Trang nhất » Tin Tức » Nghệ sĩ tâm sự

Vở cải lương 'Hừng đông': Người trẻ bất ngờ, thích thú tiếp cận lịch sử theo cách mới

Chủ nhật - 10/01/2016 09:36
Vở cải lương 'Hừng đông': Người trẻ bất ngờ, thích thú tiếp cận lịch sử theo cách mới

Vở cải lương 'Hừng đông': Người trẻ bất ngờ, thích thú tiếp cận lịch sử theo cách mới

(CLVN.VN) - Đạo diễn NSƯT Triệu Trung Kiên: Vở Hừng đông sau buổi công diễn đầu tiên đã thu hút được nhiều bạn trẻ đến xem, và họ rất bất ngờ, thích thú, không nghĩ Cải lương lại hấp dẫn đến vậy.

- Sau Chuyện tình Khau Vai và Mai Hắc Đế, PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ tiếp tục tin tưởng giao cho anh đạo diễn vở Cải lương “Hừng đông” – tác phẩm xây dựng hình tượng người chiến sĩ cách mạng Phan Đăng Lưu, anh chịu áp lực như thế nào để không rơi vào lối mòn của những tác phẩm trước đó mình đã dựng?

Không chỉ các tác phẩm của PGS,TS Nguyễn Thế Kỷ, mà khi dàn dựng vở diễn của các tác giả khác, đạo diễn cũng cần tránh rơi vào lối mòn. Người đạo diễn phải có trách nhiệm làm mới bản thân mình qua từng tác phẩm, nếu cứ lặp đi lặp lại những gì đã cũ, dù hay đến mấy vẫn là một sự thất bại.

Riêng với tác giả Nguyễn Thế Kỷ, hai tác phẩm trước đó là “Chuyện tình Khau Vai” và “Mai Hắc Đế”, là hai màu sắc khác nhau và đều được đánh giá rất cao, thì lần thứ ba, phải làm thế nào để “Hừng đông” mang màu sắc mới mẻ hơn.

 hừng đông
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới chúc mừng buổi công diễn thành công của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cùng tập thể nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam.

- Được biết, anh đã mạnh dạn đưa vào “Hừng đông” những loại hình nghệ thuật khác như jazz, như rock…Đây có phải cách làm mới Cải lương, hay còn mong muốn đưa người trẻ đến gần hơn với loại hình nghệ thuật truyền thống khá kén người xem này?

Trong “Cải lương” vốn đã hàm chứa yếu tố “cải cách”. Nên việc làm mới, thể nghiệm là việc thường xuyên. Tuy nhiên, ở trong vở “Hừng đông”, chúng tôi đã mạnh dạn đưa vào một tác phẩm về đề tài đấu tranh cách mạng những yếu tố mới, thậm chí đối lập, để tạo nên sự thống nhất trong tư tưởng của vở diễn. 

Sự hiện diện của nhóm nhạc đường phố thuộc Câu lạc bộ nghệ thuật HUB trong vở diễn Cải lương, tưởng chừng khó ăn nhập, lại đã hòa quyện ngọt ngào đến không ngờ. 

 
 
"Nhiều bạn trẻ đến xem, họ rất bất ngờ, thích thú, không nghĩ Cải lương lại hấp dẫn đến vậy.
 
Chúng tôi đã “lôi kéo” và “thuyết phục” được HUB, cũng có nghĩa là chúng tôi có thể thuyết phục được bộ phận không nhỏ giới trẻ. Đó là sự tiếp biến giữa cái mới – cái cũ; cái đương đại – cái cổ truyền; cái tự do – cái khuôn thước để tạo nên những giá trị đích thực cho hôm nay. 

Và những thử nghiệm mạnh dạn ấy, đã và sẽ không làm mai một những giá trị cốt lõi của nghệ thuật Cải lương.

Tôi không quá tham vọng sẽ lôi kéo được toàn bộ thế hệ trẻ đến với Cải lương, vì người trẻ có sự lựa chọn riêng, hợp với họ. Nhưng tôi khẳng định, Cải lương hiện đại vẫn đủ sức chinh phục giới trẻ. 

Bằng chứng là vở “Hừng đông” sau ba buổi công chiếu đầu tiên đã thu hút được nhiều bạn trẻ đến xem, và họ rất bất ngờ, thích thú, không nghĩ Cải lương lại hấp dẫn đến vậy. Nói thế để thấy, chúng ta hoàn toàn có thể làm trẻ hóa đội ngũ khán giả của cải lương. Vấn đề còn lại, là làm như thế nào cho hay.

- Nếu như vở “Mai Hắc Đế” khiến khán giả một lần được sống cùng nhân vật lịch sử Mai Thúc Loan (tức Mai Hắc Đế) thì vở “Hừng Đông” lại xây dựng hình tượng người chiến sĩ cách mạng Phan Đăng Lưu ở thời kì cận đại. Với những tác phẩm nghệ thuật lấy nguồn cảm hứng từ lịch sử, câu hỏi luôn được đặt ra là, làm sao để trung thành với lịch sử, mà vẫn đủ hấp dẫn người xem?

Với những tác phẩm về đề tài lịch sử, điều đầu tiên là phải trung thành với lịch sử, không làm méo mó hay sai lệch lịch sử. 

Ta có hai việc để làm, một là “vá” vào những “chỗ hổng” mà lịch sử vì lý do nào đó không được ghi chép đầy đủ, có thể gọi là “hư cấu” hoặc những “giả định” lịch sử mang tính thuyết phục cao. Hai là phải nhìn những sự kiện lịch sử với góc nhìn chủ quan khác nhau. Góc nhìn, phát hiện mới; sự giải thích lịch sử một cách bất ngờ, thú vị sẽ thu hút được người xem. 

Thời đại của “Mai Hắc Đế” quá sâu trong lịch sử, tư liệu lịch sử hiếm hoi, không đầy đủ, nên yếu tố hư cấu, giả định được nới rộng. Thêm “màn sương huyền thoại”, nên tác phẩm lung linh, huyễn hoặc hơn.

Còn với vở “Hừng đông” thì khác, tư liệu lịch sử cận đại rất đầy đủ, chi tiết, nên sự hư cấu phải rất tinh tế, nghệ thuật và khoa học mới có thể hấp dẫn được người xem. Việc đưa các yếu tố đương đại vào, cũng là cách để tác phẩm lấy cảm hứng từ lịch sử trở nên gần gũi với người xem hơn.


- Khán giả luôn có một sự khắt khe nhất định với những tác phẩm về đề tài lịch sử, vì từ trước tới giờ, những tác phẩm nghệ thuật khi tái hiện lịch sử đều ít nhiều khô cứng, khiên cưỡng; điều này có làm khó anh khi dựng vở “Hừng đông”?

Một vở diễn muốn hay phải có chủ đề tư tưởng và thông điệp rõ ràng, lay động được tâm tư, tình cảm người xem. Ở “Hừng đông” là sự hy sinh cao cả, không vụ lợi của người chiến sĩ Cộng sản chân chính. Đó là tấm gương mà bất cứ ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính, quan điểm chính trị… đều sẽ nể trọng, trân quý. 

Thêm vào đó, tôi quan niệm, người làm ra tác phẩm ấy có rung động thì khán giả mới có thể rung động. Mà khi đã đạt tới sự rung động trong nghệ thuật, thì sự khiên cưỡng, giả tạo hay khô cứng sẽ không có chỗ tồn tại.

- Vở “Mai Hắc Đế” trước kia được thực hiện với nguồn kinh phí gần 3 tỷ đồng, trong đó có 600 triệu từ ngân sách nhà nước. Anh có thể tiết lộ kinh phí cho vở Hừng đông?

Con số 3 tỷ cho vở “Mai Hắc Đế” là toàn bộ quá trình dựng vở, công diễn, lưu diễn…Kinh phí đó là rất cần thiết để tái hiện tương đối chân thực quy mô và tầm vóc của cuộc khởi nghĩa Hoan Châu do Mai Thức Loan lãnh đạo. 

Còn vở “Hừng đông” về đề tài đấu tranh cách mạng, không nên mở rộng quy mô, mà nên đi vào khai thác chiều sâu, khơi gợi được những rung cảm đẹp đẽ cho người xem, hướng người xem đến ý nghĩa đích thực của cuộc sống. 


Khi dàn dựng, chúng tôi tính toán làm sao cho kinh phí đủ để đáp ứng yêu cầu của vở diễn. Kinh phí “Hừng đông” vì vậy mà khiêm tốn hơn. 

- Khá nhiều gương mặt nghệ sỹ quen thuộc xuất hiện xuyên suốt 3 tác phẩm do cùng một tác giả viết kịch bản, anh có sợ sự nhàm chán của khán giả?

Tôi không ngại chuyện đó, bởi với vai trò người đạo diễn, tôi không để điều đó xảy ra.Thêm nữa, nhiệm vụ của người diễn viên là hóa thân vào nhiều số phận nhân vật khác nhau, bản thân họ phải làm mới mình trong từng vai diễn. Sự lặp lại trong nghệ thuật, như tôi vẫn nói, là sự thất bại.

- Anh mất bao nhiêu thời gian từ khi chuyển thể kịch bản cho tới buổi công diễn đầu tiên?

Thường một tác phẩm mất khoảng 2 – 3 tháng, nhưng “Hừng đông” thì do kế hoạch khá gấp gáp, nên thời gian để dàn dựng gần như ngắn nhất từ trước tới nay, khoảng hơn 1 tháng.

- Sau buổi công diễn, khán giả phản hồi như thế nào về tác phẩm “Hừng đông”?

Nhìn chung, các đêm diễn đầu tiên đón nhận những phản hồi tích cực, khán giả, báo giới đều đánh giá cao vở diễn. Chúng tôi có thể nói, đó là những đêm diễn “huyền thoại” trong cuộc đời nghệ thuật của chúng tôi. 

Ban đầu tôi rất lo, vì vở diễn về đề tài cách mạng, phải xây dựng sao cho vừa tôn trọng tới từng chi tiết của lịch sử, mà vẫn hội tụ đủ các yếu tố  nghệ thuật giúp thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của người xem. Nhưng sau buổi công diễn đầu tiên, đã thấy yên tâm hơn rất nhiều. Buổi thứ hai thì thực sự chúng tôi đã vỡ òa trong hạnh phúc. 

- PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - “cha đẻ” của tác phẩm nhận xét như thế nào về sự làm mới Cải lương của anh?

Tác giả cũng có khen, nhưng khen rất ít thôi(cười).Còn tiếp tục nhắc nhở để khắc phục nhược điểm và nâng cao chất lượng hơn cho vở diễn.

Xin cảm ơn anh!

 
 
Vở cải lương "Hừng đông" do tác giả PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ; chuyển thể cải lương Hoàng Song Việt; đạo diễn NSƯT Triệu Trung Kiên; âm nhạc NSƯT Trọng Đài; thiết kế mỹ thuật họa sĩ Doãn Bằng; chịu trách nhiệm cổ nhạc NSƯT Hoàng Đạt, Sỹ Hùng; thể hiện ca khúc NSƯT Mai Hoa và chỉ đạo nghệ thuật Quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam Nguyễn Xuân Vinh... thực hiện


Vở cải lương “Hừng đông” khắc họa hình tượng nhà cách mạng Phan Đăng Lưu cùng đồng chí, đồng bào ta thời kỳ đấu tranh oanh liệt thành lập Đảng vận động, tổ chức, lãnh đạo quần chúng đấu tranh cách mạng những năm đầu thập niên 20 đến thập niên 40 của thế kỷ 20. 

Tập thể diễn viên Nhà hát Cải lương Việt Nam đã tái hiện hình ảnh người chiến sĩ cách mạng một cách chân thực, mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Theo: Khách

Nguồn tin: VTC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

16/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017
18/04/2017