Trang nhất » Tin Tức » Nghệ sĩ tâm sự

Tôi làm... 'producer' cải lương

Thứ ba - 17/05/2016 17:04
Tôi làm... 'producer' cải lương

Tôi làm... 'producer' cải lương

(CLVN.VN) - Có một chút gì đó tôi tạm gọi là... duyên nhà Phật. Thời điểm hơn 10 năm trước, khi cao trào nghệ sĩ cũ trước 1975 tràn sang Hoa Kỳ trình diễn, tôi mon men đứng ra tổ chức những buổi hát, tổ chức trong các nhà hàng với các nghệ sĩ của ngành cổ nhạc, tuồng cổ, một thử thách được xem là... liều mạng với một kẻ... “ngoại đạo.”
-Anh chọn trích đoạn nào? Phục trang ra sao? Sân khấu nhà hàng thì nhỏ, cảnh trí dàn dựng cách nào? Nhạc cụ gồm những ai? Ðờn guitar, đờn kìm, đờn tranh, độc huyền? Rồi “trống quảng” ai đánh?

Hàng loạt những câu hỏi mà Phượng Mai đưa ra khiến tôi... nhức đầu. Không ngờ chỉ một buổi tổ chức mà đòi hỏi “công phu” đến như vậy.

Thế là tôi phải ngồi xuống ghi ra hết những điều cần thiết để tổ chức một buổi diễn Cải Lương Hồ Quảng. Viết xong, tôi bắt đầu... toát mồ hôi hột. 

Còn nhớ buổi đầu tiên tổ chức là tại nhà hàng Regent West (2004), khi tôi đến đặt nhà hàng cho buổi diễn, sau khi bàn thảo giá cả xong, tôi bắt đầu “thị sát” toàn cảnh khu vực nhà hàng, mà việc đầu tiên là... sân khấu. Vốn là nhà hàng chuyên nhận tiệc cưới, sân khấu chỉ vừa đủ cho nhu cầu của... cô dâu chú rể nên chiều ngang độ khoảng 16 feet, còn chiều sâu khoảng 11 feet, chiều cao 2 feet. 

Tôi lại phải “thương thuyết” với chủ nhà hàng để nới rộng sân khấu, kết quả tôi phải chịu... phân nửa tiền làm lại sân khấu mới kéo ra chiều dài 30 feet, sâu 20 feet, nâng chiều cao lên 3 feet. 

Và vấn đề lại... phát sinh ra thêm... chi phí, khi sân khấu được nâng cao lên, thì trần nhà trở nên thấp hơn. Phượng Mai nói với tôi rằng nếu đeo lông trĩ lên thì sẽ bị gãy vì độ cao không đủ, thế là lại phải tốn thêm khoảng tiền... tháo gỡ trần nhà ở khu vực sân khấu. 

Xong phần nơi trình diễn, khi ngó vào những trích đoạn mà các nghệ sĩ chọn diễn, tôi lại... trợn tròn cặp mắt.

Chi phí quần áo, binh khí, đạo cụ cho các trích đoạn diễn bắt đầu trở thành những con số cứ... tăng dần lên. 

Khi chọn nhạc cụ cho buổi diễn, Phượng Mai lại nói với tôi, trích đoạn sau cùng là “Phụng Nghi Ðình,” vì có yếu tố “thoại” và vũ đạo khá nhiều nên... cần người đánh “trống quảng” live để nghệ sĩ “thong thả” diễn. Tôi điện thoại cho bạn bè khắp nơi để tìm người đánh “trống quảng,” nhưng không có ban nhạc nào có “nhơn vật” đặt biệt này. Cuối cùng, may nhờ có một người bạn gốc Hoa giới thiệu tôi lên tận Los Angeles mời ông nhạc sư già gốc Hồng Kông xuống giúp cho buổi diễn. 

Chưa hết, khi Phượng Mai nói mở màn buổi diễn là trích đoạn Cải Lương Hồ Quảng “Ðào Tam Xuân Ðề Kỳ,” trích đoạn mang tính “võ” chứ không phải “văn,” vai diễn của Phượng Mai cần các “chốt” nam, “chốt” nữ diễn chung.

Ði đâu mà kiếm “chốt” nam, “chốt” nữ? Tôi dò hỏi các ban vũ của mấy ngôi chùa và các trung tâm dạy múa, không ai có kinh nghiệm về vũ đạo Hồ Quảng cả, cuối cùng nhờ người bạn sinh hoạt trong cộng đồng giới thiệu đến lò võ Wushu, môn phái này có ít nhiều liên hệ với ngành Kinh Kịch Trung Hoa và điện ảnh, rốt cuộc... cũng xong. 

 

Bảo Quốc trong show Kim Cổ Soi Gương sắp tới. (Hình: Trần Nhật Phong cung cấp)

 

Nhưng không lẽ sân khấu trơ trọi theo kiểu trình diễn của các show nhạc bình thường? Phải có màn kéo, phải có cánh gà và phải có trang trí mới ra... màu của sân khấu chứ! Thế là lại phải bỏ công đo đạc, mua vật liệu chuẩn bị cho sân khấu.

Mọi việc được an bài, đến giai đoạn quan trọng nhất: quảng cáo và... bán vé. Nào poster, nào flyer, thu âm quảng cáo cho radio, viết bài giới thiệu trên báo chí, tất cả đều... one man band. Cũng may tôi sinh hoạt trong ngành truyền thông khá lâu, nên cũng được suôn sẻ.

-Nè cậu! tui mua vé không ngồi gần cột nghe, nó che thì làm sao coi.

-Ðừng có giống mấy show trước tui coi à, gì mà “dân nhậu” ngồi bàn VIP cụng ly cười giỡn om sòm, coi không được gì hết. 

-Bác muốn xem nhưng bác ở tận trên Los Angeles, chỉ nhờ con cháu hôm diễn chở xuống xem, vậy làm sao mua vé?

-Phong ơi! Nhà hàng chỉ được chứa tối đa 40 bàn thôi nghe, em bán vé lố người ta gọi Fire Department đến “shut down” là chết. 

Khi bắt đầu... chạy vé, đó là những lời nói của những cụ già, những khán giả mê Cải Lương hay Cải Lương Hồ Quảng nói với tôi, chủ nhà hàng cũng “cảnh cáo” về luật lệ qui định, và tôi lại phải lái xe lên tận Los Angeles, Pomona, thậm chí Riverside để... giao vé, vì các bác, các cụ không có phương tiện xuống Quận Cam mua vé. Nhiều khán giả lớn tuổi rủ nhau đi xem, họ hùn tiền mướn tài xế chở đi, chở về, vì không muốn làm phiền con cháu. 

Rồi thì show Cải Lương vẫn diễn ra, từ lúc bắt đầu nhen nhúm cho đến ngày diễn, vỏn vẹn chỉ... 45 ngày. Bốn trăm khán giả đến nghẹt cả nhà hàng. Ðược mô tả là show thành công, nhưng tôi thì... đuối hết cả tuần lễ sau show diễn. 

Tuy nhiên, kể từ lần đầu tiên và những lần sau đó, tôi có kinh nghiệm hơn, và cảm thấy... yêu Cải Lương nhiều hơn. Từ những cụ già, khán giả lớn tuổi ngồi suốt gần 4 tiếng đồng hồ say mê không biết mệt, từ những “lì xì” họ mang lên sân khấu cho nghệ sĩ được nhét vào những bó hoa, từ những tràn pháo tay cho mỗi động tác vũ đạo, mỗi lời ca. 

Hôm nay tuy không còn phải tổ chức ca diễn trong nhà hàng, được trong ngôi rạp trang trọng hơn, tôi cũng phải đối diện với nhiều thách thức mới. Show Cải Lương Hồ Quảng “Kim Cổ Soi Gương” ngày 12 Tháng Sáu sắp tới sẽ như thế nào?

Lớp khán giả lớn tuổi của hơn 10 năm trước nay còn lại bao nhiêu người? Trích đoạn nào sẽ không gây nhàm chán vì tuồng tích cũ? Các nghệ sĩ mới, học trò của Phượng Mai, liệu có chinh phục được lớp khán giả mới hay không? Và chọn trích đoạn nào cho phù hợp với bối cảnh thời sự đang diễn ra dồn dập từ Việt Nam đến hải ngoại? 

Liệu “ngọn lửa nghề” của những nghệ sĩ thuộc những bộ môn văn hóa dân tộc sẽ bùng phát mãnh liệt trong ngày diễn? Hay sẽ chơi vơi trước những cơn “gió” của mùa... tổ chức show Hè năm nay? 

Tháng Năm kéo dài cho đến Tháng Bảy có nhiều lễ lộc, có nhiều phương tiện giải trí khác dành cho gia đình và người thân, liệu show “Cải Lương” có quá mong manh trước những “bão táp” của các show lớn, của đại lễ Phật Ðản, của mùa lễ Mẹ? Ðó là chưa kể đến những cuốn phim “khủng” của Hollywood đầy hấp dẫn đang gọi mời?

Tuy biết nhiều thách thức “lớn” ở trước mặt, nhưng tôi, trong vai trò của một “bầu” Cải Lương bất đắc dĩ, vẫn sẽ phải tiếp tục con đường của mình, đồng hành với những nghệ sĩ của bộ môn văn hóa dân tộc, vì tôi biết rõ, họ cũng như tôi, đang hy vọng tràn trề, tự tin mãnh liệt và sẵn sàng “đốt hết mình” trên sân khấu. 

Cái “lửa nghề” quả thật mãnh liệt đối với những nghệ sĩ Cải Lương hay Cải Lương Hồ Quảng, Phượng Mai từng kể cho tôi nghe về câu chuyện một người đàn em, khi “quá hứng” trên sân khấu, đã nhảy từ trên bật tam cấp cao và “cắm” hai đầu gối xuống sàn diễn để diễn màn “chạy gối,” và sau buổi diễn đó anh đã trả giá cho “cơn hứng” của mình, nửa kiếp đời còn lại phải sống trong tàn tật. 

Phần còn lại mà tôi và các nghệ sĩ trông đợi, chính là sự hòa nhịp của khán giả, của những độc giả đang đọc bài viết này của tôi, liệu họ có giúp chúng tôi được “full house” trong ngày diễn 12 Tháng Sáu không? Tuy chưa biết câu trả lời chính xác, tôi vẫn có niềm tin, “Kim Cổ Soi Gương” sẽ là chương trình văn hóa dân tộc gây dấu ấn sâu đậm nhất cho những khán giả, độc giả đã và đang nhận vé để xem nền văn hóa tinh hoa của dân tộc đang tỏa sang tận Hoa Kỳ.

Theo: Trần Nhật Phong

Nguồn tin: NV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thương - 18/05/2016 04:33
Bảo Quốc xưa nay cả phần ca lẫn phần diễn chẳng ra gì,chỉ đóng mấy vai lặt vặt mà cũng chẳng xong, chỉ nhờ con Bà Bầu Thơ chủ 1 đoàn hát lớn và có bà chị nổi tiếng là Thanh nga nên được thiên hạ biết đến. Sau này ông chuyển qua ngành Hài, ông làm Hề mà chẳng ai nhếch miệng cười cho nỗi, thật lạt lẽo ông cứ như người méo mó ngọng nghịu , có gì là cười đâu, có gi là Hề đâu mà ai bày đặt gọi là DANH HỂ, rồi show nào cũng kêu ông diễn? ông đóng góp được gì cho mỗi vở tuồng chứ? Thanh Nga chết rồi còn nghĩ tình đến Thanh nga nữa sao ?
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

16/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017
18/04/2017