Trang nhất » Tin Tức » Nghệ sĩ tâm sự

PHẠM VĂN ĐẰNG: THỔI HƠI HƯỚM HIỆN ĐẠI VÀO CẢI LƯƠNG

Thứ ba - 28/07/2015 14:48
PHẠM VĂN ĐẰNG: THỔI HƠI HƯỚM HIỆN ĐẠI VÀO CẢI LƯƠNG

PHẠM VĂN ĐẰNG: THỔI HƠI HƯỚM HIỆN ĐẠI VÀO CẢI LƯƠNG

(CLVN.VN) - PHẠM VĂN ĐẰNG – TÁC GIẢ CẢI LƯƠNG TRẺ TỪNG ĐƯỢC KHEN LÀ “ VIẾT SANG, VIẾT SẠCH”, NAY, ANH ĐANG TỪNG NGÀY THỔI HƠI HƯỚM HIỆN ĐẠI VÀO, GIÚP CHO CẢI LƯƠNG BẮT KỊP VÀO NHỊP SỐNG CỦA XU THẾ MỚI MÀ VẪN GIỮ ĐƯỢC CHẤT TRỮ TÌNH VỐN CÓ.

Báo SKTP có dịp trò chuyện với tác giả Phạm Văn Đằng để phần nào hiểu hơn tâm tư một người yêu mến cải lương trong thời đại này.

Hơn nửa năm trôi qua rồi, những hoạt động nổi bật gần đây của Đằng là gì?

Sự việc có tính bước ngoặc là Đằng được mới về làm biên tập cho đài VTV Cần Thơ, và hiện tại mình viết kịch bản Cải lương cho SCTV7.

Công việc nào cũng cần tập trung cao, anh thấy khó khăn khi phải làm nhiều việc sáng tạo cùng một lúc không?

Mình bị áp lực về thời gian, vừa làm cho đài, vừa viết, nên mình cố gắng làm công việc ở Đài cho xong rồi tranh thủ viết kịch bản vào buổi tối. Có bận rộn một chút nhưng Đằng rất vui vì được làm công việc mình yêu thích.

Lúc đầu còn bỡ gỡ vì chưa biết phân bố công việc như thế nào, nhưng giờ mọi việc đã đi vào nề nếp nên mình cũng ổn. Buổi tối yên tĩnh, đó cũng là điều kiện thuận lợi để mình tập trung sáng tác.

Viết cho các đài truyền hình họ cần số lượng nhiều và phải nhanh, vậy giữa chất lượng và số lượng của tác phẩm, anh sẽ chọn cái nào?

Tất nhiên là chất lượng! Vì nếu chạy theo số lượng mà không quan tâm đến chất lượng thì tự mình đánh mất chính mình. Cho ra đời một sản phẩm kém  chất lượng là mình đã không tôn trọng khán giả, tất nhiên khán giả sẽ rời xa mìh. Với khối lượng công việc nhiều như hiện giờ, Đằng biết liệu sức mình nên chỉ dám nhận ở khả năng mình có thể làm mà thôi.
 
Vở cải lương tâm đắc của anh trong thời gian gần đây là vở nào?

Vở “Trả em thời con gái”, do SCTV vừa thực hiện hồi cuối tháng 6. Vở này được chuyển thể từ vở kịch cùng tên của tác giả trẻ Võ Bá Tân. “Trả lại em thời con gái” nói về vấn đề lấy chồng Đài Loan. Câu chuyện kể về một cô gái quê ngây thơ, trong sáng. Cô có một mối tình thật đẹp nhưng cha cô vì mê bài bạc, thiếu nợ nên ép con gái lấy chồng xa tận Đài Loan. Sang đó, cô bị ngược đãi cả thể xác lẫn tinh thần. May mắn thay, cô được đưa về quê nhưng tâm thần bị bấn loạn.

Người yêu cũ của cô lo lắng chăm sóc cho cô. Cô dần bình phục nhưng nghĩ mình không còn xứng đáng với người yêu cũ nên tiếp tục giả ngây ngô để người yêu rời xa cô. Kết  thúc kịch không như người xem dự đóan, cả hai không đoàn tụ được với nhau.



Anh từng được khen và “viết sang viết sạch”, nay, anh đang từng ngày thổi hơi hướm hiện đại vào, giúp Cải lương bắt kịp vào nhịp sống của xu thế mới mà vẫn giữ được chất trữ tình vốn có. Trong thời gian tới, theo anh thì điều gì sẽ có sức ảnh hưởng tới nghiệp sáng tác viết của anh?

Mới đây, sự kiện có thể cho là “bước ngoặc” ảnh hưởng đến nghiệp sáng tác của Đằng có thể nói là khi được mời về làm BTV ở đài VTV Cần Thơ. Bởi khi giữ vai trò là một biên tập viên, Đằng có thể nói là khi giữ vai trò là một  biên tập viên, Đằng tự nhắc mình phải viết thật tốt, phải học hỏi nhiều hơn nữa. Và sắp tới, Đằng cũng dự định học đạo diễn, bởi Đằng nghĩ, mình sẽ sáng tác tốt hơn nếu được học qua lớp đạo diễn.

Ai là người Thầy có ảnh hưởng lớn trong đời anh?

Công việc sáng tác xưa nay hình như chưa có ai được đào tạo chính quy. Bản thân mình cũng vậy, cũng có chút năng khiếu rồi dần dần, qua kinh nghiệm thực tiễn, mình từ từ hoàn thiện mình hơn. Nếu nói tới sự ảnh hưởng về phong cách, có lẽ mình chịu ảnh hưởng văn phong của tác giả Loan Thảo. Còn nếu nói đến người thầy trong thực tiễn, thì đó là cô Nhật Thu, cô đã nâng đỡ, tạo điều kiện cho mình rất nhiều, cô uốn nắn mình trong cách viết. Một người nữa mình muốn nhắc đến với lòng biết ơn đó là chị Phan Ngọc Chi, chị đã giúp mình rất nhiều về bài bản cải lương.

Phạm Văn Đằng một năm trước với Phạm Văn Đằng hiện giờ khác nhau như thế nào?

Có thể nói là khác nhau trong cách suy nghĩ, trong tư duy. Càng sống càng trải nghiệm nhiều, giúp cho cách nhìn của mình với cuộc sống sâu sắc hơn. Từ những tác phẩm của mình mang hơi thở cuộc sống  nhiều hơn. Đằng rất vui vì đây là một thay đổi tích cực.

Anh nghĩ gì về cải lương mang hơi hướm hiện đại? Cải lương kết hợp với Pop, Rock, Rap… Anh có ủng hộ không?

Cải lương có nghĩa là “Cải cách hát ca theo tiến bộ, lương truyền tuồng tích sánh văn minh”. Từ đó cho thấy, cải lương cũng như các ngành nghề khác, muốn tồn tại phải vận động, phải thay đổi, cải cách cho phù hợp với xu thế thời đại. Cải lương mang hơi hướm thời đại, theo Đằng, chỉ cần thay đổi nội dung là được. Tức là, chúng ta nên chú trọng hơn về chất lượng vở diễn, kỹ lưỡng hơn về cách chọn đề tài, cách xây dựng tính cách nhân vật, các tình tiết trong vở diễn hấp dẫn, ca từ mượt mà, ngữ nghĩa trong sáng, … là được.

Một kịch bản tốt sẽ giúp nghệ sĩ hóa thân trọn vẹn vào nhân vật và yếu tố này sẽ tác động mạnh mẽ đến cảm xúc người xem, và như vậy, khản giả sẽ không bao giờ hết đam mê nghệ thuật Cải lương.

Pop, Rock là 2 dòng âm nhạc rất sôi động, nó khác với sự êm dịu, sâu lắng của dòng nhạc Tài tử cải lương, nếu kết hợp Pop, Rock vào Cải lương, Đằng nghĩ có thể được đó, nhưng hình như rất khiên cưỡng. Mình cho đây là sự thay đổi mang tính hình thức, là sự thay đổi theo phong trào, và chính vì vậy, sự kết hợp này sẽ khó bền vững.
 
AN NHIÊN 

Theo: Bạch Cúc

Nguồn tin: Báo sân khấu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

16/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017
18/04/2017