Trang nhất » Tin Tức » Chân dung nghệ sĩ

NSUT Tô Kim Hồng: Hai hình ảnh – Một cuộc đời

Thứ ba - 22/06/2010 19:19
NSUT Tô Kim Hồng: Hai hình ảnh – Một cuộc đời

NSUT Tô Kim Hồng: Hai hình ảnh – Một cuộc đời

(CLVN.VN) -
NSƯT TÔ Kim Hồng lâu nay gần như sống mai danh ẩn tích, thỉnh thoảng, trên trang net (cailuongvietnam.com) có quảng cáo giới thiệu tiệm phở của chị với phu quân là NSƯT Nam Hùng. Chỉ có vậy, mấy ai biết hai vợ chồng chị ở tuổi xế chiều cứ lận đận - phải 5, 6 lần đổi địa chỉ, từ Quận 5 qua Quận 10 lên Gò Vấp rồi chuyển thẳng ra Q.Bình Tân... Nghề buôn bán cũng long đong, vất vả. Tuy nhiên anh và chị vẫn an phận với những gì mình đang có.
NSƯT TÔ Kim Hồng là một cô đào đẹp của sân khấu cải lương. Nếu tính tuổi tác, chị không còn trẻ nhưng nhan sắc ấy vẫn không thay đổi bao nhiêu trước sức mạnh thời gian và thử thách của cuộc sống. Chị vẫn đẹp dịu dàng, trẻ hơn tuổi thật rất nhiều. Giản dị, khiêm tốn và luôn e ngại khép kín. Đã là người nổi tiếng nhiều năm, chị vẫn chưa bỏ được cái tánh rụt rè, nhút nhát, ngại ngùng trước đám đông không dám nói về mình. Nếu như chưa từng xem chị trên Sân khấu khi gặp ở ngoài đời, không ai nghĩ đó là một nghệ sĩ.


NGƯỢC DÒNG THỜI GIAN

NSƯT Tô Kim Hồng tên thật là nguyễn Thị Kim Hồng sinh năm 1950 (tuổi Dần , cùng tuổi với NSUT Minh Vương, NSƯT Mỹ Châu), tại TP cần Thơ, là con gái của nhạc sĩ ba Kim Anh, một danh cầm đờn kìm của các sân khấu đại bang như Thủ Đô, Kim Chung... Từ 7-8 tuổi, những lần nghỉ hè, cô bé Hồng thường hay xuống đoàn cải lương Ngọc Kiều của hai nghệ sĩ Ngọc Đáng - Hoàng Kinh để thăm ba, để có dịp coi hát cho thỏa thích. Tuy là một nhạc sĩ cải lương nhưng ông Ba Kim Anh lại không muốn con gái của mình đi theo nghề hát, mà phải chăm lo học hành để sau này tìm một công việc khác. Nghề hát lắm vinh quang nhưng cũng không thiếu gian nan, lận đận, cái giá cho sự thành công rất đắc, nhất là đối với con gái. Dù có thành danh cỡ nào thì cái thời ấy người ta vẫn gọi nghệ sĩ là con đào, thằng kép, nghĩ mà buồn cho thân phận người nghệ sĩ cải lương. Nhưng nghiệp hát như một định mệnh đã chọn cô bé Kim Hồng. Ở đoàn hát, bé Kim Hồng không thích những vai diễn có ca hát mà chỉ thích những vai múa. Trong vở Tuyết thủ chiều đông của tác giả Mai Quân, có con cheo nhảy múa trong một lớp diễn, vậy là Kim Hồng xin các cô chú tập cho mình được múa con cheo. Không ngờ lần đầu tiên ra mắt, mọi người đều khen: "Con cheo múa rất dễ thương, chồn...". Vậy là từ đó, bé Kim Hồng thường cùng với con của các nghệ sĩ trong đoàn tham gia những vai quần chúng, chạy giặc. Bé Kim Hồng thích vở Cờ vàng trên đất Việt, trong cảnh quân của Tôn Sĩ Nghị đánh nhau với quân Tây Sơn, bé Hồng và số con nít trong đoàn đóng rất đạt, cảnh con nít chạy loạn, thấy lửa cháy bé Hồng lo sợ bật khóc, diễn giả thành thật, mọi người khen: "ông Ba Kim Anh không cản nó đi hát được đâu...", rồi sau đó được đóng vai con của thái tử Sĩ Đạt Ta trong vở Tiền Thân Phật Tổ, đến một vai nhỏ trong vở Chuyến tuyến lỡ mộng tình. Sau lần nghỉ hè đó, gia đình buộc Kim Hồng phải chăm lo học chữ. Tướng như nghiệp hát của bé Hồng chỉ là một cuộc dạo chơi đầy ngẫu hứng của con gái ông nhạc sĩ đờn kìm.

VÌ SAO CÓ NGHỆ DANH TÔ KIM HỒNG

Năm 1965, Kim Hồng nghỉ học, theo ba đi đoàn Thủ Đô của ông bầu Ba Bản, thấy cô có gương mặt sáng, ông bầu cho hát, cho học múa, được vũ sư Văn Hoa tận tình dạy dỗ. Lúc ấy, Kim Hồng vẫn thích múa hơn thích hát, dàn diễn viên múa của đoàn Thủ Đô khi ấy rất đẹp, múa rất hay, trong đó có chị Như Tuyết là em gái của NS Như Ngọc, vừa đẹp vừa múa giỏi đà kèm cặp, chỉ dẫn cho Kim Hồng, từ những bước đầu tiên chập chững trên một sân khấu lớn, danh tiếng. NS Như Ngọc là học trò của Ba Kim Anh nên trong mối quan hệ thường ngày, Kim Hồng được hai chị Như Ngọc, Như Tuyết cưng yêu, nên không lo lắng, sợ bị ăn hiếp như những bạn đồng trang lứa đang học diễn. Kim Hồng rất thích diễn xuất của chị Trương ánh Loan qua những vai đào võ vừa đa tình, vừa xinh đẹp, Vừa tài trí, oai phong. Vào đoàn, Kim Hồng tha hồ học hỏi nghề nghiệp những đàn chị tài năng. Thuở ấy, chị Tô Kiều Lan có rất nhiều vai hay trên sân khấu thủ đô, trong vở tuồng Thần nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, chị đóng vai Mai Hương rất xuất sắc. Thấy chị hát hay, ông Ba Bản đã đổi nghệ danh của chị từ Kiều Lan trở thành Tô Kiều Lan. Ông Ba Bản có sở thích đặt tên nghệ sĩ của đoàn mình bầng ba từ. Chính ông đã đặt tên cho Dũng Thanh Lâm, Trương ánh Loan, Tô Kiều Lan,... do đó Kim Hồng trở thành Tô Kim Hồng. Hát đoàn Thủ Đô được một thời gian, chị Tô Kiều Lan nghỉ đoàn qua đoàn khác, vai Mai Hương của chị được ông Ba Bản chọn Kim Hồng thay thể. Việc đóng thế với Kim Hồng không khó, bởi hằng đêm cô bé đã ngồi sau cánh gà chăm chú xem đàn chị hát. Từng cử chỉ, từng ánh mắt, điệu bộ lời ca của Mai Hương – Tô Kiều Lan đã nằm lòng cô bé Kim Hồng. Nhưng để diễn đạt xuất sắc như Tô Kiều Lan thì cho tới hôm nay, Tô Kim Hồng vẫn thấy mình còn kém rất xa. Một nghệ sĩ trẻ thế vai một nghệ sĩ tài năng, chỉ cần tròn vai là đáng khích lệ, để tưởng thưởng cho sự cố gắng của Kim Hồng, ông Ba Bản đã thêm chữ Tô để Kim Hồng thành Tô Kim Hồng như lời nhắc nhở của ông: "Hãy cố gắng hát thật hay để được như chị Tô Kiều Lan...". Đó là một kỷ niệm đẹp không bao giờ phai trong ký ức chị. Từ vị trí một diễn viên học việc, Tô Kim Hồng được ông bầu Ba Bản ưu ái cất nhắc lên hát những vai quan trọng. Ông đã đặt hàng soạn giả Hoài Sơn Điệp (cũng là bạn của ông Ba Kim Anh) với yêu cầu phải đo ni đóng giày đúng sở trương của Tô Kim Hồng: "Vai diễn ca bài bản nhiều vọng cổ ít vì Tô Kim Hồng ca vọng cổ không hay, nó chỉ được có chút nhan sắc phải giả trai rồi cứu giá nhà vua, được công chúa yêu. Quả là một vai có nhiều đất diễn, phù hợp với khả năng sẵn có, cũng từ vai diễn đó, Tô Kim Hồng được chú ý hơn, khởi đầu bước đi thuận lợi trên con đường sự nghiệp của mình. Thật ra, vốn tính nhút nhát, hay mắc cỡ nên Tô Kim Hồng thích múa hơn là thích hát, vì khi múa thì vần được biểu diễn, vẫn ra mắt khán giả nhưng hòa lẫn trong đám đông dàn múa, ít bị áp lực hơn là phải tựđứng ca diễn một mình trước bao nhiêu cặp mắt của khán giả. Những bước đầu khởi nghiệp ấy, vũ sư Văn Hoa ở đoàn Thủ Đô là người cực khổ nhất, uốn nắn những động tác thô kệch thành những động tác múa uyển chuyển, nghệ thuật, bước "khai quang điểm nhãn" rất quan trọng để sau này khi thể hiện những vai đào văn võ dáng đi, tướng đứng của chị khắc họa được tính cách của nhân vật chính là nhờ những lần học múa đầu tiên ấy.


Năm 1967, Tô Kim Hồng được đoàn Kim Chung chánh thức mời về cộng tác, mở ra một bước ngoặt mới trong sự nghiệp ca hát. Chị đã trưởng thành hơn ở cái tuổi "mười bảy bẽ gãy sừng trâu". Kim chung xuất hiện một gương mặt đẹp, một nghệ sĩ trẻ nhiều triển vọng để tử đó tạo đà cho những khám phá mới với những thành công mới. Trên chặng đường dài, theo đuổi nghề hát, nhìn lại mới thấy dường như cái nghề đã chọn chị, ngay từ đầu khi chị hóa thân vào vai diễn con cheo...

(Còn tiếp)

Đăng Minh

Theo: ngocanh

Nguồn tin: Báo sân khấu

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Trần Quang Dinh - 25/06/2015 07:12
Hiệu uý Kỳ Hoa ( Dương Vân Nga ), nàng Ba ( Lọ nước thần ), An Tư ( Công chú An Tư ), ....rồi các vở Mạnh Lệ Quân ( bên cạnh Phượng Liên, Thành Được, Ba Vân, Út Trà Ôn, Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Hoài Trúc Phương, Trường Xuán, Hoàng Ấn,..) , Trăng lên đỉnh núi, Bình Tây Đại nguyên soái, Ngao Sò Ốc Hến, Thoại Ba công chúa, Người ven đô,...... Đó là mọit nghệ sĩ thầm lặng. nhan sắc khó phai, ca & diễn trọn vẹn !
mỹ duyên - 21/06/2015 20:37
Trong các đào lẳng con thương nhất là cô tô kim hồng dù không ai biết được nguyên do nào đã đưa một cô bé chỉ vừa tròn mười lăm lại đam mê say đắm cải lương đến vậy ,,cô và các nghệ sĩ cứ yên tâm con sẽ tiếp tục giữ lấy bộ môn nghệ thuật này , lời cuối con muốn nói con yêu cô và chúc cô nhiều sức khỏe và may mắn
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

16/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017
18/04/2017