Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động

cải lương 'Trung thần' bằng vé tặng miễn phí

Thứ sáu - 29/07/2016 12:23
cải lương 'Trung thần' bằng vé tặng miễn phí

cải lương 'Trung thần' bằng vé tặng miễn phí

(CLVN.VN) - "Trung thần" (đạo diễn Hoa Hạ, chuyển thể cải lương Hoàng Song Việt) là vở tuồng kể về cuộc đời đầy bi tráng của tả quân Lê Văn Duyệt. Dưới thời vua Gia Long, tả quân Lê Văn Duyệt cùng Trung quân Nguyễn Văn Thành và Hữu quân Lê Chất được xem như trụ cột triều đình. Cả ba ông đều bật lên bởi sự chính trực và đảm lược.
Sau khi vua Gia Long mất, ông đã truyền ngôi lại cho vua Minh Mạng. Bản thân  tả quân Lê Văn Duyệt là người  không đánh giá cao tài năng và đức độ của vua Minh Mạng nhưng ông vẫn một lòng trung thành giữ gìn vùng đất Gia Định vững chắc. Tuy nhiên, cha vợ vua Huỳnh Công Lý đã ỷ thế áp bức dân nghèo khiến lòng dân oan thán. Trước sự càng quấy của vị tham quan quyền lực ghê gớm, tả quân Lê Văn Duyệt chẳng những không sợ hãi mà còn thẳng tay trừng trị.

Quyết định này của ông đã được người dân ngưỡng mộ, và tôn kính. Dù vậy, ông đã đụng chạm đến những thành viên khác trong hoàng gia, và ông phải đối mặt với sự trả thù đầy hiểm ác. Vở diễn đã mô tả thật sống động tinh thần của một vị quan thanh liêm, cương trực và trung thành. Kỹ năng diễn suất xuất thần của các nghệ sỹ tham gia đã giúp cho vở diễn nhận được đánh giá rất cao từ giới chuyên môn.

 
 

 

Vở diễn có sự tham gia của nghệ sỹ gạo cội Trường Sơn, NSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Tứ, Võ Minh Lâm, Lê Trung Thảo, Điền Trung, Xuân Trúc....

Tin và ảnh: Nguyễn Huy

Theo: ngocanh

Nguồn tin: Motthegioi

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lệ Quyên - 20/09/2016 05:23
Tôi có hứa với bạn Trâm, tôi sẽ nói thêm về chữ Chúa có phải là Tước Vương không ? Vấn đề này tôi phải nhắc lại từ đầu :

Trước thời Trịnh Nguyễn phân tranh, tổ tiên của 2 dòng họ là NGUYỄN HOÀNG và TRỊNH KIỀM. Hai bên gây dựng cơ nghiệp cho 2 dòng họ trong hơn 100 năm. Sau đó thời Trịnh Nguyễn đánh nhau thêm 100 năm nữa, tổng cọng là hơn 200 năm.

Từ thời tổ tiên là Nguyễn Hoàng và Trịnh Kiểm họ đã cầm quyền Vua. Mới đầu họ Trịnh mạnh hơn, Vua thời đó chỉ là hư danh, đã mất hết thực quyền, nhưng vẫn là Vua nên lấy danh nghĩa Vua, phong Tước Vương cho mấy đời Chúa trước.

Họ nhận Tước Vương khi 2 dòng họ đã có quyền tự quyết, họ đã lấn quyền Vua, Vua chỉ biết nghe theo, Vua ngồi chắp tay không làm gì họ được. Thế nhưng, vẫn còn Vua đó, nên các Chúa của mấy đời trước vẫn nhận Tước Vương của Vua Phong. Vì 2 dòng họ mới khởi đầu, tuy đối nghịch nhưng chưa chính thức gây chiến tranh. Hai dòng họ muốn tranh quyền, nên bề ngoài họ vẫn tỏ ra phò Vua Lê, nên họ nhận Tước Vương của Vua ban với triển vọng rực rỡ trước mắt ...

Sử liệu ghi "Các Chúa CŨNG được phong Tước Vương" Câu này đồng nghĩa với : Họ là Chúa trước rồi mà vẫn được phong Tước Vương. Họ đã nắm quyền Vua hết rồi, 2 bên đều là Chúa nhưng không bên nào "Lật" được Vua vì còn có đối Phương, nên họ cần chiêu bài phò Vua. Đây là điểm để gọi họ là Chúa.

Nếu bảo rằng Chúa là Tước Vương. Vậy thì từ ngàn xưa cho đến sau này, biết bao nhiêu là người được phong Tước Vương, họ đều là Chúa hết sao ? Dòng dõi con cháu đời sau của họ cũng đều là Chúa hết sao ? Có 3 điều tôi muốn nhấn mạnh sau đây là :

1- Chúa Trịnh vì ở sát bên cạnh Vua, nên nhận Tước Vương của Vua Phong nhiều đời. Nhưng đến thời phân tranh HẦU HẾT CÁC CHÚA NGUYỄN ĐỀU "TỰ XƯNG VƯƠNG" CHỨ KHÔNG NHẬN "TƯỚC VƯƠNG" CỦA VUA BAN.

2- Phần Chúa Nguyễn Ánh không thể nói vì bận việc binh đao hay vì nọ vì kia nên không có Tước Vương. Với ngôi Chúa không có lý do với chữ "Vì" như nêu trên, có nghĩa là không cần Tước Vương, đương nhiên Chúa Nguyễn Ánh là chúa Nguyễn Ánh. Vì Chúa là Cha truyền con nối.

3- Ngoài ra, không riêng gì Chúa Nguyễn Ánh không có Tước Vương và cũng không tự xưng Vương, mà trước đó mấy đời là CHÚA NGUYỄN PHÚC CHU, là thời kỳ tương đối khá yên ổn, nhung Chúa Nguyễn Phúc Chu KHÔNG CÓ TƯỚC VƯƠNG và cũng KHÔNG TỰ XƯNG VƯƠNG, nhưng Chúa Nguyễn Phúc Chu vẫn được gọi là Chúa Nguyễn Phúc Chu.

Vậy Chúa không phải là Tước Vương.

Tước Vương chỉ được phong cho người có công lao lớn hoặc người của Hoàng Tộc (Điều này ai cũng biết). Nhưng có người được tước Vương được cấp đất để trở thành Đại địa chủ, có người chỉ được hưởng bổng lộc cao và là Tước Hiệu cao nhất cua triều đình.

Điều cuối cùng giữa Chúa và người có Tước Vương khác nhau như sau:

1-Người được Vua phong Tước Vuong, chỉ 1 đời họ là Tước Vương, họ chết là hết. Họ không có quyền truyền Tước Vương lại cho đời sau con cháu.

2- Riêng Chúa, có quyền truyền ngôi Chúa lại cho con cháu. Ngôi Chúa là "Cha truyền con nối", nên mới có nhiều đời Chúa kế tiếp nhau nối ngôi Chúa, mới đánh nhau trong suốt 100 năm.

Vậy, kết luận những giải thích trên của tôi là Chúa khác, Tước Vương khác. "Chúa không phải là Tước Vương mà là người lấn quyền Vua, nắm quyền Vua, lấy danh nghĩa phò Vua để đánh lại đối Phương hầu đạt mục đích cho riêng mình" như bình luận dưới tôi đã viết.

Định nghĩa chữ Chúa là Tước Vương, chỉ nói bấy nhiêu mà không đưa chứng minh cụ thể, cũng không có giải thích kèm theo là vô căn cứ.

Bạn Trâm muốn biết những điều tôi nói có đúng không? Bạn không cần phải xem lại sách sử, mà bạn chỉ tìm trong mấy đĩa DVD của PARIS BY NIGHT trong chương trình thu hình của TRUNG TÂM THÚY NGA trong năm 2012 sẽ có nói đến chữ "Chúa nghĩa là gì?" Do MC NGUYỄN NGỌC NGẠN (Cử nhân văn chương kiêm Văn sĩ) đã tra cứu tài liệu và tham khảo ý kiến của Sử gia trước khi đưa chữ "Chúa là gì ?" lên chương trình thu hình.

Tiếc rằng, vì đã lâu nên tôi không nhớ DVD số mấy, nếu bạn kiếm năm 2012 không có, thì kiếm mấy DVD trong năm 2011. Mỗi năm chương trình chỉ phát hành mấy lần thôi, bạn chịu khó tìm thì sẽ ra. Điều gì tôi nói lên đây cũng có sách mách có chứng.
Tram - 19/09/2016 09:52
Tôi biết chữ vương không ghép vào với tên thường được, nhưng chúa Nguyễn ánh không có dính dáng gì đến chữ vương, chúa Nguyễn ánh không có tên riêng cho chữ vuong nên tôi ghép tên Nguyễn Ánh vào chữ vương để làm thì dụ mà nói thôi.
Tôi cũng biết đại khái nơi chia cắt đất nước là vĩ tuyến 17 như bạn biết thôi, nhưng tôi không biết sông Gianh tỉnh Quảng bình có nằm ở vĩ tuyến 17 không, nếu nằm vào đó thì sự chia cắt sẽ trùng lắp như lần trước,nên tôi mới hỏi Lệ quyên nếu biết thì trả lời, tôi sẽ biết chi tiết hơn, như cách trả lời của Lệ quyên ở dưới cũng là 1 tài liệu lịch sử đáng cho tôi nhớ để biết thêm, sao bạn Nghĩa trương bảo tôi có hỏi đùa không? bạn nói vậy là bạn bảo tôi hỏi ngờ nghệch, chuyện dễ ợt ai cũng biết mà chỉ tôi không biết,bạn cười tôi ?
bạn tưởng bạn vào mạng là bạn giỏi cái gì cũng có trên mạng sao, tôi tìm nhiều chuyện trên mạng mà không có hay có mà không đầy đủ chỉ nói sơ qua. tôi đọc bình luận của Lê quyên, tôi theo đó để tìm trên mạng nhưng mạng chỉ nói sơ, còn Lệ quyên nói rõ hết về địa hình, nhân văn, chính trị, quân sự của nơi có sông Bến hải là nơi chia cắt mà tôi muốn biết, sao bạn Nghĩa trương bảo tôi có hỏi đùa không là ý bạn xem tôi ngờ nghệch sao.
tôi hỏi đúng người, Lệ quyên nắm hết thông tin đưa lên đây để có 1 số độc giả muốn biết thêm cho rõ là điều tốt chung, chứ không phải tốt cho riêng tôi mà tốt cho bạn nữa, vì làm sao mà bạn Nghĩa trương biết bằng lệ quyên được, bạn chỉ biết trên mạng mà mạng có nói rõ đâu. nếu lệ quyên không nói thì tôi kiếm đâu ra tài liệu để biết được nhiều như thế. bạn giỏi thì chỉ cho tôi kiếm thử xem, chắc chắn 100% là bạn không biết được như Lệ quyên viết ở dưới, sao tôi hỏi LQ bạn cho là tôi hỏi đùa ? bạn cũng cần biết thêm không phải chỉ mình tôi
bạn tưởng bạn biết nơi chia cắt đất nước là vĩ tuyến 17 hoặc biết hơn 1 chút nữa là đủ sao. là làm thầy người ta được sao ? cái biết của bạn chỉ quanh quẩn trên mạng thì sách in ra bán cho ai. tiệm sách dẹp đi là vừa, thư viện cùng dẹp hết luon. chuyện gì cũng phải biết học hỏi mỗi nơi mỗi chút chứ.
tôi thấy bạn cố tình theo sát Lệ quyên để bắt lỗi đủ thứ, thì tôi lên tiếng chứ đừng bảo vào đây không đồng ý thì có quyền lên tiếng, trước khi chê ai tôi cũng nhìn lại xem thử tôi có bằng người đó không. vì Lệ quyên muốn nhịn, chứ gặp TonyDo xem thử bạn có dám làm tới ông ấy như thế không?lệ quyên nhớ trả lời cho tôi nhé.
Lệ Quyên - 14/09/2016 06:43
Cảm ơn bạn Trâm đã có ý tốt với tôi. Chuyện của tôi mà bạn nhớ thì tôi lại càng nhớ hơn và tôi biết rõ nguyên nhân.

Tôi vào đây, tôi muốn đóng góp tiếng nói cùng các bạn, tôi luôn muốn giữ sự ôn hòa, nên có lúc cần giữ im lặng thì tôi giữ im lặng, tôi không lên tiếng. Nhưng có 1 người thứ nhất trước đây bảo lên đây :"... Cái tên Lệ Quyên kia sợ rồi, bỏ chạy không dám quay đầu trở lại đây để viết bình luận nữa ..." Xin thưa tôi đây ! Tôi là Lệ Quyên đây, tôi đang viết bình luận lên trang này đây. Tôi không nói vì tôi thấy người không xứng đáng để cho tôi nói thì tôi giữ im lặng tốt hơn. Sự im lặng của tôi không có nghĩa là tôi sợ, là chạy trốn khỏi trang bình luận này. Bởi tôi đang ở đây !

Và có người thứ 2 hù tôi :"...Chị bước vào trang bình luận này chị sẽ bị nhận chìm vào dòng xoáy ..." Xin lỗi ! Tôi bước vào trang bình luận này với tất cả sự tự tin. Không 1 ai trên trang bình luận này có thể nhận chìm tôi được và riêng bản thân người đó thì lại càng không thể ...

Nay tôi đi vào vấn đề mà bạn Trâm muốn hỏi. Trước hết, tôi xin nói là tôi không phải thần thánh gì để chuyện gì trên đời tôi cũng biết, chuyện gì tôi biết thì tôi trả lời càng rõ càng tốt, chuyện gì tôi không biết thì xin ý kiến độc giả.

Vào thời Trinh Nguyễn phân tranh, VN lấy sông Gianh thuộc tỉnh Quảng Bình làm ranh giới, chia cắt 2 miền Nam Bắc.

Năm 1954, khi hiệp định GENÈVE được ký kết tại Thụy Sĩ, đất nước VN lại bị chia cắt làm 2 miền Nam Bắc 1 lần nữa. Theo hiệp định, lằn ranh được quy định tại vĩ tuyến 17, lấy sông Bến Hải thuộc tỉnh Quảng Trị làm ranh giới , không phải là sông Gianh thuộc tính Quảng Bình như trước nữa. Tuy 2 lần chia cắt đất nước tại 2 con sông thuộc 2 tỉnh khác nhau. Nhưng thực tế, 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị là 2 tỉnh nằm giáp giới nhau. Nên khoảng cách giữa 2 con sông lịch sử này cách nhau không xa ...

Trên con sông Bến Hải thuộc tỉnh Quảng Trị là nơi chia cắt 2 miền Nam Bắc, chỉ có 1 chiếc cầu duy nhất. Đó là chiếc cầu có tên là cầu Hiền Lương. Hai đầu cầu có quân đội của 2 bên trấn giữ. Nơi đó vắng vẻ, hơi xa hơn 1 chút thì có 1 số nông dân sinh sống. Tỉnh Quảng Trị thuộc miền Nam VN, nên trước giải phóng được mệnh danh là tỉnh "Địa đầu giới tuyến". Giữa lòng thành phố Quảng Trị có 1 dòng sông khác, có dòng nước trong xanh, mang tên là dòng sông Thạch Hãn, là nguồn nước tốt cho toàn dân Quảng trị sinh sống, chứ không nhờ vào nguồn nước của sông Bến Hải. Vì nước sông Bến Hải đục và xa thành phố. Tỉnh Quảng Trị cách thành phố Huế khoảng 65 cây số về hướng Nam.

Năm "1973" tức hai năm trước ngày thống nhất đất nước. Quân đội Miền Bắc tiến chiếm tỉnh Quảng Trị. Gần 400 ngàn người dân Quảng Trị được lịnh di tản ra khỏi thành phố gần sát với giờ giao chiến giữa 2 bên. Và rồi quân đội Miền Bắc dựng cờ chiến thắng tại Cổ Loa Thành (Tức thành Đinh Công Tráng) trung tâm THÀNH PHỔ Quảng Trị (Tỉnh Quảng Trị) vào khoảng tháng 3 hay tháng 4 trong năm.

Không lâu sau đó, cũng trong năm 1973, quân đội Mỹ quay trở lại dội bom oanh tạc để tái chiếm tỉnh Quảng Trị. Do đó, tỉnh Quảng Trị bị san thành bình địa...

Năm 1975, sau khi giải phóng đất nước khá lâu, Nhà Nước VN cho cày đất thành phố Quảng Trị lên và xây dựng thành 1 thành phố mới. Hiện tại, chỉ có người miền Bắc sinh sống tại thành phố mới này. Người dân thành phố Quảng Trị cũ không còn ai quay trở về nữa. Ngoại trừ những người thuộc nhung vùng quê xa xôi hẻo lánh, cách xa vòng đai thành phố, nên không bị ảnh hưởng đến bom đạn thì vẫn còn ở lại. Những người dân của thành phố Quảng Trị cũ, hiện nay sống rải rác khắp mọi miền của quê hương đất nước. Một số rất lớn trong họ, hiện đang sinh sống ở nước ngoài tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Trên đây là tóm lược về tỉnh Quảng Trị là nơi có con sông Bến Hải, là lằn ranh lịch sử mà bạn muốn biết. Tôi muốn nói khá rõ đến tỉnh Quảng Trị vì tỉnh Quảng Trị là 1 tỉnh đặc biệt, trước 1975 khác với sau 1975. Không còn y nguyên như tất cả mọi tỉnh khác của miền Nam VN sau chiến tranh. Hẹn bạn trong bình luận đến, tôi sẽ nói chuyện thêm với bạn về Chúa có phải là Tước Vương không ? Vì bạn vẫn còn phân vân về điều này. Chào bạn.
Nghia Truong - 13/09/2016 19:59
01- Vua ( đế ), chúa ( vương ). Chúa khác vua là cháu được vua ban ( phong ) tước ( chứ không phải chức ).
02- Hưng Đạo Vương là tước mà Đức ngài Trần Quốc Tuấn được vua Trần phong chứ không phải tên Hưng Đạo Vương. Còn Chúa Nguyễn Ánh không gọi là Nguyễn Ánh Vương vì không ai gọi tên ( Nguyễn Phúc Ánh ) ghép tước vương vào là Nguyễn Ánh Vương.
03- Nguyễn Ánh được gọi là chúa Nguyễn mà không kèm theo vương hiệu trong khi những chúa Nguyễn khác đều có ( như chúa Nguyễn có vương hiệu cuối là Định Vương ) vì chúa Nguyễn Ánh chưa được tập ấm đã phải chạy tránh nhà Tây Sơn.
04- Tôi thiển cận nên không hiểu câu hỏi Hưng Đạo Vương không làm như những gì suốt đời chúa Nguyễn Ánh đã làm là làm gì ? Nhờ ngoại bang, trả thù tàn khốc triều đình Tây Sơn chăng ? Điều này thì Đức Thánh Trần không làm rồi.
05- Chúa Nguyễn Ánh khi lên ngôi vua thì không còn gọi là chúa nữa rồi mà khi đó được gọi là vua Gia Long. Còn chữ Quốc vương có thể bạn hiểu theo nghĩa khác vì khi các vua nước ta chỉ được các triều đại Trung Quốc ( mãi đến tận nhà Thanh ) chi phong cho vua nước ta tước Vương ( Quốc vương ) tức là chúa của nước Nam mà thôi !
06- Vĩ tuyến 17 có lẽ còn lạ với một vài người nhưng hầu như người Việt Nam đều biết, Trâm định đùa chăng ?
07- Khi tôi viết thì nêu đích danh chứ không bới lông tìm vết, kéo theo người khác vào.
08- Là diễn đàn, nếu không muốn có ý kiến khác thì đừng vào ( kể cả tôi ). Mỗi người có nhận xét riêng, tôi thấy chưa đúng ( dù chỉ theo ý tôi ) thì tối có ý kiến.
Tram - 12/09/2016 10:17
Chúa khác, vua khác thì bạn Nghĩa Trương phải cho tôi biết Chúa khác vua như thế nào, chứ bạn bảo Chúa là Tước Vương, rồi bạn kể ra 1 loạt tên bao nhiêu người ra , bạn trả lời như vậy thì cũng giống không, làm sao biết chắc được Chúa là Vương như lời bạn nói là đúng ?
- Chúa là Vương sao không gọi là Nguyễn Ánh Vương như gọi Hưng Đạo Vương mà lại gọi là Chúa Nguyễn Ánh ?( Chúa Nguyễn Phước Ánh).
- Chúa là Vương sao Hưng Đạo Vương không làm những chuyện như suốt cả đời Chúa Nguyễn Ánh làm ?(Nguyễn Phước Ánh).
Vì Nghĩa Trương không đọc kỹ câu hỏi của tôi đặt ra và cách trả lời của Lệ Quyên, tôi hiểu ý cua Lệ quyên muốn đi thẳng vào câu hỏi của tôi, vì tôi hỏi về cái chữ vua chúa của Gia long. Nên Lệ quyên đưa thí dụ ngày xưa Hạng Võ lấy danh nghĩa phò vua Sở để đánh Lưu Bang và sau này Lưu Bang trở thành vua của Trung quốc.
Thí dụ này y chang chuyện của vua Gia Long rồi, nên tôi hiểu Lệ quyên không nói đến những chuyện khác như tự xưng vương hay được phong vượng, và Lệ quyên cũng không kê khai tên những người được phong vương tước công quyền vào đây làm gì nữa cho dài dòng thêm.
Tôi hỏi Chúa thì muốn các bạn trả lời Chúa cho rõ, còn bạn chi nói Chúa là Tước Vương được phong, nói từng đó thì càng khó hiểu nữa. Vì tôi hiểu chữ Vương có nghĩa là Vua như : Nữ vương, Quốc vương, Vương triều v.v..... còn Tước có phải là chữ VN đâu mà khi giải thích lại đưa chữ này vào cho khó hiểu them ? Bạn Nghĩa Trương chỉ cần đưa ra 1 cái tên được phong vương để thi dụ là được rồi, không cần phải kê nhiều tên quá.
Chữ Vương của các quan được phong như bạn nói tôi nghĩ chỉ là danh hiệu, chứ họ không có quyền như Chúa Nguyễn phước Ánh trước đây, thì làm sao gọi Chúa là Vương được, và chữ Vương của họ cũng không phải là Vua (Nữ vương ,Quốc vương) mà chữ Vương chỉ là danh hiệu được phong tặng như NSUT va NSND thôi.
Tôi để ý thấy khi nào có bình luận của Lệ Quyên thì cũng bị Nghĩa Trương nhảy vào bẻ ngang, chê Lệ Quyên viết sai, dùng từ ngữ sai. Vì tôi là Phật tử nên tôi nhớ rõ, thì bạn cũng nhớ trước đây Lệ Quyen cầu chúc cho ns Chinh Nhận đuoc siêu thoát và cứu độ, Nghia Trương nhảy vào bảo Lệ quyên dùng chữ cứu độ là sai, Lệ quyên phải giải thích 1 trang dài.
rồi có 1 độc giả tên Trần Minh Hoàng, tôi chắc là người lớn tuổi bảo là Lệ quyên dùng chữ cứu độ là đúng, ông ấy bảo không ngờ Lệ quyên giải thích được phật pháp sâu xa như vậy, là do Lệ quyên bỏ công tu học tìm hiểu về phật pháp rất nhiều, đó là điều "Cát tường" may mắn cho Phật giáo VN.
Tôi khuyên bạn Nghĩa Trương không nên cố tình theo sát Lệ quyên để bắt lỗi nhiều lần như thế mãi, mới cách nay 1 tuần bạn bảo lệ quyên ăn cơm tù, nay bạn muốn gì nữa ?

Luôn thể, tôi muốn hỏi Lệ Quyên 1 điều vì đất nước VN bị chia cắt làm đôi 2 lần, lần trước bạn biết thì chắc lần sau bạn cũng biết. Tôi muốn hỏi, bạn nói thời Trịnh Nguyễn phân tranh nước VN bị chia cắt làm 2 miền tại sông Gianh thuộc tỉnh Quảng Bình, vậy trước 1975 VN bị chia cắt làm 2 miền Nam Bắc cũng tại Sông Gianh phải không ban?
1, 2, 3  Trang sau
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017
18/04/2017
18/04/2017
13/04/2017
08/04/2017
05/04/2017