Trang nhất » Tin Tức » Nghệ thuật cải lương

AI GIẾT CHẾT MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA CẢI LƯƠNG? (Bài 2)

Thứ hai - 12/01/2015 14:30
AI GIẾT CHẾT MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA CẢI LƯƠNG? (Bài 2)

AI GIẾT CHẾT MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA CẢI LƯƠNG? (Bài 2)

(CLVN.VN) - Mấy mươi đoàn cải lương ở Sài Gòn của bầu gánh tư nhân còn đang hoạt động trước ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, tưởng phải tạm dừng một thời gian chờ ngày được nhà nước cho hát trở lại: Xác gánh đưa về hậu cứ, nghệ sĩ của mỗi đoàn về nhà nằm chờ ngày tái ngộ với khán giả dưới bảng hiệu, xác gánh cũ của tư nhân: Đoàn Thanh Minh Thanh Nga (của bà Bầu Thơ), Doàn Kim Chưởng (của cô Bảy Kim Chưởng); Đoàn Thống Nhứt (của 2 bầu Út Trà Ôn – Hoàng Giang); đoàn Hoa Sen (của bầu Bảy Cao); đoàn Lan Được (của Út Bạch Lan); 5 đoàn Kim Chung (của bầu Trần Việt Long); đoàn Dạ Lý Hương (của bầu Xuân); đoàn Trăng Mùa Thu (của bầu Võ Hồng Nho); đoàn Sao Ngàn Phương (của bầu Hoài Nhân); đoàn Hương Mùa Thu (của soạn giả Thu An); đoàn Bạch Tuyết Hùng Cường (của 2 nghệ sĩ này); đoàn Thái Dương (của bà Tiêu Thị Mai - chủ rạp Quốc Thanh); đoàn Thủ Đô (của bầu Ba Bản – Chủ hàng đĩa hát Hoành Sơn); đoàn Thúy Nga (của vợ chồng nghệ sĩ Thúy Nga – Phước Trọng); đoàn Hồ Quảng Minh Tơ (của ông bầu nghệ sĩ Minh Tơ); đoàn Phước Chung (của bầu Tám Kiết): đoàn Minh Bằng (của bầu Diệp Tùng); đoàn Hữu Tâm (của bầu Ba Khuê); đoàn Hoài Dung Hoài Mỹ (của bầu Nguyễn Huỳnh); đoàn Minh Chí Việt Hùng (của 2 nghệ sĩ Minh Chí – Việt Hùng); đoàn Ngọc Kiều (của Hoàng Kinh - Ngọc Đáng); đoàn Thanh Hương (của Thanh Hương – Hùng Minh); đoàn Hằng Xuân (của bà Sáu Đặng); đoàn Song Kiều (của ông bà Ba Tuội); đoàn Bạch Vân (của bà Ba Khan); đoàn Thăng Long Huỳnh Thái (của bầu Huỳnh Thái)…


    Với mấy mươi đoàn hát đó (tôi kể chưa hết), với cuộc sống đêm nào có hát đêm đó mới có lương, vậy mà sau ngày giải phóng các đoàn hát tạm ngưng hoạt động chờ ngày…. đã đẩy cả ngàn nhân khẩu nghệ sĩ công nhân các bộ môn trực thuộc ngành sân khấu phải thất nghiệp thiếu đói, chờ 2 cán bộ có thẩm quyền của Ty sân khấu thời quân quản là ông Năm Triều (tức soạn giả Mai Quân) và ông Cao Văn Bỉnh (Sĩ quan Hải Quan, con của ông Cao Văn Lầu) được cơ quan chủ quản lúc bấy giờ mời giao trách nhiệm quản lý và điều hành các đoàn hát theo sự “sắp xếp” mới; xóa sổ vai trò chủ nhân đoàn hát tư nhân, “cải tạo” lại thành đoàn hát “tập thể”.



    Dầu vẫn còn được mang tên bảng hiệu cũ, chủ nhân cũ vẫn còn được lưu dụng điều khiển đoàn hát về mặt tinh thần, về mặt đối ngoại, doanh thu và đối nội đoàn hát được cán bộ nhà nước của Ty Sân khấu cắt đặt nhiệm vụ cho người đảm trách đưa xuống đoàn hát quản lý mọi mặt theo tổ chức mới, dành cho một đoàn hát tập thể.

    Để tạo đà trước khi các đoàn hát tái hoạt động, nhiều anh chị em nghệ sĩ tên tuổi lớn như Kim Cương, Ngọc Hương, Phương Quang, Thanh Sang, Hữu Phước, Thành Được…. được Ty Sân khấu mời kết hợp tổ chức một số buổi hát lấy tiền cứu trợ những nghệ sĩ, đoàn đang lâm cảnh khốn đốn cuộc sống vì không dám xé rào lệnh tạm ngưng hát tại Thành phố, tự đi tìm sống ở các tỉnh thành khác như một số đoàn nhỏ không chờ nổi thời gian dài chờ ngày được nhà nước cho hát trở lại.

Sân khấu chết vì những con người thừa gió bẻ măng.

    Khi các đoàn hát được cơ quan quản lý ngành văn hóa cho sân khấu “sáng đèn” hát trở lại, thì chỉ có giới nghệ sĩ và khán giả biểu lộ sự vui mừng, chớ giới chủ nhân đoàn hát thì còn tâm trạng hoang mang, chạy tìm câu trả lời vì sao đoàn hát tư nhân không còn được chủ sáng lập ra nó trực tiếp điều khiển hoạt động như xưa?

    Vào thời điểm này, giới bầu gánh hát ai cũng muốn tìm gặp anh soạn giả Mai Quân rất quen thuộc trong giới soạn giả, có các tác phẩm viết chung với Thanh Cao và Nguyễn Thanh Hiệp diễn trên hai sân khấu Minh Chí Việt Hùng (vở Giải phóng Hà Tiên) và Ngọc Kiều (vở Mộng đẹp đêm trăng), nay được cấp trên giao cho chức vụ Trưởng ty sân khấu với tên mới là Năm Triều, vì họ tin rằng chắc chắn vị Trưởng ty này đã nắm được chủ trương của nhà nước cách mạng, sẽ giải đáp được những thắc mắc cho họ.

    Khổ nỗi lúc đó đâu có ai muốn gặp được ông Trưởng ty sân khấu Năm Triều mà dễ dàng đâu? Dầu là bà bầu Thơ nổi tiếng như cồn của đoàn Thanh Minh Thanh Nga; hay đồng nghiệp soạn giả Thu An, chủ nhân đoàn hát nổi danh đào tạo ra nhiều nghệ sĩ Ngôi Sao, huy chương vàng, đang là chủ nhân đoàn Hương Mùa Thu vô địch loại tuồng Giả Sử, Hương Xa…. cũng phải thông qua “nhân vật cơ hội” làm phụ tá để xin giờ hẹn.

    … Chính kẻ viết bài này, vào thời điểm nhiều nghệ sĩ nổi danh phải bỏ công việc riêng lo công việc chung, đi chạy tìm mạnh thường quân ủng hộ phương tiện tài chính cho các xuất hát cứu trợ nghệ sĩ đang “viêm màng túi” lo cho gia đình, đã xung phong lái chiếc xe ôtô con Renault của mình với tiền túi đổ xăng đi làm “nghĩa vụ” khi nghĩ rằng mình cũng là một thành viên, có nhiều năm ăn cơm tổ cải lương phải tích cực bằng mọi khả năng giúp cho “những buổi hát nghĩa tình” này, để rồi… sau đó bất mãn với những việc làm cụ thể của cái Văn phòng Ty sân khấu, nó không có gì khác với cách điều hành của những vị quan cao cấp của thời ngụy quân, ngụy quyền, vừa bị cách mạng xóa xổ… mà từ đó tôi “Ô-rờ-voa” không tham gia, không quan tâm đến cái Ty sân khấu và anh bạn soạn giả cùng tuổi Giáp Tuất với tôi là Mai Quân đang được mọi người trong giới nghệ sĩ, bầu bì lúc bấy giờ kính nể địa vị ông, xem ông như là một ông Vua mới của ngành sân khấu, là “bề trên” của nhiều ông vua vọng cổ, bà chúa ngai vàng của sân khấu dưới thời của chế độ Mỹ Ngụy, dầu rằng tôi thừa biết bản chất và tánh tình của soạn giả Mai Quân ngày nay chẳng có gì thay đổi khác ngày xưa và cố tình “làm lạ” với bạn bè đồng nghiệp.

    Là người đi theo cách mạng mới có 11 tuổi thời “Nốp với giáo mang ngang vai…” khi về thành thị sống với nghề chụp ảnh, viết báo kịch trường tôi rất dễ “dị ứng” với những mẫu người “sống theo chiều gió”, tạo khó khăn cho mọi người để hưởng chút đỉnh lợi lộc bên cạnh các vị quan quyền thích nịnh hót mà thời nào cũng có.

    Sân khấu chết dần vì những con người cơ hội, thích nịnh quan quyền, thích “vô tư” những hành động việc làm áp đặt vô lý lên môi trường sống của mình là sân khấu, thay vì lợi dụng được tin tưởng, được giao phó, được nhiều dịp gần gũi với người có trách nhiệm để “tỉ tê” để phân tích các mặt lợi hại mà ngành sân khấu bị áp đặt sẽ có ngày sân khấu phải trả giá, phải trở lại “thời đồ đá” như tôi đã viết trong bài trước…

(Còn tiếp…)

Huỳnh Công Minh

Theo: ngocanh

Nguồn tin: clvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: Huỳnh Công Minh
9 sớm - 13/01/2015 08:36
Loạt bài viết hay, cảm ơn ông Huỳnh Công Minh
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

16/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017
18/04/2017