Trang nhất » Tin Tức » Nghệ thuật cải lương

Viễn Châu và bài vọng cổ ‘Chiếc Áo Thiên Thanh’

Viễn Châu và bài vọng cổ ‘Chiếc Áo Thiên Thanh’

Năm 1959, Bộ Thông Tin cấp giấy phép cho hãng dĩa Việt Hải thu thanh phát hành bài vọng cổ “Chiếc Áo Thiên Thanh” của soạn giả Viễn Châu. Song song đó cuốn bài ca cũng được in ấn phổ biến cùng khắp, nên thời bấy giờ dân đờn ca tài tử có thêm một bài ca mới, đưa vào sinh hoạt mà ai nghe qua cũng ngậm ngùi, thương cảm.

Bài vọng cổ ‘Người Về Trong Mưa’ của Thu An

Bài vọng cổ ‘Người Về Trong Mưa’ của Thu An

Năm Mậu Thân 1968, bài vọng cổ “Người Về Trong Mưa” của soạn giả Thu An được vô dĩa hát và in ấn phát hành cuốn bài ca.

Bài vọng cổ ‘Phận Làm Dâu’ của soạn giả Quy Sắc

Bài vọng cổ ‘Phận Làm Dâu’ của soạn giả Quy Sắc

Năm 1962 hãng dĩa hát Hồng Hoa được Bộ Thông Tin cấp giấy phép cho phát hành dĩa vọng cổ và cuốn bài ca “Phận Làm Dâu” của soạn giả Quy Sắc, do đào thương Út Bạch Lan ca thu thanh.

Đờn ca tài tử miệt vườn - Bài cuối: Vui buồn nghề hát xướng

Đờn ca tài tử miệt vườn - Bài cuối: Vui buồn nghề hát xướng

Câu lạc bộ đờn ca tài tử xã Đông Thạnh (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) được thành lập từ năm 1994 và duy trì hoạt động tới nay. Trải qua nhiều biến cố, nhưng 20 thành viên trong câu lạc bộ vẫn gắn bó mật thiết và sống hết mình với niềm đam mê nghệ thuật cải lương, ca cổ.

Đờn ca tài tử miệt vườn: Bỏ đờn một ngày là bệnh

Đờn ca tài tử miệt vườn: Bỏ đờn một ngày là bệnh

Đờn ca tài tử và nghệ thuật cải lương từ lâu đã trở thành máu thịt của người dân miệt vườn Tây Nam bộ. Những câu vọng cổ dài ngút hơi và những làn điệu lúc sầu bi ai oán, lúc rộn ràng vui tươi… như mạch ngầm không thể thiếu chảy trong đời sống và trở thành thú vui giải trí thanh tao của người lao động bình dân sau mỗi ngày lao động vất vả.

Cứu cải lương bằng phiên bản mới?

Cứu cải lương bằng phiên bản mới?

Nỗ lực làm mới các vở diễn cải lương vang bóng một thời của nghệ sĩ trẻ là đáng ghi nhận nhưng cách tân như thế nào để cải lương không bị mất bản sắc vẫn là vấn đề nan giải

Hiện tượng đờn ca tài tử hát bài ca trong tuồng cải lương

Hiện tượng đờn ca tài tử hát bài ca trong tuồng cải lương

Từ sau năm 1975, trong các buổi sinh hoạt đờn ca tài tử, người mộ điệu thường nghe các giai nhân tài tử hát bài ca trong các tuồng cải lương, mà nhiều hơn hết là tuồng thuộc loại hương xa của đoàn Kim Chung.

Tân cổ giao duyên ra đời, vọng cổ sáu câu ngưng sáng tác

Tân cổ giao duyên ra đời, vọng cổ sáu câu ngưng sáng tác

Suốt thập niên 1950 cứ vài tháng người ta lại thấy xuất hiện một bài ca vọng cổ sáu câu, và trong các buổi sinh hoạt đờn ca tài tử là có người hát lên bài ca mới.

SỰ CHỌN LỌC CA TỪ TRONG CÂU VỌNG CỔ

SỰ CHỌN LỌC CA TỪ TRONG CÂU VỌNG CỔ

Đã từ bao giờ dòng sông chở nặng phù sa? Tự đời nào rồi con nước ôm trọn từng cánh đồng xanh mát? Và từ khi nào câu vọng cổ vang lên khắp từ làng quê ngõ xóm – khắp xứ Nam kỳ lục tỉnh xưa xuôi đời theo những ghe hát dọc ngang trăm miền, tứ xứ hồ hải, rồi đường hoàng hiện hữu giữa ngày nay từ nông thôn cho đến thành thị vang rộng khắp Bắc Trung Nam?

NS ƯT ÚT BẠCH LAN  CÓ NHIỀU MỸ DANH

NS ƯT ÚT BẠCH LAN CÓ NHIỀU MỸ DANH

Trước năm 1975, NSƯT Út Bạch Lan là một trong những nghệ sỹ Cải lương tài danh đã được báo chí và trong giới tôn tặng nhiều mỹ danh nhất, để hàm chỉ tài năng – sở trường của bà như: ở làng dĩa nhựa bà là nữ hoàng vọng cổ, ở Sân khấu cải lương bà là đệ nhất đào thương, Nữ hoàng sầu mộng, Sầu nữ Út Bạch Lan, Sầu nữ liêu trai, Vương nữ Sương Chiều... Bà đã qua đời lúc 23 giờ ngày 03.11.2016

Bài vọng cổ ‘Dưới Bóng Thùy Dương’

Bài vọng cổ ‘Dưới Bóng Thùy Dương’

Ðầu thập niên 1960 hãng dĩa hát Việt Hải thu thanh tiếng ca Minh Cảnh, phát hành dĩa vọng cổ sáu câu “Dưới Bóng Thùy Dương” của soạn giả Viễn Châu. Ðồng thời cuốn bài ca nhỏ cũng được in ấn phát hành phổ biến cùng khắp. Nhờ đó mà dân đờn ca tài tử có thêm một bài vọng cổ sáu câu đưa vào sinh hoạt.

Ðờn ca tài tử và ‘bí ẩn’ phía sau cuốn bài ca nhỏ

Ðờn ca tài tử và ‘bí ẩn’ phía sau cuốn bài ca nhỏ

Trong buổi họp mặt đờn ca tài tử lần đầu tiên vừa qua tại Little Saigon, nghệ sĩ tài tử Quế Anh nói rằng, cô biết ca cổ nhạc là nhờ những cuốn bài ca nhỏ bán rất nhiều ở chợ.

Đưa cải lương vào game show: cứu hay giết cải lương?

Đưa cải lương vào game show: cứu hay giết cải lương?

Mới đây, soạn giả Hoàng Song Việt đăng trên Facebook cá nhân một status đầy nỗi niềm và gút lại chắc nịch: “Tôi không muốn tác phẩm của mình xuất hiện trên game show thêm lần nào nữa”.

Cải lương kiệt quệ mà đờn ca tài tử vẫn sống

Cải lương kiệt quệ mà đờn ca tài tử vẫn sống

Vừa qua gặp soạn giả Yên Lang tại Little Saigon, ông cho biết do đọc báo thấy buổi hội ngộ đờn ca tài tử sắp diễn ra từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều Chủ Nhật, 9 Tháng Mười, tại hội trường nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92683, nên rất vui mừng và hoan nghênh ban tổ chức đứng ra làm chuyện này.

Nỗ lực để duy trì sân khấu và níu giữ khán giả cải lương

Nỗ lực để duy trì sân khấu và níu giữ khán giả cải lương

Khi các loại hình giải trí bùng nổ, nhất là những chương trình tương tác trên truyền hình, thì nghệ thuật cải lương không tránh khỏi cảnh chợ chiều. Đó là một sự thật tất yếu...

Ðờn ca tài tử và bài ‘Tống Tửu Ðơn Hùng Tín’

Ðờn ca tài tử và bài ‘Tống Tửu Ðơn Hùng Tín’

Nhạc tài tử được xem như một nét đẹp thể hiện bản sắc dân tộc, và người ta có thể nói rằng mỗi địa phương ở miền Nam đều có nhạc tài tử căn cội của người xưa, được lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các bài ca xưa thường là xuất phát từ Nam Kỳ Lục Tỉnh.

Văn nghệ có từ người miền Nam

Văn nghệ có từ người miền Nam

Văn nghệ tiền đồn Cái Côn: Thời những năm 1964 – 1965 tiền đồn Cái Côn ở miền Tây, An Giang, nằm cheo leo trên con đường giao liên của hai xã Nhơn Hội và Khánh An, dựa lưng vào con sông nhỏ ngăn chia ranh giới. Sự an ninh ở đây, rất rất mỏng manh, thường thường bị phá rối, tuy nhiên, nếp sống kiêu hùng của dân tộc Việt Nam vẫn hiên ngang và mạnh dạn hơn bao giờ hết...

Giữ "lửa" nghệ thuật cải lương Nam Bộ: Thách thức lớn!

Giữ "lửa" nghệ thuật cải lương Nam Bộ: Thách thức lớn!

Sân khấu cải lương chuyên nghiệp tại TP Hồ Chí Minh chẳng mấy khi "đỏ đèn", các sân khấu nhỏ bán vé giá cao nên khán giả quay lưng, không ít nghệ sĩ ngậm ngùi bỏ nghề tìm kế mưu sinh. Giữ được "ngọn lửa" cải lương Nam Bộ trong bối cảnh bùng nổ các loại hình giải trí nghe nhìn là một thách thức lớn

Kiếp bầu… Tèo

Kiếp bầu… Tèo

Trong lúc các đại ban với thành phần nam nữ diễn viên hùng mạnh, với người điều khiển đầy đủ phương tiện, giàu kinh nghiệm và giàu luôn cả… thủ đoạn mà còn mệt cầm canh, thì nhạc sĩ Sáu Khỏe với vốn liếng “ốm nhom” và đôi mắt mù lòa lại nhất định làm bầu gánh một phen cho biết đá biết vàng.

TIẾNG ĐỜN CA TỪ TIỆM HỚT TÓC " ĐỜI MỚI"

TIẾNG ĐỜN CA TỪ TIỆM HỚT TÓC " ĐỜI MỚI"

Đầu thập niên 1960, dân cư quanh khu Bàn Cờ thấy có một tiệm hớt tóc được mở ra ở số 405B đường Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu), đoạn giữa chợ Vườn Chuối và đường Cao Thắng. Tiệm có tên là Đời Mới, tuy hẹp bề ngang nhưng có bảng hiệu rất bắt mắt, vẽ ba đầu tóc đàn ông chải bồng kiểu tăn-gô không khác gì những mái tóc của kép Dũng Thanh Lâm, kép Minh Phụng sau này. Trong tiệm có dãy gương kê sát nhau phía bên trái cùng ba ghế tựa. Bên phải có khoảng năm ghế gỗ cho khách ngồi đợi, một bàn nhỏ hình chữ nhật bằng gỗ có ép nhiều tờ tiền giấy xưa dưới tấm kiếng trong suốt. Dưới bàn là chồng nhật báo, lúc đó gọi là “nhật trình” ... trên cao có vài chậu kiểng be bé và những tấm gương nhỏ hơn để khách ngồi quay lưng phía đối diện có thể thấy được “cái ót” của mình …


Các tin khác