Trang nhất » Tin Tức » Nghệ sĩ tâm sự

NS Kim Giác: Hạnh phúc khi được đồng nghiệp nhớ đến - KỲ 1: Ông nhà tôi và những giai thoại

Thứ hai - 12/10/2015 10:33
NS Kim Giác: Hạnh phúc khi được đồng nghiệp nhớ đến - KỲ 1: Ông nhà tôi và những giai thoại

NS Kim Giác: Hạnh phúc khi được đồng nghiệp nhớ đến - KỲ 1: Ông nhà tôi và những giai thoại

(CLVN.VN) - TÔI CÙNG NGHỆ SĨ HỒNG NGA ĐẾN THĂM BÀ, XÚC ĐỘNG KHI BIẾT BÀ ĐÃ DẦN HỒI PHỤC, ĐÔI CHÂN TUY ĐI KHÔNG VỮNG, NHƯNG TINH THẦN CỦA MỘT NỮ NGHỆ SĨ ĐÃ 76 TUỔI VẪN MINH MẪN, ĐÁNG KHÂM PHỤC. BÀ KỂ TỐI HÔM QUA NẰM CHIÊM BAO THẤY NSUT HOÀNG GIANG VỀ BÁO MỘNG, NÓI RẰNG TỚI GIỜ ĐI HÁT MÀ CÒN NGỒI ĐÓ HÓNG MÁT? RỒI BÀ CHOIWJT BUỒN, LẶNG NGƯỜI ĐI. NS HỒNG NGA AN ỦI, NHẮC LẠI NHỮNG KỶ NIỆM KHÓ QUÊN VỚI GIA ĐÌNH BÀ, VỚI ĐỆ NHẤT KÉP ĐỘC LẴNG-HOÀNG GIANG. TRONG TỪNG CÂU CHUYỆN BÀ LUÔN NHẮC VỀ ÔNG VỚ GIỌNG NÓI ĐẦY KÍNH TRỌNG.

 

+ Nói về NSUT Hoàng Giang, người bạn diễn, người anh trong nghề, và là người chung sống hạnh phúc bên bà, chắc hẳn có thật nhiều điều mà giờ đây bà muốn tâm sự?

-Trong bốn thập niên 40, 50, 60, 70 của thế kỷ trước, sân khấu cải lương của Miền Nam sản sinh ra rất nhiều nghệ sĩ tài danh, mỗi nghệ sĩ có một tài năng cá biệt, một phong cách ca ngâm, diễn xuất riêng, không ai lẫn lộn với ai, điều đó làm cho nghệ thuật ca ngâm diễn xuất đa dạng, phong phú, đánh dấu một giai đoạn phát triển mạnh mẽ của nghệ thuật sân khấu cải lương. Các ký giả kịch trường thời đó như: Trần Tấn Quốc, Nguyễn Ang Ca, Lê Hiên, Hoài Ngọc, Phong Vân, Kiên Giang Hà Huy Hà, Tô yến Châu, Phùng Mậu…. đã viết rất nhiều bài phê bình kỹ thuật ca, ngâm, diên xuất và đăng kèm theo các hình ảnh thật đẹp của các nam nữ nghệ sĩ tài danh. Điều đáng nói là các ký giả kích trường chiều theo ý thích của khán giả ái mộ cải lương yêu thích vọng cổ nên chú trọng giới thiệu nhiều nam nữ danh ca vọng cổ như vua vọng cổ Út Trà Ôn, Nữ vương sầu mộng Út Bạch Lan. Giọng ca vàng Hữu Phước. Vua không ngai Thành Được, Hoàng đế đĩa nhựa Tấn Tài. Vua vọng cổ hài Văn Hường, Nữ Hoàng sân khấu Thanh Nga, Giọng hát lieu trai Mỹ Châu, Tiếng hát nhung lụa Ngọc Giàu..v.v mà ít giới thiệu nghệ sĩ chuyên các vai đào-kép độc lẳng như ông nhà tôi. Sau ngày đất nước thống nhất, sân khấu cách mạng đã giới thiệu về những nghệ sĩ dàn bao, những nghệ sĩ chuyên đóng các vai phản diện. Điều này đã xóa đi sự bất công đối với những diễn viên nam nữ chuyên đóng các vai kép độc-lẳng, đào độc-lẳng vốn được khán giả yêu quí như: Ông nhà tôi, anh ba Trường Xuân, anh ba Văn Ngà, ông Sáu Nhỏ… hay NS Hồng Nga, Mai Lan.. Nếu không có các nhân vật thủ vai độc lẳng làm áp lực mạnh mẽ, khiến cho các vai kép mùi lâm vào tình trạng bi thương để bật lên nhưng câu ca vọng cổ ai oán thì kép mùi cũng khó mà được khán giả tán thưởng rẩm rộ. Nói về ông nhà tôi, thì có nhiều điều để suy ngẫm, vì trên hết là một người nghệ sĩ hết lòng vì nghệ thuật, vì đàn em, và luôn lo lắng cho các con.

+Có rất nhiều câu chuyện xảy ra chung quanh cuộc đời nghệ sĩ ưu tú Hoàng Giang, bà có thể kể?

-Có một câu chuyện liên quan đến kép diễn và kép ca, tức là giữa kép độc và kép mùi, tôi kể ra đây để thấy rõ tầm quan trọng của kép độc trên sân khấu cải lương. Năm 1948, kép Trường Xuân đi gánh Tiến Hóa của ông bầu Trương Gia Kỳ Sanh. Anh Hoàng Giang là kép độc của gánh hát đó, anh kể cho Trường Xuan nghe một kinh nghiệm quan trọng trong đời đi hát của anh. Mà sau này anh Trường Xuân đã kể cho tôi nghe, ông nhà tôi có nói” “ Tôi không có giọng ca tốt như anh Mười Út Trà Ôn mà lại phải thường xuyên diễn cặp với anh Mười Út Trà Ôn như hình với bóng. Anh Út Trà Ôn, đệ nhứt danh ca vọng cổ, nên thường được phân vai kép mùi, bị kép độc hãm hại nên có nhiều lớp tuồng để ca vọng cổ. Tôi vì vóc dáng cao ráo, mắt lớn, miệng rộng, hơi nói rổn ràng nên lúc nào cũng phải thủ vai kép độc, đối lập với vai tuồng của anh Út Trà Ôn. Anh Út Trà Ôn mỗi lần ca vô vọng cổ là được khán giả vỗ tay hoan hô nhiệt liệt, tôi thấy tôi phải thay đổi lối diễn như thế nào để lôi cuốn sự chú ý của khán giả về phía mình. Vì vây, tôi nghiên cứu kỹ vai tuồng, tính cách của nhân vật, những câu nói lối, những bài ca để diễn, khi thì tôi la hét ồ ạt, khi thì nói như rít trong kẽ răng, mắt lườm lườm đe dọa hay nheo mắt như có âm mưu hiểm ác trong lòng. Tôi nghĩ là diễn vai kép độc không phải lúc nào cũng la hét hay có những động tác thô bạo mà phải tùy từng vai tuồng, tùy từng lớp diễn”. Ông nhà tôi đã nghiệm ra được một điều khi vai ké độc diễn hay, làm nổi bật được tính ác độc hay nham hiểm của nhân vật, thì vai kép mùi mới được khán giả thương mến. Có lần đoàn hát tuồng Bàng Quyên-Tôn Tẫn. Anh Mười Út Trà Ôn thủ vai Tôn Tẫn, ông nhà tôi thủ vai Bàng Quyên, một đứa em kết nghĩa và cũng là bạn đồng môn nhưng Bàng Quyên ganh tài nên mưu hại Tôn Tẫn. Hai anh em diễn rất ăn ý.


NS Kim Giác​

+Kỷ niệm về những chuyện hậu trường mà bà biết về NSUT Hoàng Giang?

-Một lần ông bầu Trương gia Kỳ Sanh đứng bên cánh gà, hò hét biểu ông nhà tôi phải hát xôm lên, nóng lên, ông nói:” Bộ Út Trà Ôn là cha của cậu sao mà đóng vai ác mà hỏng đánh Út Trà Ôn một cái? Lớp này phải đánh, phải hành hạ… Dù có là tía ruột của cậu, cũng phải đánh…Đánh đi… Đánh thật mạnh nó!”

Ông nhà tôi nhắc lại kỷ niệm xưa:” Tôi nghe ông bầu nhắc tuồng, phát nổi khùng. Khi anh Mười Út trong vai Tôn Tẫn hét lớn:” Dầu giết chết ta, ta cũng không chép Thiên Thơ cho người!” Tôi hét lớn:” Như vật nhà ngươi phải chết… phải chết”. Mỗi lần nói đến tiếng chết. tôi đánh một bợp tai thật mạnh, anh Út té xiểng niểng, anh ôm mặt chạy ra xa rồi té quuj xuống ca vô vọng cổ rất là thảm thiết. khán giả vỗ tay như muốn làm nổ tung cái rạp hát”.

Vô hậu trường, ông bầu Kỳ Sanh lại vỗ vai Hoàn Giang nói

:” Cậu hát hay lắm! Phải hát nóng như vậy, sân khấu mới xôm chớ!”. Nhưng ngay lúc đó thì anh Út Trà Ôn lại xin thối contrat để đi gánh hát khác. Ông nhà tôi xáng cho anh Mười mấy bợp tai, tới khi vô hậu trường mặt của NS Út Trà Ôn còn hằn lên dấu tay hộ pháp của ông nhà tôi. NS Út Trà Ôn nói:” Hát là giả, đánh là đánh giả, nói đánh thiệt thì trẹo bảng họng của tôi, làm sao tôi ca vọng cổ được nữa?”.Lú này ông nhà tôi biết lỗi, xin lỗi anh Út Trà Ôn và thú thiệt là vì phân tâm do bị ông bầu nhắc nhở nên khi ra sân khấu hát mà không biết kiềm chế.Anh Mười Út dẫn Hoàng Giang tới trước bàn thờ tổ, biểu Hoàng Giang thề là bỏ tính lo ra, anh bỏ qua chuyện này, ông nhà tôi từ đó tập trung vào nghề hát, hỏng dám lo ra mỗi khi lên sàn diễn.

+ Và từ đó về sau, NSUT Hoàng Giang và NSND Út Trà Ôn trở thành đôi bạn diễn ăn ý, cùng nhau laoaj gánh hát, cùng nổi danh lớn trong địa hạt sân khấu và dĩa nhựa?

-Năm 1956, tờ nhật báo Tiếng Dội của ký giả lão thành Trần Tấn Quốc mở mục trung cầu dân ý kiến độc giả và khán giả bầu phiếu chọn các nghệ sĩ” Đệ nhứt” trong các lãnh vực ca vọng cổ và diễn xuất trên sân khấu cải lương, thì nghệ sĩ Út Trà Ôn được bình chọn à đệ nhứt danh ca vọng cổ nam; Nữ thì nghệ sĩ Thanh Hương( con của NSND Nguyễn Thành Châu và nữ danh ca Tư Sạng) được bình chọn là Đệ Nhứt nữ danh ca vọng cổ: Nghệ Sĩ Hoàng Giang được bình chọn là Đệ Nhứt kép lẳng độc nam; Nữ nghệ sĩ Như Ngọc (Vợ của danh ca Tấn Tài) được bình chọn Đệ Nhứt đào lẳng độc nữ. Ông nhà tôi đã hát qua các gánh Phụng Hảo, Tiến Hóa, Tân Thinh, Hậu Tấn-Năm Nghĩa, Thanh Minh, Kim Thanh, Thông Nhứt, Hương Mùa Thu, Thanh Minh-Thanh Nga,.. Ở Đoàn hát nào ông nhà tôi cũng đóng các vai làm vua, làm chúa, làm vương, làm tướng, làm dũng sĩ hoặc làm đầu đảng cướp. Vóc dáng anh to lớn, tiếng nói mạnh bạo, động tác oai nghi và sang trọng, nên anh rất thành công trong các vai: Vua Chiêm Chế Bồng Nga, Tần Thủy Hoàng, Bàng Quyên, ĐỔng Trác, Quan Công, Tào Tháo, Hội Đồng Thăng, (Đời Cô Lựu). Khi hát ở đoàn Thanh Minh, Hoàng Giang đã đặc biệt được khán giả ưa thích qua các vai dũng sĩ của các tuồng dã sử như : Tình Tráng Sĩ, Biên Thùy Nôi Sóng, Cầu Gỗ Hoàng Mai Thôn, Núi Liễu Sông Bằng, Áo Gấm Khôi Nguyên, Hồi Trống Vân Lâu, Ngược Dòng Sông Lỗi, Nẻo Tắt Hoàng Sơn… Qua đó khán giả thưởng thức lối diễn đa dạng của Hoàng Giang, khi thì anh diễn vai độc ác kiểu bạo chúa, khi thì độ lẳng tranh tình dê con gái, khi thì độc hiểm. Mỗi vai tuồng, Hoàng Giang làm nổi bật những khía cạnh gai gốc của từng lớp diễn dể làm bệ phóng cho kép mùi ca vọng cổ, anh diễn ào ạt, sôi động để gây sức ép nặng nề nên khi nhân vật mùi cất tiếng ca vọng cổ bày tỏ sự phẫn hận đau thương thì liền được sự tán thưởng và đồng tình của khán giả.

Còn tiếp

Theo: Lê Trung Thái

Nguồn tin: Báo sân khấu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

16/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017
18/04/2017