Trang nhất » Tin Tức » Nghệ thuật cải lương

Đạo diễn trẻ ở miền Tây - Hướng đến những tác phẩm đỉnh cao

Thứ bảy - 02/01/2016 11:34
Đạo diễn trẻ ở miền Tây - Hướng đến những tác phẩm đỉnh cao

Đạo diễn trẻ ở miền Tây - Hướng đến những tác phẩm đỉnh cao

(CLVN.VN) - Nhà hát Tây Đô TP Cần Thơ đã nỗ lực giới thiệu một số đạo diễn trẻ khóa 26 trường Đại học SKĐA Hà Nội mà qua sự trải nghiệm trong việc dàn dựng, họ đã phấn đấu hướng đến tác phẩm sân khấu đỉnh cao sau quá trình học tập tại sàn diễn.
Mục đích của các cuộc giao lưu, học hỏi chính là các đạo diễn trẻ đãbàn bạc về phương hướng hoạt động nghề của mỗi người ở cương vị của từng người. Họ là những cán bộ làm công tác giảng dạy tại các trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, thành phố, hoặc đang là giám đốc nhà hát, trưởng các đoàn cải lương chuyên nghiệp, cán bộ văn hóa văn nghệ các trung tâm văn hóa tỉnh thành, thị xã…Tất cả đều có chung tâm huyết gắn kết lại để làm saosân khấu cải lương tại miền Tây phát triển.Đạo diễn Kiều Mỹ Dung cho biết: “Nhiều ý kiến đề xuất phản ánh những trăn trở xung quanh đời sống sân khấu ĐBSCL, lo lắng cho tương lai nghề nghiệp những đạo diễn được học mà không có điều kiện để thực hành.ĐBSCL là mảnh đất hình thành, phát triển của loại hình cải lương. Trước những thăng trầm của sân khấu ĐBSCL vẫn là quê hương ca diễn của một nghệ thuật đãăn sâu vào lòng, vào tiềm thức của người Nam bộ. Vùng đất này vẫn tồn tại các hình thức đờn ca tài tử vẫn ca hát trong các dịp lễ hội, lễ xướng dân gian vẫn được xem, được nghe cải lương trên các phương tiện Nghe - Nhìn, thông tin đại chúng. Băng đĩa nhạc, đĩa hình, các vở diễn cải lương phát sóng, phát thanh trên các kênh truyền hình phát thanh rất được đông đảo khán thính giảưa chuộng đang là những món ăn tinh thần rất hợp khẩu vị của công chúng ĐBSCL. Cũng từ vùng đất này, nổi lên những tên tuổi, những giọng ca hay, những tài năng diễn. Cũng từ vùng đất này cải lương tồn tại và phát triển. Cụ thể là hoạtđộng tích cực của các đoàn CL Cần Thơ, Đồng Tháp, Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre, Kiên Giang,…”.
Image
Các đạo diễn ở miền Tây họp mặt với NSND Nguyễn Hoàng Phương

Cũng theo đạo diễn Kiều Mỹ Dung, sân khấu cải lương không thiếu nguồn cung cấp kịch bản, không thiếu nguồn ca diễn, cũng không thiếu nguồn đầu tư mà là thiếu chất lượng cao, thiếu tính đồng bộ, toàn vẹn của vở diễn cải lương khiến người xem mất dần hứng thú xem nguyên tuồng. Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan giải thích hiện tượng cải lương suy thoái như nhiều người đã từng nói. “Đi sâu vào phân tích những nguyên nhân ấy không thuộc phạm vi bài viết này. Ởđây chúng tôi chỉđề cập tới một yếu tố quan trọng trong việc hình thành bất cứ cuộc trình diễn cải lương nào. Đó là yếu tốđạo diễn và người đạo diễn. Trình diễn dù là cải lương hay bất cứ loại nghệ thuật nào cũng gồm có nội dung trình diễn (tác giả), người trình diễn (diễn viên) và người xem trình diễn (khán giả). Ba thành phần này cũng đủ làm nên cuộc trình diễn yếu tố thứ tư (đạo diễn) thường không được quan tâm đầy đủ, thiếu đạo diễn nên tuy vẫn có tác phẩm nhưng chất lượng không cao, không thỏa mãn sở thích của người xem”.

Theo tác giả Huỳnh Thanh Tuấn, cóđạo diễn vở diễn sẽ không rơi vào tình trạng mạnh ai nấy diễn tuy hứng, tùy tiện. Người đạo diễn sẽ là người chịu trách nhiệm toàn bộ từ nội dung đến hình thức của tác phẩm. Vẻđẹp của sân khấu sẽ toàn diện được tạo nên từ nhiều bộ phận, thành phần sân khấu qua cái nhìn của đạo diễn qua tài tổ chức, chỉđạo và đầu óc sáng tạo mang tính sân khấu của đạo diễn. Những đạo diễn ĐBSCL trong kỳ thi tốt nghiệp của họ đã để lại khá nhiều vở diễn cải lương đẹp và hấp dẫn như: Cung phi Điểm Bích (Tây Đô), Đêm hội Long Trì (Bạc Liêu), Mệnh Đế Vương (trường VHNT Cần Thơ), Tiếng hát cuộc đời, Sóng gió cuộc đời, Một phút một thời, Cõi tình,… Cũng từ các đạo diễn đã có các vở kịch nói như: Ngôi nhà quỷám, Dòng nhớ là ai? của các tác giả tên tuổi rất được lớp trẻđô thị hưởng ứng.

Theo soạn giả Trọng Nguyễn, điều ông quan tâm là vấn đề đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trẻ ĐBSCL có được một lực lượng trẻ khi học đạo diễn đã từng là những người lăn lộn trong sân khấu và am hiểu rành rọt cải lương. Đạo diễn thì các trường nghệ thuật phía Nam đào tạo thường xuyên. Nhưng đạo diễn cải lương thì lâu nay hiếm, chưa có sự quan tâm cho sự nghiệp này. Do vậy khi nhận tấm bằng đại học đạo diễn, 18 người này thực sự là một lực lượng làm cải lương thực sự có nghề và đúng nghĩa là đạo diễn cải lương. “Có thể thấy rõ sự đóng góp của họ rất quan trọng và hiệu quả qua cuộc thi giải thưởng Xuất sắc và Triển vọng Trần Hữu Trang lần thứ XI-2012 tại Cần Thơ, Hậu Giang và TPHCM. Có bàn tay dàn dựng, có chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn, chất lượng bài thi của các thí sinh giải THT đã khác hẳn các lần trước. Những thực tế của đời sống sân khấu, công việc sáng tạo, đào tạo người làm nghề rất cần đến sự hiểu biết và lòng yêu nghề của đạo diễn. Họ đã thực sự chứng minh khả năng của họ. Vấn đề là sử dụng và phát huy lực lượng này thế nào, khai thác tiềm năng này ra sao đang là điều mong mỏi của thế hệ trẻ, và chờ đợi ở các thế hệ đàn anh đàn chị. Có thể chờ đợi những biến đổi về chất của các đơn vị công lập cải lương như Đồng Tháp, Hương Tràm, Cao Văn Lầu. Có thể đặt hy vọng vào các hoạt động của các trung tâm VHNT tỉnh ĐBSCL có thể tin tưởng vào công tác đào tạo của nhà trường Cần Thơ bởi từ những nơi đây đã cử đi học và đón nhận sự trở về với nhiều hoài bão của các đạo diễn, các giảng viên, các cán bộ trẻ” - soạn giả Trọng Nguyễn nhấn mạnh.

Có thể nói, sân khấu ĐBSCL không chỉ mạnh về cải lương mà còn có hoạt động sân khấu kịch nói tuy chỉ mới bó hẹp trong phạm vi sân khấu quần chúng, sân khấu không chuyên tại các nhà văn hóa trung tâm tỉnh, thành phố. Làm kịch không khó như cải lương phải có diễn viên, nhạc công v.v… Làm kịch khó ở chỗ làm sao phản ánh trung thực các hiện tượng của đời sống một cách có ý nghĩa và thẩm mỹ cao. Kịch rất cần tới vai trò của người đạo diễn. Những vở được làm từ TTVH Cần Thơ như: Dòng nhớ (phỏng theo truyện của Nguyễn Ngọc Tư) cho thấy tiềm lực tuy còn ẩn nhưng cho người xem thấy được khả năng của thế hệ trẻ thành phố Cần Thơ. Sự hình thành sân khấu kịch ở TPHCM đã để lại một số kinh nghiệm về các phương thức xây dựng kịch nói như phong trào làm sân khấu xã hội hóa. Cần Thơ hiện đang có một đội ngũ trẻ sẵn sàng làm kịch nói nếu được các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện ban đầu. Có thể có ý kiến lo lắng khán giả ĐBSCL là những người chỉ thích xem cải lương. Đúng là như vậy nếu ta về đồng quê, vùng sâu, vùng xa, còn ở các trung tâm đô thị lớn như thành phố Cần Thơ chắc chắn vẫn có một bộ phận công chúng muốn được xem kịch nói. Vấn đề là cách bắt đầu phải làm như thế nào mà thôi. Vả lại trước lạ, sau quen. Khán giả nếu ngay từ ngày đầu tiếp xúc với kịch nói mà được xem những tác phẩm chất lượng cao cả về hình thức và nội dung, chắc chắn họ sẽ thích và sẽ xem tiếp các tác phẩm khác.

Nói theo nhận định của đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc, vẫn biết rằng vạn sự khởi đầu nan. Con đường sân khấu ĐBSCL còn gian nan vất vả đối với người đầu tiên xây dựng, nhưng ĐBSCL cũng có nhiều thuận lợi và vùng đất cải lương ẩn chứa rất nhiều tiềm năng nếu biết khai thác và sử dụng, những gì tiềm ẩn sẽ xuất hiện. Chất lượng nghệ thuật sân khấu cải lương sẽ có những thay đổi tích cực khi các công trình nghệ thuật được thực thi có bài bản, chuẩn xác về các tiêu chí. Cùng với sự quan tâm chi viện của Chi hội NSSK Đồng bằng sông Cửu Long và cao hơn nữa của các cấp lãnh đạo khu vực hoạt động sân khấu trong tương lai sẽ khởi sắc.

Như Lan

Theo: motngaybinhyen

Nguồn tin: Báo saân khấu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017
18/04/2017
18/04/2017
13/04/2017
08/04/2017
05/04/2017