Trang nhất » Tin Tức » Chân dung nghệ sĩ

NS HIẾU LIÊM TỪ KÉP ĐẸP THÀNH ĐỘC SỐ 1 TRÊN SÂN KHẤU HƯƠNG MÙA THU

Thứ hai - 05/09/2016 19:29
NS HIẾU LIÊM TỪ KÉP ĐẸP THÀNH ĐỘC SỐ 1 TRÊN SÂN KHẤU HƯƠNG MÙA THU

NS HIẾU LIÊM TỪ KÉP ĐẸP THÀNH ĐỘC SỐ 1 TRÊN SÂN KHẤU HƯƠNG MÙA THU

(CLVN.VN) - Nếu như đoàn Kim Thanh không quá mạnh, không có nhiều nghệ sĩ tài danh tụ về thì Hiếu Liêm chưa chắc đã rời đoàn này sớm, để về cộng tác với Hương Mùa Thu – một sân khấu mà Hiếu Liêm thăng hoa nhất trong sự nghiệp đi hát của mình. Tổ nghiệp đã đưa đẩy và tạo duyên để Hiếu Liêm gặp soạn giả Thu An, một trong nhóm tác giả võ lâm ngũ bá của SKCL miền Nam thời bấy giờ. Và dưới bàn tay tài hoa của Thu An, SKCL miền Nam thời bấy giờ đã có một kép trẻ độc lẳng hay nhất Hiếu Liêm để kế tục ngôi vị của nghệ sĩ đàn anh – “ông Hoàng kép độc lẳng” NSUT Hoàng Giang.

Từ kép đẹp thành độc lẳng số 1

Thu An trước đó (trên sân khấu đoàn Thủ Đô, Kim Chưởng) đã từng đưa Thanh Hải thành “Vua tao đàn”, đưa Hà Bửu Tân và Thanh Tuấn trở thành danh ca bậc nhất khi “đo ni đóng giày” cho họ có những vai diễn để đời trong các vở” Tiếng trống sang canh, Chiếc lá mùa thu, Cô gái sông Đà, Hai chiều ly biệt, Người câu bóng trăng… Nhưng với kép đẹp Hiếu Liêm ông khai thác thế mạnh của anh ở một góc độ khác, không phát triển anh thành một danh ca mà biến anh thành một kép độc lẳng số 1 không chỉ ở đoàn Hương Mùa Thu mà nhiều đại bang cùng thời cũng không có ai vượt trội hơn Hiếu Liêm ở vị trí kép độc lẳng. Ngoại trừ nghệ sĩ đàn anh đã từng được báo giới Sài Gòn phong tặng danh hiệu “Ông hoàng kép độc lẳng” Hoàng Giang trước đó, nhưng nay đã lớn tuổi, chuyển qua đóng các dạng vai tính cách. Lần lượt những vở “Gánh cỏ sông Hàn, Tiếng súng một giờ khuya, Trống vang ải Lạng, Bão lửa, Lửa phi trường, Sài Gòn thác bạc, Con cò trắng, Điệp khúc hương cau… Thu An đều “đo ni” để Hiếu Liêm có những vai diễn để đời như: Đinh Mã Dự, anh em sinh đôi Keo – Kiết (Hiếu Liêm đóng cả 2 vai), ông Án, đại úy Bảo, Lộc, trung úy Thu, thiếu úy Hoạch – dù những đối trọng của anh (đều là các nghệ sĩ đóng vai kép chánh) có thay đổi từ Út Hiền, Minh Cảnh, Phương Thanh, Hoài Thanh, Minh Phụng, Minh Vương, Minh Hải, Tài Bửu Bửu, Bảo Linh, Vũ Minh Vương… theo nhận định của chúng tôi trong số những kép chánh đã từng diễn chung với Hiếu Liêm trên sân khấu đoàn Hương Mùa Thu thì Minh Phụng là đối trọng mà anh “ớn” và “nể” nhất. Bởi hai anh có cùng rơ diễn, Minh Phụng thường có những câu bỏ nhỏ (nói mép) bất ngờ khiến đối trọng của anh giật mình, nếu không có bản lĩnh thì sẽ khó có phương án xử lý kịp thời. Riêng Hiếu Liêm có thừa kinh nghiệm để tung hứng với Minh Phụng. Sự sáng tạo  trong nhiều lớp diễn ngẫu hứng của Minh Phụng và Hiếu Liêm rất bất ngờ, đạt hiệu quả cao trong việc chinh phục người xem.

Hiếu Liêm là một trong số ít nghệ sĩ có thâm niên cộng tác với đoàn Hương Mùa Thu lâu nhất, từ 1973 đến 1990. Trong đó có một năm gián đoạn từ 1974 đến 1975, thời điểm này do tình hình chiến sự ở miền Trung rất khốc liệt, mà đoàn Hương Mùa Thu được mệnh danh là anh hùng lưu diễn miền Trung, nên Hiếu Liêm về cộng tác cho đoàn Du Sĩ Ca do vợ chồng NS Quốc Trầm – Phương Dung vừa rời đoàn Kim Chung 2 làm bầu.

Cộng tác với đoàn Du Sĩ ca từ năm 1974, Hiếu Liêm hát chung với các nghệ sĩ: Quốc Trầm, Phương Dung, hề Văn Hường, Đức Lợi, Thanh Phú, Hồng Phượng – trong các vở: Xin một lần yêu nhau, Kiếp nào có yêu nhau, Đêm lạnh chùa hoang, Tình thù rực nắng – toàn là các vở nổi tiếng của đoàn Kim Chung. Dù chỉ cộng các với đoàn này khoảng một năm nhưng Hiếu Liêm cũng để lại ấn tượng tốt qua vai Dư Hải Long (vở Xin một lần yêu nhau). Hát cho Du Sĩ Ca cho đến giữa tháng 4/1975 thì đoàn này bị kẹt lại chợ Lần (huyện Bắc Bình tỉnh Bình Thuận). Lúc đó bộ đội chủ lực cùng dân quân địa phương đã giải phóng hoàn toàn tỉnh Bình Thuận và tiến dần về Nam để tiêu diệt các căn cứ điểm quân sự còn lại của chế độ cũ trong chiến dịch Hồ Chí Minh, Hiếu Liêm sau đó trở lại Sài Gòn, nghỉ hơn 1 tháng thì đoàn Hương Mùa Thu trong thời kỳ quân quản đã tái hoạt động. Và lần nữa ông bầu Thu An lại mời Hiếu Liêmvề cộng tác.

Đoàn Hương Mùa Thu lúc này là đoàn tập thể, do soạn giả Thu An làm trưởng đoàn. Trong 15 năm hoạt động tiếp theo cho đến ngày giải thể (khoảng cuối năm 1999) lực lượng của đoàn rất hùng hậu với Minh Cảnh, Minh Phụng, Hoài Thanh, Phương Thanh, Vương Minh. Sau đó có thêm Út Hiền, Minh Vương, Bảo Linh, Vũ Minh Vương, Vương Tâm, Châu Tâm, Tài Bửu Bửu, Huỳnh Minh, Minh Dịch, Hữu Lợi, Bửu Lộc, Cảnh Tượng… Đào thì có Ngọc Hương, Ngọc Lan, Kiều Tiên, Bích hạnh, Bình Trang, Yến Nhung, Trang Hồng Nữ, Như Nguyệt… và anh em Hiếu Liêm, Thanh Liêm, Đoàn vẫn hát một số kịch bản cũ, sau có thêm các vở mới như: Lửa phi trường, Bảo lửa, Trống vang ải Lạng, Điệp khúc hương cau…

Về đoàn Thanh Nga cho đến hôm nay 

Sau khi đoàn Hương Mùa Thu giải thể, Hiếu Liêm có về cộng tác cho đoàn Phước Chung mấy tháng, rồi đoàn Tiếng hát Dân tộc cũng gần một năm. Xen kẻ trong thời gian này, Hiếu Liêm có lập đoàn tạp kỷ Phát Tài và chuyển qua tấu hài cùng với Mỹ Chi, Phi Thoàng, Tùng Lâm, Nguyên Hạnh. Đến năm 2000 thì về đoàn Thanh Nga cho đến hôm nay. Lúc đầu đoàn diễn các vở: Đi biển một mình, Tấm lòng của biển, Hoa hậu dạy chồng… Về sau chuyển sang diễn các tuồng Phật như: Sự tích Phật Thích Ca, Thái tử A Xà Thế, Đôi mắt Câu La La, Mục Liên – Thanh Đề, Quan Âm Diệu Thiện, Quan Âm Thị Kính, Thoát vòng tục lụy, Theo Phật xuất gia… Hiếu Liêm diễn chung với các nghệ sĩ: Tâm Tâm, Khánh Tuấn, Lý Thu, Chiêu Linh, Hữu Tài, Bích Thủy, Phương Quang, Diễm Thanh… và có được nhiều vai diễn tốt như: Ông Đề, Ông Diệp, Lý trưởng, Diệu Trang Vương, Đề bà Đạt Đa…

Nhìn lại hơn 50 năm theo nghề hát cải lương của mình, Hiếu Liêm cho biết anh đã được Tổ nghiệp thương cho anh rất nhiều thứ, được khán giả vẫn in trí và yêu thích anh. SKCL bây giờ đang trong cơn khủng hoảng, về cộng tác cho đoàn Thanh Nga, ông bầu Hoàng Ngọc Ẩn và NS Khánh Tuấn rất năng động và tìm ra giải pháp để sân khấu này luôn sáng đèn, thường xuyên diễn phục vụ bà con khán giả cả nước thông qua loạt tuồng Phật. Trong đó có nhiều chùa nổi tiếng như: Trúc Lâm Thiền viện (Đà Lạt), Quan Âm thu viện (Thủ Đức), Tường Vân (Bình Chánh), Viên Giác và Toàn Giác (Đồng Nai), Đại Tùng Lâm (Bà Rịa – Vũng Tàu), Tiên Châu (Long Hồ - Vĩnh Long). Được sống với nghề dù tuổi nay đã vào hàng thất thập, đối với Hiếu Liêm đã là niềm vui rất lớn. Và anh mong sao trời thương – Tổ độ để sức khỏe luôn tốt hầu tiếp tục sống trọn vẹn với nghề, tiếp tục mang niềm vui đến với bà con mộ điệu gần xa./.


Theo: Bạch Cúc

Nguồn tin: Khổ Gia Trường - Báo SK

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

16/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017
18/04/2017