Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động

TUỔI TRẺ VÀ NGỌN LỬA YÊU NGHỆ THUẬT CẢI LƯƠNG

Thứ hai - 09/01/2017 17:03
TUỔI TRẺ VÀ NGỌN LỬA YÊU NGHỆ THUẬT CẢI LƯƠNG

TUỔI TRẺ VÀ NGỌN LỬA YÊU NGHỆ THUẬT CẢI LƯƠNG

(CLVN.VN) - Vào tối ngày 28/12/2016 vừa qua, tại trường Đại học Sân Khấu Điện Ảnh TPHCM, Khoa Kịch Hát Dân Tộc đã tổ chức Chương trình BÁO CÁO HỌC KỲ III bộ môn KỸ THUẬT BIỂU DIỄN rất đặc sắc.


Đây là đêm diễn quy tụ các bạn sinh viên của Khóa K14B Cao Đẳng Diễn Viên Kịch Hát Dân Tộc cùng với Khóa K33 Trung Cấp Diễn Viên Kịch Hát Dân Tộc đồng trình diễn 5 tiết mục trích đoạn: Chiếc Áo Thiên Nga (tác giả: Lê Duy Hạnh), Sông Dài (tác giả: Hà Triều-Hoa Phượng), Đời Cô Lựu (tác giả: Trần Hữu Trang), Thiên Kiều Công Chúa (tác giả: NSND Đào Mộng Long), Kiều Nguyệt Nga (tác giả: Ngọc Cung).

Vốn là các tác phẩm nổi tiếng và nhiều vở Cải Lương được xem là kinh điển, mang dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả mộ điệu với hình ảnh các nghệ sỹ từng vang bóng một thời như NSND Bạch Tuyết, NSND Lệ Thủy, N.S.Ư.T Thanh Kim Huệ, N.S.Ư.T Minh Vương, N.S.Ư.T Thanh Sang, N.S.Ư.T Thanh Tuấn…Các bạn sinh viên với tuổi đời còn non trẻ nhưng lửa đam mê nghệ thuật cổ truyền cháy bỏng khiến cho các tác phẩm đã hiện rõ tài năng của nhiều bạn sinh viên rất ưu tú cả về ca và diễn.

Bạn Nguyễn Thị Tú Quyên, sinh năm 1990 quê ở Cái Bè- tỉnh Tiền Giang, vốn có thanh sắc và vóc dáng tốt, giọng ca truyền cảm, vũ đạo hay khiến cho các vai như Thiên Kiều Công Chúa (tác phẩm Trắng Hoa Mai) và Lượm (tác phẩm Sông Dài) đã gây xúc động người xem. Được biết, em rất thần tượng nghệ sỹ Tài Linh qua tất cả các vai diễn của cô. Ngoài ra, Tú Quyên rất thích những nét vũ đạo trong các tác phẩm như Xử án Phi Giao, Trắng Hoa Mai, Thái hậu Dương Vân Nga, Tiếng trống Mê Linh…rất thích sự sâu lắng tình người chan chứa qua tác phẩm Lan và Điệp, các bài ca cổ như Bên sông Vàm Cỏ, Về quê ngoại, Chút tình dạ cổ hoài lang…Riêng bài Điệu buồn Phương Nam là bài mang nhiều kỷ niệm nhất của những năm tháng còn ở quê nhà sông nước Tiền Giang từng được anh Nguyễn Sơn Hà mời đến CLB Tài Tử Cải lương Thu Hiền ca diễn và được chú Mười Phong đưa về Đoàn Nghệ Thuật Tổng Hợp Tiền Giang. Với ước muốn được nâng cao chuyên môn, từ tháng 9 năm 2015, em thi vào trường Đại học Sân Khấu Điện Ảnh TPHCM- nơi đây em nhận được sự dạy dỗ chu đáo từ các bậc thầy như Thầy Lê Xuân Hiểu, Đạo diễn-N.S.Ư.T Hoa Hạ, cô Kim Loan, Thầy Thanh Sơn, Thầy Lê Nguyên Đạt…qua các bộ môn kỹ thuật biểu diễn, ca hát, vũ đạo…Em Tú Quyên được cơ hội bước lên sân khấu với các vai: Ka Lao trong Khúc hát rừng xanh (tác giả: Đức Hiền), Lượm trong Sông Dài (tác giả: Hà Triều-Hoa Phượng), Thiên Kiều Công Chúa trong Trắng Hoa Mai (tác giả: Đào Mộng Long), vai Điêu Thuyền trong Lữ Bố hý Điêu Thuyền…Em ước mơ sau này ra trường sẽ có sân khấu để diễn và được học tập nhiều hơn nữa từ các thầy cô, các đàn anh đàn chị đi trước để thỏa chí đam mê dựng lại các nhân vật sân khấu mà một thời ấu thơ em say đắm qua các tác phẩm cải lương kinh điển. Một thời tuổi thơ lớn lên bằng lời hát ru ngọt ngào của mẹ, bằng lời vọng cổ thiết tha của ông ngoại đã gieo vào lòng một tình yêu quê hương vô bờ bến.



Bạn Võ Thị Kim Ngân sinh năm 1997, quê ở Bình Chánh-TPHCM, sau hơn 1 năm học Cao Đẳng Nghệ Thuật Sân Khấu, em đã tạo ấn tượng rất tốt qua vai diễn Kiều Nguyệt Nga trong tác phẩm cùng tên của tác giả Ngọc Cung. Các thành viên trong CLB NGHIÊN CỨU VÀ VINH DANH VĂN HÓA NAM BỘ chúng tôi đồng khen em rằng có nét diễn khá giống nghệ sỹ Thanh Thanh Tâm qua vai diễn này. Giọng ca, nhịp nhàng và vũ đạo rất tốt. Em vốn rất thần tượng các nghệ sỹ như Tài Linh, Lệ Thủy, Bạch Tuyết…Rất dễ nhập tâm với những vai diễn mang tâm sự của người phụ nữ chịu nhiều bất hạnh, thua thiệt như The trong Nửa đời hương phấn, Cô Lựu trong Đời Cô Lựu, Thanh trong Hòn Vọng Phu…Được em cho biết là rất thích nghệ thuật cải lương từ hồi 4 tuổi, sau này vào học thì được các thầy cô như thầy Hải Long dạy ca cổ, thầy Xuân Quang dạy vũ đạo, cô Thanh Hà dạy kỹ thuật biểu diễn…Nhờ vậy, em lại càng yêu quý và cố gắng học tốt hơn nữa nghệ thuật cổ truyền này mặc dù sân khấu cải lương bây giờ không còn được giá trị hoàng kim như xưa. 

Bạn Hồ Trí Nhơn sinh năm 1996, quê ở Đồng Tháp, tuy rất thần tượng nghệ sỹ Vũ Linh trong tuồng Lấy Chồng Nghèo, rất thích các vở như Chung Vô Diệm, Tình Mẫu Tử, Hòn Vọng Phu…nhưng em Trí Nhơn lại rất xuất sắc với vai kép độc TRIỆU ĐÀ trong tác phẩm Chiếc Áo Thiên Nga (tác giả: Lê Duy Hạnh). Ánh mắt trợn liếc sắc lạnh, tiếng gầm thót tim và vũ đạo dứt khoát của Trí Nhơn đã tạo nên nhân vật Triệu Đà độc đáo, khiến chúng tôi cảm nhận một chút gì của các tiền bối như bác Văn Ngà, chú Thanh Tòng. Em tâm sự rằng mình đã từng vào vai Vịnh trong Hòn Vọng Phu (tác giả Lưu Quang Vũ, chuyển thể cải lương Mộc Linh), vai Lý trưởng trong Lý Trưởng-Mẹ Đốp (chuyển thể cải lương: Xuân Hiểu), vai Lục Vân Tiên trong Kiều Nguyệt Nga…Mặc dù sân khấu không còn như xưa về mặt lợi ích kinh tế hay có đông đảo khán giả nhưng em cũng quyết tâm sống chết với nghề và mong muốn có một chỗ đứng vững chắc để cống hiến lao động nghệ thuật của mình nhằm phát triển và bảo tồn nghệ thuật cổ truyền của dân tộc.

Nghe mấy lời thiết tha từ trái tim tuổi trẻ nặng lòng với nghệ thuật dân tộc mà thương quý các em quá! Rất cảm phục công lao tận tụy của các Thầy Cô trường Đại Học Sân Khấu Điện Ảnh TPHCM đã tạo dựng những vườn ươm nghệ thuật, đã gieo vào lòng các em- một thế hệ tuổi trẻ mà phần lớn ai đó đang bị cuốn hút trước những lợi ích kinh tế từ các ngành nghề khác dễ hái ra tiền, đang bị cuốn hút trước các loại hình giải trí hiện đại khác, đã biết quay lại với giá trị văn hóa nghệ thuật cổ truyền để tiếp tục cùng bảo tồn, phát triển bản sắc văn hóa dân tộc. Mong sao, những niềm mơ ước của các em sẽ thành hiện thực và sân khấu cải lương Việt Nam vẫn luôn sáng đèn, luôn ấm áp tình cảm nồng nhiệt đón nhận của khán giả gần xa và nghệ thuật luôn được nối truyền, cải lương bất diệt.

Xin kính chúc sức khỏe quý Thầy Cô, các em học sinh và trân trọng gửi đến toàn thể quý vị lời chúc thành công may mắn nhất.
Trân trọng,

Đại diện CLB NGHIÊN CỨU VÀ VINH DANH VĂN HÓA NAM BỘ
Hồ Nhựt Quang
Lúc 14:00 ngày 09/01/2017 Sài Gòn-TPHCM
 

Theo: ngocanh

Nguồn tin: Hồ Nhựt Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
trangvo - 23/01/2017 22:37
các thế hệ trẻ ngày đam mê nghệ thuật cải lương là điều tốt nhằm duy trì văn hóa truyề thống khỏi bào mòn.Nhưng hiệ giờ cac tac phẩm không được sáng tác nhiều chỉ toàn tuồng củ không cần khắc phục
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

16/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017
18/04/2017