Trang nhất » Tin Tức » Chân dung nghệ sĩ

NGHỆ SĨ HIẾU LIÊM : TỪ KÉP ĐẸP THÀNH ĐỘC LẲNG

Thứ hai - 15/08/2016 02:24
NGHỆ SĨ HIẾU LIÊM : TỪ KÉP ĐẸP THÀNH ĐỘC LẲNG

NGHỆ SĨ HIẾU LIÊM : TỪ KÉP ĐẸP THÀNH ĐỘC LẲNG

(CLVN.VN) - Trên sân khấu cải lương từ trước đến nay, hầu hết các nghệ sĩ khi vào nghề đều luôn muốn hát đào chánh hay kép chánh. Nhưng trong quá trình sàng lọc, không ít nghệ sĩ đã tự thích nghi tùy theo khả năng mà chuyển đổi dạng vai để khẳng định tài năng của mình. Nhiều nhất là từ đào, kép chuyển sang hát hài hoặc các vai tính cách như: Văn Chung, Hoàng Giang, Như Ngọc, Tô Kiều Lan, Hồng Nga, Kim Ngọc, Bảo Quốc… Cũng dạng chuyển đổi như thế, NS Hiếu Liêm sau 8 năm hát kép chánh (dạng kép đẹp) ở gần chục đoàn hát, khi về đầu quân cho đoàn Hương Mùa Thu thì anh trở thành kép độc lẳng số 1 của đoàn này. Trong đó vai trò của soạn giả Thu An là rất lớn vì ông đã phát hiện ra năng khiếu của Hiếu Liêm để “đo ni đóng giày” cho anh hàng loạt vai để đời.
Từ họa sĩ thành kép hát

NS Hiếu Liêm tên thật là Nguyễn Phục Hưng, sinh năm 1947 tại Cần Giuộc (Long An). Từ nhỏ Hiếu Liêm đam mê hội họa nên học xong lớp đệ tứ (lớp 9 hiện nay), Hiếu Liêmđã theo học nghề này. Anh vẽ tranh rất đẹp, nhất là vẽ cảnh đồng quê lúc bình minh hay chiều xuống. cảnh lễ hội ở đình làng, cảnh trai gái tát nước rồi hò hẹn dưới đêm trăng. Nhưng nếu không có chuyện tình cờ anh đi ngang đoàn hát Tân Tân – Thiếu niên của bầu Quý ở chợ Minh Phụng. Thấy có nhiều bạn trẻ trạc tuổi mình đang được ông bầu dạy ca hát cải lương (trong đó có người em của anh là nghệ sĩ Thanh Liêm cũng đang trốn gia đình học ở lớp học này) thì sân khấu cải lương đã không có được một anh kép độc lẳng sáng giá như khán giả đã từng xem qua và yêu thích. Thấy môi trường ca hát vui vui, anh chị em cùng lứa đang hăng say tập luyện nên Hiếu Liêm mê mẫn và muốn theo nghề. Có sẳn em ruột của mình đang ở đó nên ý nguyện của anh đã được bầu Quý chấp nhận. Và thế là Hiếu Liêmchính thức bước vào nghề hát năm 1965, lúc anh 18 tuổi. cũng là tuổi mà chính quyền chế độ cũ săn tìm để bắt đi quân dịch. Hiếu Liêm vào đoàn hát ngoài sự yêu thích còn là để tránh bị bắt lính, giống như hoàn cảnh của nhiều nam nghệ sĩ thời đó. Sau ba tháng được bầu Quý dạy nghề, đoàn tái hoạt động đi lưu diễn khắp nơi với các diễn viên trẻ tuổi từ 15 đến 18 trong đó có hai anh em NS Hiếu Liêm và Thanh Liêm đều là kép chánh của đoàn này. Tuy nhiên lúc này phim màn ảnh rộng đề tài kiếm hiệp đã tràn vào thị trường miền Nam Việt Nam với nhng tên tuổi rất ăn khách như: Vương Vũ, La Liệt, Trần Tĩnh, Lăng Ba… đã khiến cho tình hình hát xướng của nhiều đoàn cải lương nhỏ dạng bù tèo như Tân Tân – Thiếu niên gặp khốn đốn vì không có những nghệ sĩ tài danh để hút khách hầu đương cự nỗi với loạt phim kiếm hiệp. Đoàn này chỉ hoạt động được hơn 6 tháng thì giải thể.
 

Lập nghiệp ở miền Trung
 

Lúc này đoàn Tinh Hoa của bà Bầu Mười Cơ (mẹ của NS Kim Thoa, lúc này cô chưa được sanh ra) đi ngang và chọn các nghệ sĩ có triển vọng nhất để bổ sung cho đoàn, trong đó có hai anh em Hiếu Liêm, Thanh Liêm. Tuy nhiên do đoàn được giao một số vai thứ yếu, có ca vọng cổ và một số bài bản ngắn trong hai vở Ánh đạo vàng. Mùa xuân ngoài quan tái. Tuổi trẻ đang sung sức mà không được giao vai nhiều để hát nêu Hiếu Liêm rất buồn và mong tìm được đoàn mới để phát triển nghề. Qua giao tiếp với bạn bè, sau một năm công tác ở đoàn Tinh Hoa, đầu năm 1967 Hiếu Liêm ký hợp đồng về biểu diễn với đoàn Hương Hoa Lan của hai bầu Phương Hùng và Sơn Công, cũng là 2 tác giả thường trực của đoàn này.

Về đoàn Hương Hoa Lan, anh em Hiếu Liêm, Thanh Liêm hát kép chánh chia với nghệ sĩ Hữu Đức và hai đào chánh là NS Kiều Lệ Thu và Bạch Lan (cô đào này có giọng ca rất giống NSUT Út Bạch Lan, khác với Bạch Lan của đoàn tuồng cổ Huỳnh Long) trong các vở: Con ma nhà họ ĐỗNgười anh vương đếBên cầu định mệnh, Trường hận 20 năm… đoàn này đang hát ngon lành thì bị sự cố khi lưu diễn ở đèo An Khê (tỉnh PleiKu trước đây, nay là tỉnh Gia Lai). Do khán giả chen lấn đông quá nên một bức tường sân khấu đã  bị sập làm kép Hữu Đức và một số nghệ sĩ khác trong đoàn bị thương. Đoàn phải tạm nghĩ mấy tháng mới hoạt động trở lại. Sau đó đoàn có bổ sung kép chánh trẻ là Hoàng Liêm (sau đổi nghệ danh thành Hoài Trúc Linh và đổi lần thứ hai khi kép này về hát chánh cho đoàn Hương Mùa Thu là NSUT Thanh Tuấn hiện nay). Đoàn tiếp tục lưu diễn ở miền Trung và Tây nguyên cho đến Tết Mậu Thân 1988 thì phải ngưng hoạt động vì đoàn lúc đó đang diễn tết ở Buôn Mê Thuộc thì tình hình chiến sự ở đây kéo dài suốt 10 ngày Tết nên không diễn được suất nào. Anh chị em nghệ sĩ phải tứ tán để tìm đoàn hát mới mà hoạt động.

Lúc này ở miền Trung có trên chục đoàn lưu diễn cùng chung cảnh ngộ. Trong đó có đoàn Nhật Thiên Hương của bầu Chí Thiện. sau biến cố Tết Mậu Thân, bầu Chí Thiện về quê mượn nợ của bà con để tái hoạt động, đồng thời bổ sung nhân sự để tiếp tục lưu diễn. Hiếu Liêm và Thanh Liêm được bầu Chí Thiện mời về cộng tác khoảng 6 tháng hát chung với các đào kép trụ cột của đoàn như: Bạch Như Nga, Thanh Kim Phượng, Dạ Lan Thanh, Hiếu Tẻ…
 

Gần cuối năm 1968, hai anh em Hiếu Liêm và Thanh Liêm được tác giả Trương Vũ, bầu của đoàn Mây Tấn (cha của NS Cẩm Thu) mời về cộng tác. Hát chung với các nghệ sĩ: Tài Bửu Bửu, Kiều Mỹ Liên, Ánh Tuyết, Triều Dương, Trương Mộng Ngọc, Nguyệt Trang Đài… Trong các vở: Người đẹp Bạch Hoa Thôn, Suối mơ rền pháo cưới, Người điên trên sông lạnh, Hoa nở cuối mùa Trăng sương cầu  trúc… Về sau có hai cha con nghệ sĩ Hữu Phước và Hương Lan ra tăng cường. Đây là một trong những đoàn mạnh, có số má ở miền Trung lúc bấy giờ và cũng là đoàn mà Hiếu Liêm, Thanh Liêm gắn bó lâu nhất kể từ khi khởi nghiệp hơn 4 năm (giữa năm 1972).
 

Hát ở miền Trung lâu ngày nên anh em Hiếu Liêm – Thanh Liêm rất nhớ nhà, muốn trở về Nam hát cho gần gia đình hơn. Hơn nữa tình hình chiến sự mùa hè đỏ lửa 1972 ở miền Trung lúc này khốc liệt. nạn bắt lính, đôn quân tràn lan, các thiếu niên 15-16 tuổi bị tổng động viên để bổ sung nhân sự cho quân đội chế độ cũ. Do đó khi liên hệ được với bà bầu Mười Thi (đoàn Kim Thanh), hai anh em Hiếu Liêm, Thanh Liêm  đã tức tốc về Sài Gòn để gia nhập đoàn này. Đoàn lúc này có lực lượng rất hùng hậu gồm: Thành Được, Út Bạch Lan, Nam Hùng, Thanh Thanh Hoa, Minh Đức, Kiều Lê Mai, Trương Hoàng Long, Hữu Thành, Kiều Thanh, hề Vũ Đức… luân phiên diễn các vở ăn khách như: Cưới vợ cho vua, Tình cuối cho nhau Võ Tòng sát tẩu, Bụi mờ ải nhạn… nên Hiếu Liêm -Thanh Liêm từ kép chánh phải xuống hát kép nhì và thường chia vai với nhiều nghệ sĩ khác, nên chỉ sau hơn một năm hai anh phải chuyển đoàn.

Theo: Bạch Cúc

Nguồn tin: Khổ Gia Trường - Báo SK

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

16/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
01/06/2017
26/05/2017
20/05/2017
05/05/2017
26/04/2017
18/04/2017