.......tôi là khán giả cải lương cuả ngày xưa và hôm nay
Doan - 21/01/2016 19:35
Bạn đừng viết dài dòng lung tung, viết văn không rõ ý, không gọn gàng, còn bảo ai viết cụ thể và rõ ràng hơn ? Đi thi quốc văn mà viết như bạn thì sẽ bị đánh rớt.
Tôi muốn hỏi bạn Bất bình 1 câu thôi : CL hiện nay có phải là 1 phần ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng để khán giả lựa chọn ưu tiên mà thưởng thức không ? Hay CL bị đè bẹp vì các ngành giải trí khác, bởi CL thiếu chất lượng thu hút không theo kịp trào lưu ? Không tiến tất thoái, một sự thật phải nhìn nhận là CL bị bỏ rơi.
Về kỹ thuật nâng cấp CL để theo đúng thị hiếu của khán giả hiện nay , đó là việc của các nhà chuyên môn CL, bạn không phải là nhà chuyên môn CL để có đủ trình độ thì đừng giảng dạy ai, khi mà bạn không đi vào được trọng tâm của vấn đề...Tôi thật sự chẳng hiểu ý bạn nói gì với 2 bình luận dưới đây của bạn. Thật đúng là viết dài dòng lung tung.
bâtbình - 21/01/2016 17:50
công nghệ hiện đaị, con người tác phong thủ côngthì làm sao phát triển theo kip xh, điển hình bác hoàng song việt là con người cuả cải lương hôm nay,bắt kip thời đại, đáp ứng được nhu cầu nhiều kịch bản cho cải lương , thế cho nên bác vẫn sống được với nghề

như nhạc siĩ thanh hải nói ngày xưa nhạc công tới 12 người nhưng hôm nay chỉ có 4 người thì 4 nhạc này phải đảm bảo công việc cuả 12 ngươi nhạc công thì cái lương mới giữ được cái hồn cho vở diễn, nếu thiếu cải lương không còn chất lương nưã, thế mới nói cải lương tại sao bây giờ giống như kịch, đó là một trong những yếu kém cuả cải lương hôm nay

nói đến nghệ sĩ thì không thể như ngày xưađược, không chỉ riêng có hát vọng cổ hay mà đòi hoỉ phần ca nhạc cũng không kém gì ca sĩ chuyên nghệp, ngoài giọng ca trời ban cho thì nghệ sĩ cũng phải biết trao dồi cho diễn xuất và vũ đ̣ạotrên sân khấu có như thế cải lương mới đủ sức cạnh tranh với những môn giải trí khác, vì khán giả ngày nay có nhiều lưa chọn cho mình, thế thì khẩu phần ăn nào có đầy đủ chất dinh dưởng thì sẽ là lựa chọn ưu tiên cuả người thưởng thức
bâtbình - 21/01/2016 16:48
các bạn đừng nói chung chung nữa mà hãy nói rõ và cụ thể hơn , vở diễn mang nội dung quá củ, không còn phù hợp với sự phát triển cuả xh nưã , vậy thì xh ta đang trên đà phát triển nông thôn hoá, nạn tham nhủn cuả cán bộ,môi trường xanh, đền ơn đáp nghiã những anh hùng liệt sĩ , không quên cội nguồn, đây là những chủ đề mới có phải như bạn nói không

vậy thì bạn có biết thị hiếu cuả khán giả cải lương thích cái gì không, hãy nêu cụ thể rõ ràng, còn nói chung chung thì mơ hồ lắm

đã nói là cảilương thì phải hát vọng cổ, những cái gì làm nên cái hồn cho cải lương hay từ trước tới nay thì phải giữ,những cái gì còn yếu kém, thì nâng cấp lên và sửa ứng dụng những công nghệ hiện đại để bắt kip̣ xu sự phát triển cuả thời đại
Trần Vũ - 21/01/2016 13:09
Xây cái nhà hát cho CL hết 132 tỉ mà chẳng ra hồn ra vía thì làm sao đủ sức chấn chỉnh cho CL tân tiến nổi để chạy kịp với xã hội. Ngược lại với tân tiến là cổ lỗ chứ gì nữa.
1, 2, 3, 4  Trang sau
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

13/08/2017
16/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017