Trang nhất » Tin Tức » Nghệ thuật cải lương

AI GIẾT CHẾT MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA CẢI LƯƠNG? (Bài 4)

Thứ ba - 27/01/2015 09:51
AI GIẾT CHẾT MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA CẢI LƯƠNG? (Bài 4)

AI GIẾT CHẾT MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA CẢI LƯƠNG? (Bài 4)

(CLVN.VN) - Trước hết, tôi chân thành cám ơn Quý bạn đọc đã nhớ đến tôi, gởi thơ, điện thoại đề nghị tôi cùng các báo viết bài cổ vũ, mời gọi các doanh nhân thành đạt, giàu có lớn trên thương trường còn thương đến bộ môn cải lương, là bộ môn cổ nhạc truyền thống đặc thù của niềm Nam đang chết dần mòn trên môi trường (như các loài động vật quý trong “Sách đỏ” đang dần dần sẽ bị tuyệt chủng, cần phải cứu nó”) hãy bằng mọi cách hỗ trợ tiền tài, nhân lực cụ thể tìm lại môi trường sống vĩnh cửu cho nó.

Đừng ảo tưởng qua lý thuyết, qua những thành quả “chữa cháy” tạm bộ như thuở cải lương mới bắt đầu hồi thết kỷ 20 từ “Đàn ca tài tử” đi dần lên “Ca ra bộ” mới đạt được đến thời hưng thịnh nhất trong 3 thập kỷ 50-70, mà riêng cái nôi cải lương ở đất Sài Gòn đã có hàng chục đoàn cải lương ra đời, nối tiếp các thập kỷ khai sáng của tốp nghệ sĩ tiền bối, thời năm châu, Phùng Há, Năm Phỉ, Tư Út, Ba Vân; thời các đoàn cải lương thầy Năm Tú, Tái Đồng Ban, Phụng Hảo Năm Châu…  Rồi mới đến các đoàn hát vang lừng tên tuổi thời cải lương cực thịnh được sáng lập trên đất Sài Gòn: Thanh Minh - Thanh Nga, Thủ Đô, Thống Nhất, Kim Chưởng, Kim Chung, Hương Mùa Thu, Thanh Hương - Hùng Minh, Minh Chí - Việt Hùng, Dạ Lý Hương, Hoa Sen, Minh Tơ, Huỳnh Long, Hữu Tâm, Trâm Vàng, Hoài Dung – Hoài Mỹ, Song Kiều, Bạch Vân, Trăng Mùa Thu, Út Bạch Lan, Thành Được, Bạch Tuyết, Hùng Cường, Thái Dương, Sao Ngàn Phương.v.v…
 



Sẽ khó phục hồi vì những cái đã mất.

 Đọc qua 3 bài viết đầu, các bạn đã thấy những cái nó giết chết môi trường sống của cải lương.

 Đầu tiên là mất lớp khán giả kế thửa nuôi bộ môn cải lương do không có trẻ em dưới 6 tuổi vào xem hát, kéo thêm hệ lụy là lớp khán giả làm cha mẹ phải ở nhà giữ con, cộng với sự mất mát lớp khán giả “Xem hát tung hứng”, là cải lương đã mất hết 2 thế hệ nối tiếp nhau xa rời nó và cái mất thứ ba là mất rạp!.

 Từ hậu quả mất khán giả do các rạp hát thực hiện nghiêm chỉnh lệnh “đổi mới” của nhà nước sau giải phóng như các bạn đã biêt , mà khán giả ghiền cải lương phải tìm hướng giải trí bằng các món ăn tinh thần trên môi trường khác: xem kịch, xem phim truyền hình, mua đầu máy để mướn phim cải lương về xem cho đỡ ghiền. Khi khán giả quen dần với màn ảnh truyền hình, thì có vô số bộ phim nhiều tập, nhiều nội dung hay từ xã hội tình cảm, đến phim hình sự, chiến tranh, hài hước nối tiếp nhau chiếm khán giả của cải lương. Rạp không còn khán giả, thì “chủ nhân” của các rạp cải lương trước giải phóng phải lẹ làng đi đến quyết định “xóa bỏ” hơn 30 rạp hát và đình miếu có Võ-ca rộng làm sân khấu cho cải lương thuê mướn, biến các nơi đó thành các nơi kinh doanh để thu lợi thay thế thu nhập cho cải lương mướn!

Soạn giả làm linh hồn của sân khấu.

 Hơn 130 soạn giả đã sáng tác ra hơn 550 vở tuồng trong kho tàng phim dự trữ của tôi, nếu không phải thực hiện nghiêm túc thư của cơ quan quản lý ngành văn hóa nghệ thuật mời gọi vào “trại sáng tác” để học hỏi về “đường lối sáng tác” tuồng cho hợp với quan điểm, tư tưởng đổi mới sau ngày giải phóng thì chắc chắn nguồn sáng tác của những soạn giả tài danh như: Năm Châu, Viễn Châu, Kiên Giang, Quy Sắc, Hà Triều, Hoa Phương, Hoàng Khâm, Lê Khanh, Thiếu Linh, Mộc Linh, Nguyễn Phương, Nhị Kiều, Nguyễn Huỳnh, Nguyễn Liêu, Thanh Cao, Trấn Khanh, Vân An, Trần Ha, Tràn Văn May, Yên Trang, Yên Ba, Thể Hà Vân, Bạch Diệp, Minh Nguyên, Thái Thụy Phong, Nguyễn Thanh Hiệp… đâu phải hụt hẫng, mất hứng thú chọn đề tài theo sở trường của mình trong mấy mươi năm phục vụ cho sân khấu đạt đến đỉnh cao nhất trong 3 thập niên 50-70 trước giải phóng!
 Soạn giả mất hứng sáng tác, bầu bì không còn được làm chủ tư nhân, ký giao kèo ràng buộc với nghệ sĩ, khai thác thế mạnh của mỗi đoàn để cạnh tranh với nhau về mặt tuồng tích, ca diễn, y trang, cảnh trí và bộ mặt sân khấu để lôi cuốn khán giả đến với rạp đoàn hát của họ…

 Báo đài luôn cổ vũ cho bộ môn cải lương được vực dậy, luôn ủng hộ những chương trình mang nội dung tạo cho bộ môn cải lương được mãi mãi trường tồn. Tôi tin rằng, nếu nhà nước tích cực hơn, cụ thể hơn, không sợ tốn kém để phục hồi lại bộ môn cải lương, thì chắc chắn cải lương sẽ không chết!

 Trước mắt các rạp hát, đình, miếu lớn nhỏ, ở mỗi Quận huyện trong thành phố. Nếu còn được nhà nước quản lý thì đừng ngại tốn kém, thanh lý các hợp đồng cho thuê mướn để lấy lại rạp phục vụ cho cải lương; Bước thứ hai nhà nước công bố, khuyến khích tư nhân bỏ rốn ra đầu tư vào nghề hát sẽ được mọi hỗ trợ của nhà nước; Bước thứ ba là kịch bản, đừng sợ thiếu tài năng sáng tác: có biết bao tài năng trẻ ngày nay đã viết kịch bản cho sân khấu, cho chuyện phim hàng chục, hàng trăm tập, thì việc chuyển thề từ những kịch bản hay từ chuyện phim hay sang ngành cải lương, tác giả chỉ đi học ở các lò dạy đàn ca cổ nhạc để học những bài bản của sân khấu cải lương quen dùng, rồi chọn những bản thích hợp của từng bối cảnh lồng vào cốt chuyện như 2 soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng, được soạn giả Kiên Giang hướng dẫn lúc 2 anh mới từ tỉnh lên Sài Gòn và muốn gia nhập vào cải lương.

 Tre tàn măng mọc, nếu đất tốt mầm măng tốt sẽ dễ dàng thay thế tre lúc tàn. Vẫn biết rằng cái khó nhất là lớp tuổi trẻ được trưởng thành từ sau ngày miền Nam được giải phóng, gần như không được nhà trường, nhà nước tích cực quan tâm tạo điều kiện cho các thế hệ trẻ được học, được biết và quý trọng một bộ môn nghệ thuật mà các thế hệ ông cha đã say mê nối tiếp nhau làm khán giả nuôi sống nó gần cả trăm năm trong thế kỷ 20, mà nay phải nhìn nó thoi thóp nhìn lại một thời vang bóng của nó!

 Tôi nhớ, khi tôi vừa xuất bản tập sách “Vang bóng một thời sân khấu cải lương Sài Gòn” tập 1 vào năm 2006, được nhiều báo chí Thành phố đưa tin, được nhà nghiên cứu về nhạc cụ cổ giáo sư tiến sĩ Trần Văn Khê phát biểu trên đài truyền hình HTV7 trong chuyên mục “Nhịp cầu vàng” rằng: “Đây là một di sản quý báu của sân khấu, bằng hình ảnh có một không hai, phải được Bộ văn hóa và các cơ quan bảo tồn di sản quý gìn giữ lại cho các thế hệ mai sau…” mà tôi hân hạnh gặp được 2 đồng chí lãnh đạo của Bộ văn hóa (ông Thứ trưởng Lê Tiến Thọ) và ngành sân khấu (ông Chủ tịch Nguyễn Trọng Khôi) từ Hà Nội vào xem và chi liền 30 triệu mua ngay 1000 quyển để tặng cho 13 Sở Văn hóa thông tin ở đồng bằng Sông Cửu Long làm tư liệu, hỗ trợ việc tìm cách phục hồi lại môi trường sống của cải lương đang đứng trước ngưỡng cửa ngày một sa sút….

(Còn tiếp…)

 

140 TÊN SOẠN GIẢ (trong 550 vở tuồng)

A. Anh Trần, Anh Tuyến, Anh Phương (3)
B.  Bảo Quốc, Bầu Thắng, Bầu Quỳ, Bạch Diệp, Bá Chi, Bảy Nhiêu (6)
C. Cô Nguyệt, Châu Diệp Nguyên, Châu SƠn Dũng, Chi Kỷ  (4)
D.  Duy Đoàn, Duy Lân, Dạ Lý  (3)
Đ.  Điêu Huyền, Đặng Huyền Lương, Đức Phú, Điền Long  (4)
G. Giang Châu.  (1)
H.  Hoàng Kinh, Hoàng Hiệp, Hoàng Long, Hoàng Dũng, Hoàng Khâm, Hà Triều, Hoa Phượng, Hà Anh Phương, Huỳnh Thái, Hạnh Trung, Hoài Điệp, Hoài Ngọc, Hoài Sơn, Hoài Nhân, Hoài Linh, Hoài Đông, Hoa Trang, Hoa Thảo, Hoa Niên, Hiệp Cao Quân.  (20)
K. Kiên Giang, Kiều Lệ, Kiều Lan Phương.  (3)
L.  Lê Khanh, Linh Thành, Lê Trí, Lê Hoài Nở.  (4)
M. Mai Tiên, Mai Quân, Mai Hoàng, Mai Điểu, Minh Bằng, Minh Hòa, Minh Nguyên, Mộc Quán, Mộc Linh, Mặc Thủy, Mộng Vân Tử   (11)
N. Năm Châu, Năm Nở, Nguyễn Phương, Nguyên Huỳnh, Nguyễn Liêu, Nguyễn Ngọc, Nguyễn Dương, Nguyễn Thành Châu, Nguyễn Thanh Hiệp,  Ngọc Văn, Ngọc Huyền Lan, Ngọc Cô Nguyệt, Nhị Kiều, Nhị Linh Kha, Nguyên Bằng, Nhóm Bông Lan. (16)
P. Phương Hà, Phương Lê, Phương Cô Nguyệt, Phương Linh, Phương Ngọc, Phan Hương, Phan Yến Thu, Phan Anh, Phúc Lai, Phạm Trần, Phong Anh, Phùng Phong Nguyên, Phúc Quyên. (13)
Q.  Quy Sắc.  (1)
S. Sao Mai, Song Hương.  (2)
T.  Trần Hữu Trang, Trần Văn May, Trần Hà, Trần Đình, Trúc Lan Sơn, Trúc Hà, Thanh Xuân, Thanh Cao, Thanh Hoài, Thanh Huyền, Thành TÔn, Thành Phát, Thành Được, Thiên Hương, Thiên Lý, Thu An, Thu Duyên, Thái Thi, Thái Thụy Phong, Thể Hà Vân, Trương Vũ, Trương Thanh, Triều Phương Giang, Tuấn Khanh, Tây Giang Tử, Trích Dẫn, Trường Xuân Trúc, Trang Thiên Tuấn, Thiếu Linh, Trọng Viễn.  (30)
V. Viễn Châu, Viễn Hùng, Viễn Khách, Văn An, Văn Đưa, Văn Thiên Tư, Vân Hồng, Vân Diệp Nguyên, Văn Quang, Vạn Quang, Vạn Lý, Việt Anh, Vinh Sang.  (13)
Y.  Yên Trang, Yên Lang, Yến Phương, Yến Linh.  (4)

Bài và ảnh: Huỳnh Công Minh



 

Theo: ngocanh

Nguồn tin: clvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

13/08/2017
16/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017