Trang nhất » Tin Tức » Hậu trường sân khấu

Kép Thanh Tú nổi tiếng nhờ đạo diễn Bùi Sơn Duân

Thứ hai - 06/06/2016 04:15
Kép Thanh Tú nổi tiếng nhờ đạo diễn Bùi Sơn Duân

Kép Thanh Tú nổi tiếng nhờ đạo diễn Bùi Sơn Duân

(CLVN.VN) - Giữa thập niên 1960 đài truyền hình Việt Nam cho chiếu vở tuồng cải lương “Mưa Rừng” do kép Thanh Tú và Thanh Nga đóng vai chánh. Lúc ấy đạo diễn Bùi Sơn Duân theo dõi vở hát và kép Thanh Tú đã lọt vào cặp mắt nhà nghề của vị đạo diễn đang cộng tác tại Trung Tâm Quốc Gia Điện Ảnh.



Ngành Mai


Giữa thập niên 1960 đài truyền hình Việt Nam cho chiếu vở tuồng cải lương “Mưa Rừng” do kép Thanh Tú và Thanh Nga đóng vai chánh. Lúc ấy đạo diễn Bùi Sơn Duân theo dõi vở hát và kép Thanh Tú đã lọt vào cặp mắt nhà nghề của vị đạo diễn đang cộng tác tại Trung Tâm Quốc Gia Điện Ảnh. 

 



Trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga thời thập niên 1960, kép Thanh Tú và Thanh Nga trong một cảnh của tuồng “Mưa Rừng.” (Hình: Ngành Mai sưu tập)


Nếu như gặp thời gặp vận thì đào kép hát cải lương rất dễ trở thành tài tử điện ảnh, sự nghiệp lên như diều, được người đời trọng vọng và đặc biệt là những lúc có dịp trở lại thăm đoàn hát cũ, thì được mọi người trong giới nhìn mình với cặp mắt thán phục, thèm thuồng... 


Nghệ sĩ Thanh Tú, một kép hát cải lương của gánh Thanh Minh - Thanh Nga, gặp lúc đoàn này đang khủng hoảng, do bởi Thanh Nga bỏ đi đóng phim, tức thì Thanh Tú về với đoàn Dạ Lý Hương nhận vai kép nhì (bởi kép chánh do Hùng Cương đảm trách). Nhân lúc Thanh Tú về Dạ Lý Hương chịu lép vế đứng sau Hùng Cường thì đạo diễn Bùi Sơn Duân đã mời anh đóng vai chánh trong phim “Ba Cô Gái Suối Châu” do Trung Tâm Quốc Gia Điện Ảnh thực hiện vào năm 1969. 


Đây là lần đầu tiên Thanh Tú đóng phim, và vai nữ thì đạo diễn Bùi Sơn Duân chọn ba cô gái cô khuôn mặt hiền hòa trẻ đẹp cho đảm trách vai ba nữ cán bộ xây dựng nông thôn tên Loan, Thúy và Hoa (ba vai trò gần như ngang nhau). 


Tình tiết câu chuyện, Loan là nữ sinh ở Sài Gòn về quê chịu tang cha rồi bị kẹt lại quê nhà vì chiến cuộc, nàng đã thấy tận mắt những thống khổ, cơ cực của người dân quê, và đã thực sự thấm thía, sống gần như vô vọng trong một thôn ấp kém an ninh. Tại đây nàng đã gặp Hùng, một phi công lái khu trục, bị nạn phi cơ đang tìm về đơn vị, và cảnh này nghe nói đạo diễn Bùi Sơn Duân đã tốn nhiều mồ hôi với Thanh Tú, lúc diễn với nữ tài tử Diễm Chinh, cũng là cô gái lần đầu tiên đóng phim. Đạo diễn Duân đã thay đổi cách diễn của Thanh Tú cho khác với lúc diễn tuồng cải lương “Mưa Rừng” đóng cặp với Thanh Nga được chiếu trên ti-vi trước đó chẳng bao lâu. 


Vai nữ thứ hai tên Thúy, là con gái lớn trong gia đình người miền Bắc di cư, định cư ở Gia Kiệm, vùng Hố Nai, tỉnh Biên Hòa. Cô phải bỏ dở dang sự học hành để đi làm kiếm tiền giúp cha mẹ, sau khi người cha đi làm rừng bị chết vì chiến tranh. 


Vai thứ ba tên Hoa là vợ của Tuấn, một chiến sĩ nghĩa quân trong bán tiểu đội canh giữ một chiếc cầu lẻ loi giữa cánh đồng mênh mông trên trục lộ Long Xuyên-Tri Tôn (Châu Đốc). Hoa cùng chồng đang âm thầm sống một cách thanh đạm cùng các đồng đội, thì một đêm bị địch tấn công. Sau một hồi anh dũng chiến đấu, một viên đạn địch đã cướp Tuấn của Hoa đi vĩnh viễn, và nàng đã thay chồng chiến đấu cho đến khi đẩy lui được địch quân. 


Ba hoàn cảnh, ba cuộc đời khác biệt nhưng họ đã gặp nhau và đã cùng chiến đấu chung cho một mục đích: Hàn gắn những đổ vỡ, đau thương do chiến tranh gây nên cho thôn ấp. Hết thôn này đến thôn khác, họ đã ra đi trong sự luyến tiếc mến thương của người dân. 


Xuyên qua đời sống của ba nhân vật chính trong phim - ba cô gái tuổi chưa quá 20 - người ta có thấy phần nào tình trạng đau thương của đất nước trong cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nội dung câu chuyện phim nói lên những đóng góp, những hy sinh âm thầm của các cán bộ xây dựng nông thôn qua những hình ảnh sống động, có thật đã từng xảy ra trên các nẻo đường đất nước. 


Đặc biệt đây là cuốn phim mà lần đầu tiên đời sống người dân trong vùng xôi đậu, đời sống thanh đạm và sự chiến đấu âm thầm nhưng anh dũng của các chiến sĩ nghĩa quân, gương hy sinh can đảm của phụ nữ được trung thực đưa lên màn ảnh. Biết rằng “Ba Cô Gái Suối Châu” là phim tuyên truyền, nhưng tình tiết nội dung câu chuyện rất hay, nếu đặt vấn đề chính trị sang một bên thì đây là một phim đề cao tinh thần bất khuất của người phụ nữ Việt Nam đã đóng góp vào cuộc chiến. 


Vào thời điểm 1969 có khoảng 140 cuốn phim đen trắng 16 ly của Trung Tâm Quốc Gia Điện Ảnh sản xuất, tức phim của nhà nước đang được trình chiếu khắp mọi nơi trên lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa. Thế nhưng, giới thường xuyên theo dõi ngành điện ảnh nước nhà đã ghi nhận phim “Ba Cô Gái Suối Châu” là món ăn tinh thần thuần túy Việt Nam, không có chất “bơ sữa hay pho mát” trong đó. Và cũng phải nói rằng đạo diễn Bùi Sơn Duân rất “bạo” đã đem toàn những khuôn mặt mới vào phim, sử dụng người địa phương vào các vai phụ. 


Về kỹ thuật phim trường thì đạo diễn Bùi Sơn Duân đã tận dụng địa hình thiên nhiên và nhân tạo có sẵn như: Sông rạch, đường sá, vườn tược, nhà cửa, đồn trại nghĩa quân tất cả đều phong cảnh sống thực. Về ánh sáng thì cũng không phải sử dụng nhiều đèn nặng watt rườm rà, mà tận dụng ánh sáng tự nhiên của mặt trời, cùng những đêm trăng sáng. Còn súng đạn quay cảnh chiến tranh cũng của lính nghĩa quân, cùng trang phục cho ba cô diễn viên chánh là ba bộ đồ bà ba đen cán bộ, và luôn cả mấy căn chòi cũng do cán bộ xây dựng nông thôn thực hiện chẳng mất đồng nào. Tóm lại chi phí chẳng là bao, mà phim thì rất hay, người coi rất hài lòng vậy. 


Trước năm 1975, đạo diễn Bùi Sơn Duân đã thực hiện nhiều cuốn phim cho Trung Tâm Quốc Gia Điện Ảnh, và riêng hãng Việt Ảnh Film do ông làm giám đốc cũng cho ra đời được vài cuốn phim có giá trị. Đến khi ra khi ra hải ngoại ông thành lập Hội Điện Ảnh Việt Nam Hải Ngoại, từng tổ chức cuộc thi viết truyện phim với hy vọng khôi phục nền điện ảnh Việt Nam, nhưng chưa làm được gì đáng kể thì ông đã vĩnh viễn ra đi vào năm 2000 tại Pomona, miền Nam California.

 

Theo: Ngocanh

Nguồn tin: Ngành Mai - NV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

26/04/2017
18/04/2017
18/04/2017
13/04/2017
08/04/2017
05/04/2017
01/04/2017
29/03/2017
05/03/2017